Nguyễn Hòa Bình 
Tôi là người
 sống ở miền Bắc. Năm 1963 lúc đó tôi chỉ là một đứa trẻ, tất cả những 
gì thời đó để lại trong ký ức của tôi là đói. Bố mẹ đi làm suốt ngày mà 
nhà chẳng có gì ăn cả. Do đó cái làm cho tôi và mọi người bận tâm là 
kiếm cái gì để ăn.
 Nhưng tôi 
nhớ rất rõ, hôm  đảo chánh xẩy ra , đài phát thanh tại Hà Nội có đọc một
 bảng tin về những diễn biến của cuộc đảo chính và từ đó tên của Tổng 
Thống Ngô Đình Diệm ám ảnh trong tâm trí tôi. 
Đối với tôi, Tổng Thống Ngô Đình Diệm là con người mà trong tâm hồn ông chất chứa hai phẩm chất cao đẹp: 
1/ Nhà tu hành 
2/ Nhà chính trị
Tôi đặt vai 
trò nhà tu hành lên trên là vì tôi nghĩ đạo đức quan trọng hơn. Nếu ta 
sống trong hoàn cảnh thiếu thốn nhưng xung quanh ta là những người có 
đạo đức thì ta vẫn vui. Nhưng nếu ta no đủ nhưng quanh ta là một bọn mọi
 rợ thì đâu có vui được. Một người có đạo  đức sẽ cho ta nhiều bài học 
về cuộc sống. Tổng Thống Ngô Đình Diệm là người không  những tài năng mà
 còn là một con người có đạo đức.  
          
1/ Mặc dầu vậy. Trước tiên , tôi lại muốn nói lên những cảm nghĩ của mình về con người chính trị của Ngô Tổng Thống.
Về hoàn cảnh
 lịch sử, vào năm 1954. sau một cuộc binh biến kéo dài suốt 9 năm , đất 
nước Viêt Nam chia làm đôi, toàn bộ quân đội Pháp rút về phía Nam vĩ 
tuyến 17 . Phía Bắc từ đó trở đi là phần đất của những người theo chủ 
nghĩa cộng sản. Cũng từ đó, bắt đầu hai thể chế chính trị khác nhau trên
 cùng một mảnh đất của cùng một dân tộc. Miền Bắc về thực chất vẫn duy 
trì chế độ phong kiến, cổ hủ, phương thức lao động vẫn là ăn đấu , làm 
khoán, địa tô, bóc lột như cũ . Có khác chỉ là khác cái tên mà thôi ( xã
 hôi chủ nghĩa ). Cũng phải nói rõ khi người Pháp đặt chế độ đô hộ tại 
Việt Nam thì họ chia Việt Nam ra ba miền cùng với ba
 chế
 độ cai trị khác nhau : Miền Bắc – chế độ bảo hộ, miền Trung – chế độ 
vừa bảo hộ , vừa thuộc địa, miền Nam – chế độ thuộc địa. Chế độ thuộc 
địa là chế độ mà những người dân có những quyền gần như ở quốc mẫu ( tức
 là nước Pháp ).
Ở miền Nam ,
 do chịu ảnh hưởng của chế độ bảo hộ của người Pháp từ nhiều năm trước, 
nên đời sống vật chất, và tinh thần tự do có tốt hơn so với ở miền Bắc 
và miền Trung.
Cũng trong 
năm 1954 có một cuộc đại di cư khoảng hơn một triệu người từ miền Bắc 
vào Nam. Đó là một đám người gồm đủ các thành phần ; người công giáo, 
phật giáo, con buôn, Việt gian bán nước, côn đồ, đĩ điếm…Hơn một triệu 
người tạp phế lù vào miền Nam.  Và họ đã được tự do làm mọi chuyện. Cùng
 với những thế lực đã có sẵn tại Nam Việt Nam  hơn một triệu người di cư
 đã biến mảnh đất miền Nam, thơ mộng, hiền hòa, mến khách thành sào 
huyệt các đảng phái chính trị  tranh giành quyền lực, kinh tế.  Đó là lý
 do tại sao các bài viết đều nhất trí với nhau là tại thời điểm Ngô Đình
 Diệm lên làm Tổng Thống thì tình hình
 rối ren như nạn 12 sứ quân.
Nếu không có
 tài cầm quân, khiển tưởng thì trong một tình trạng như thế liệu Tổng 
Thống Ngô Đình Diệm có đứng vững được không. Nếu không có tài kinh bang 
tế thế thì miền Nam có thể vừa dẹp trừ nạn 12 sứ quân vừa phát triển 
kinh tế để Nam Việt Nam trở thành hòn ngọc Viễn Đông ! 
Có thể tổng kết bằng một câu ngắn gọn cho Tổng Thống Ngô Đình Diệm “AN DÂN TRỊ QUỐC” . 
Còn như  bài viết "CHẾ ĐỘ SG TAY SAI VATICAN NGÔ ĐÌNH DIỆM CÓ ĐỘC TÀI HAY KHÔNG?"  Trong bài đó, t/g  chỉ trích Tổng Thống không thừa nhận và khuyến khích một chế độ đa đảng. Đọc đến đoạn văn này tôi không thể không hoài nghi về
 hiểu biết chính trị  của tác giả. Trong hoàn cảnh hỗn loạn như loạn 12 
sứ quân thì việc tổ chức nghị trường , đàm phán hiệp thương, thỏa hiệp 
chính trị là thứ rất yếu, và nếu điều đó có xẩy ra thì  tình hình chiến 
sự
 sẽ
 quyết định ván bài trên bàn thương lượng, như thông lệ từ cổ chí kim 
vậy.
Một tác giả
 như thế, với một bài viết như thế  không thể đứng vững ở những  nơi có 
tự do ngôn luận. Nhưng trong những chế độ độc tài có khi họ được phong 
tặng những  là : cây bút xuất sắc, bài viết đanh thép… Đơn giản vì đó là 
một con chó sửa theo ý chủ và được một miếng xương. 
Lại nữa, tác giả chỉ trích chính phủ Tổng Thống họ Ngô : đàn áp các đảng phái quốc gia. Thủ tiêu mạng sống của đối lập chính trị. Kết án rồi tìm cách giết các nhà đối lập chính trị.   
Như đã  nói,
 lúc Ngô Đình Diệm lên làm tổng thống thì tôi là một đứa con nít lúc nào
 cũng đói bụng, tôi không được chứng kiến cảnh tranh giành của các phe 
phái chính trị trong miền Nam. Còn tại miền Bắc nói chung là bình yên, 
tôi thấy ba mẹ, và mọi người xung quanh đều có cuộc sống ngày này qua 
ngày khác như nhau và  đói là  triền miên. 
Tuy nhiên 
những nguyên tắc trong thời chiến và những binh pháp trong chiến trận 
chúng tôi đều có khảo cứu trong các tác phẩm văn học và lịch sử trong 
nước và thế giới. Và từ cách nhìn rất sách vở này tôi có thể suy ra rằng
 về mặt binh quyền  theo nguyên tắc cổ điển thì có thể hiểu : không 
riêng gì đảng của Tổng Thống Ngô Đình Diệm mới sát hại đối thủ của mình 
mà mọi phe phái đều sát hại lẫn nhau, và đó là điều chúng ta chấp nhận 
 vì trong hoàn cảnh như thế thường dân không nằm trong vòng chiến , chỉ 
có các thành viên trong các đảng phái tìm cách thanh toán nhau thôi. Hơn
 thế nữa khi mà  ai  cũng  dương ngọn cờ chính nghĩa để
 gây thanh thế cho mình, thì việc phải loại trừ nhau là điều tất yếu. 
Tác giả của bài viết không hiểu một điều rất giản đơn là nếu có hai hiệp
 sĩ đều tuyên bố rằng tôi là người duy nhất xứng đáng với người đẹp Ngọc
 Hoa chẳng hạn và không ai chịu nhường ai . Vậy, với tuyên bố này hai 
hiệp sĩ bắt buộc phải tỉ thí tức là đánh nhau cho đến khi có một kẻ phải
 chết.  Trong chính trị cũng tương tự như vậy, nếu nhiều đảng cùng tuyên
 bố chỉ có đảng của mình mới là chính nghĩa đem lại hạnh phúc cho nhân 
dân mà không ai chịu nghe ai thì tàn sát giết hại để chiến thắng là 
chuyện binh quyền và mưu lược của họ. Những lúc như thế này thì  không 
phải là nhân dân sẽ quyết định số phận của các nhà chính trị mà là 
THƯỢNG ĐẾ.
 Chỉ những người thực sự phụng sự ý tưởng của THƯỢNG ĐẾ mới là người có 
thể thoát khỏi những đòn thù, cạm bẫy do đối thủ dàn dựng nhằm tiêu diệt
 đối phương. Chỉ có THƯỢNG ĐẾ mới ngỏ lời trí tuệ trong những lúc khốn 
khó cho những người  một lòng một dạ với chính nghĩa quốc gia theo ý 
muốn của THƯỢNG ĐẾ. Đó là những khái niệm rất sơ đẳng cho những ai muốn 
dấn thân vào con đường chính trị.
Nếu ta nhìn 
lại lịch sử của đất ĐẠI VIỆT và tìm hiểu về ngọn cờ làm bằng cây  LAU 
của ĐINH BỘ LĨNH dẹp loạn 12 sứ quân , ta sẽ thấy điều này rất rõ. Mặc 
dù là ngọn cờ LAU nhưng đó là ngọn cờ chính nghĩa vì thế ĐINH BỘ LĨNH 
lên ngôi hoàng đế. Sau khi dẹp tan loạn 12 sứ quân.
Tuy nhiên 
dưới thời NGÔ ĐÌNH DIỆM vấn đề phức tạp hơn nhiều. Kẻ thù của dân tộc 
không phải chỉ có ở phương Bắc, nội tình trong nước không chỉ là loạn 12
 sứ quân. Tại thời điểm đó Việt Nam đã bắt đầu chịu những áp lực của 
khuôn mẫu nhà nước dân chủ theo kiểu phương tây. Những nguyên tắc tự do 
báo chí, tự do ngôn luận, nhà nước nghị viện… là những khuôn mẫu tốt mà 
mọi dân tộc trên thế giới cần áp dụng nhưng Việt Nam là một đất nước rất
 đặc biệt với những phong tục tập quán rất khác lạ  so với nhiều nước 
trên thế giới. Việc áp dụng máy móc các tiêu chuẩn tự do của tây phương 
là điều mang lại rất nhiều bất ổn cho
 Việt Nam. Việc này đã được chứng minh rất rõ sau sự ra đi của Ngô Tổng 
Thống.
                                  
Cho nên, những chỉ trích của tác giả bài viết CHẾ ĐỘ SG TAY SAI VATICAN NGÔ ĐÌNH DIỆM CÓ ĐỘC TÀI HAY KHÔNG ?
 ám chỉ Tổng Thống Ngô Đình Diệm là người đã từng sống ở những nước dân 
chủ,  thì tại sao Tổng Thống lại không thực thi dân chủ, đa đảng ? Những
 chỉ trích như thế này chỉ chứng tỏ tác giả  là người không hiểu về dân 
tộc , không có đầu óc chính trị, không biết quyền biến trong những thời 
khắc khác nhau. Bây giờ khi
 các tài liệu bí mật , các nhân chứng đã ăn năn thú tội, người ta mới 
thấy các nghi vấn về một gia đình độc tài vơ vét tiền của cho riêng 
dòng  họ Ngô là một sự vu khống trắng trợn vì hóa ra gia đình họ Ngô rất
 nghèo. Những nghi vấn về việc Ngô Đình Nhu bắt tay với đối phương ,sau 
khi các tài liệu được công bố người ta mới thấy tấm lòng nhân ái, vị 
tha, cơ mưu cao dầy của Tổng Thống cùng ông cố vấn Ngô Đình Nhu. Những 
 ám chỉ chính quyền độc tài , tham quyền, cố vị . Sau cái chết của Tổng 
Thống cùng ông cố vấn người ta mới ngã ngửa giật mình là đã lập nhầm một
 kế hoạch mưu sát một nhân sĩ. Một chiến sĩ đấu tranh cho tự do  và dân 
tộc. Đó là điều làm đau nhói hàng ức triệu  trái tim nhân ái suốt muôn
 đời.
2/ Nhà tu 
hành.  
Đối với một nhà tu hành thì điều quan tâm lớn lao nhất trong đời 
là làm thể nào để được THƯỢNG ĐẾ  chấp nhận và được đối thoại với NGƯỜI.
Rất có thể 
tổng thống có một vài việc lầm lỡ, rất có thể các nhân viên cấp dưới đã 
giết nhầm một vài người, rất có thể có một vài việc đã không được đa số 
đồng tình như chính Ngô  Tổng Thống đã nói: “Chế
 độ này tuy còn nhiều khuyết điểm, cũng còn hơn nhiều chế độ khác… Người
 ta chê là độc tài nhưng chỉ ngại còn những thứ độc tài khủng khiếp hơn.
 Tôi tiến thì theo tôi, tôi lui thì bắn tôi, tôi chết thì trả thù cho 
tôi".
Qua những 
ngày cuối đời của tổng thống tôi thấy sự thống thiết đau khổ và ăn năn 
của Tổng Thống. Đó là bản chất căn bản của một người tu hành, luôn sửa 
mình để kịp với ĐẠO. Và đối với tôi khi tiếp xúc với những sử liệu về 
cuộc đời Ngô Tổng Thống những giây phút cuối đời ông là những giây phút 
xúc động nhất. 
Việc Ngô Tổng Thống rời khỏi dinh Gia Long trong vòng vây của các tướng lãnh phản bội đã là một sự thần kỳ. 
Nhưng chuyện
 của đời khác với chuyện của đạo. Nếu theo cách suy nghĩ và việc làm của
 người  đời thì Ngô Đinh Diệm và Ngô Đình Nhu sau khi thoát khỏi cuộc 
bao vây của những người phản bội thì phải gấp gáp tìm cách liên hệ với 
những thuộc hạ thân tín để phản công trở lại. Trong hoàn cảnh như ngày 2
 tháng 11 năm 1963 là hoàn toàn có thể và rất dễ dàng đối với Tổng Thống
 . Ông còn người em thân tín Ngô Đình Cẩn ở miền Trung, còn những tướng 
tá trung thành với ông, còn rất nhiều người dân cảm mến và mang ơn ông, 
sẵn sàng che chở cho ông và cố vấn NGô Đình Nhu.    Nhưng ông đã không 
tìm kiếm sự bao bọc đó, ông cũng không tìm kiếm
 bất cứ một sự trợ giúp nào mặc dù ông và cố vấn đã  thoát khỏi vòng 
vây, và ung dung ngồi trong nhà của một người Hoa gần chợ Lớn. Thời gian
 này là lúc Tổng Thống và ông Cố vấn hồi tâm xem lại tất cả những gì đã 
xảy ra. Có lẽ là ông rất buồn vì ông rất cô đơn. Ông đã mang hết tâm trí
 và nhiệt huyết hiến trọn cho đồng bào và  đất nước, nhưng tại sao lại 
có nhiều người thù ghét ông, tại sao có kẻ thân tín lại phản bội lại 
ông, tại sao những người mà ông tin tưởng cũng quay lưng lại với ông, 
tại sao  đồng minh Hoa Kỳ lại tỏ ra thờ khi ông báo cho họ biết là có 
một cuộc nổi loạn đang xẩy ra.  Trước những tình cảnh như vậy ông đã đi 
tới nhà thờ để cầu nguyện. để dâng hiến linh hồn mình cho THIÊN CHÚA,
 để THƯỢNG ĐẾ phán xét ông. Vì tấm lòng ngay thẳng , trung kiên với quê 
hương tổ quốc của ông là vậy mà thiên hạ lại có thể kết án ông với bao 
nhiêu điều xấu xa. Ông ước  mong được phán xét dưới quyền năng của 
THƯỢNG ĐẾ. Và chính vì thế Tổng Thống đã cùng ông cố vấn  đến nhà thờ 
ông Tam dâng lễ. Lúc này chuyện binh quyền, chính trị đối với ông không 
còn quan trọng. Đối với Tổng Thống thì việc chứng minh mình là một người
 con làm theo ý CHÚA là quan trọng hơn cả.
Ông  là 
người ngoan đạo và cái chết của ông có những phần giống với cái chết của
 Chúa KITO. Có một hội đồng định đứng ra xét sử ông, có một kẻ đã bán 
Chúa để lấy những đồng tiền bẩn thỉu… Không phải ông Minh hay hội đồng 
quân sự hay bất cứ một ai , chính CHÚA đã chọn cái chết cho Tổng Thống. 
chính Chúa đã an ủi và gọi ông về bên MÌNH . Điều này chúng ta thấy rất 
rõ :  Sau khi cầu nguyện , Tổng Thống đã sai viên sĩ quan tùy tùng gọi 
điện liên lạc với phe đảo chính .  Không phải là đầu hàng mà chính là 
Tổng Thống không muốn áp đặt ý riêng của mình nữa ( tức là không muốn 
lãnh đạo ) Tổng thống thấy mọi người không
 hiểu và không chấp nhận đường lối của mình mặc dù Tổng Thống luôn tin 
tưởng rằng đường lối đó là đắn đắn . Tổng Thống muốn tôn trọng số đông .
 Ông gọi điện là để trao lại quyền hành , và một điều rất quan trọng nữa
 là Tổng Thống không muốn đổ máu  nếu ông quyết định phản công trở lại. 
Đó là hình thức diễn ra ở ngoài đời nhưng sau buổi cầu nguyện THIÊN CHÚA
 đã an bài số phân của Tổng Thống rồi. Do đó sự việc diễn ra rất rõ ràng
 ,ai đã đến đón Tổng Thống, ai đã bắn Tổng Thống, ai đã ra lệnh … Tất cả
 rất rõ ràng nhưng người đời đâu có tin.  Vì những giây phút cuối cùng 
là những giây phút Tổng Thống làm theo ý THIÊN CHÚA !
THIÊN CHÚA 
 đã chọn cho Tổng Thống  cái chết. Một cái chết gây sửng sốt cho rất 
nhiều người, một cái chết làm đau nhói hàng ức triệu con tim nhân ái, 
một cái chết khiến chúng ta phải suy nghĩ về thân phận mình , một cái 
chết để lương tâm chúng ta luôn cắn rứt vì sao chúng ta lại có thể để 
cho những kẻ đe hèn giết hại một nhân sĩ yêu nước chân chính ,để kết quả
 là ngày hôm nay gia đình chúng ta bị chia ly , tổ quốc bị thống trị 
bằng bàn tay sắt, đất nước trở thành nơi chứa chất tội ác và ác độc.  
Chính THIÊN 
CHÚA đã chọn cái chết cho Tổng Thống và ông cố vấn Ngô Đình Nhu, để công
 lý mà các vị đã theo đuổi được vinh danh trên các tầng trời.
Xin được kính cẩn, kính viếng trước hương hồn của 
TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM
ÔNG CỐ VẤN NGÔ ĐÌNH NHU
Hà nội ngày 4 tháng 11 năm 2011 
Hàn quang Tự