"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Sonntag, 12. Juni 2011

Tường thuật trực tiếp cuộc biểu tình ôn hoà phản đối Trung quốc ngày 12.6.2011

 Biểu tình chống Trung Quốc ở cả hai đầu đất nước hôm nay 12/6/2011 
Khu vực Vườn hoa Lê nin đối diện ĐSQ Trung quốc lúc 6h30 sáng nay (BaSam)
Sáng nay tại Hà nội thời tiết tốt, trời quang mây tạnh lý tưởng cho một cuộc tuần hành ôn hoà. Nhưng ngược lại, tình hình chuẩn bị đối phó của các lực lượng An ninh, Cảnh sát... xem ra khác với hôm Chủ nhật 05/6/2011. Nhiều người cho rằng, hôm nay chính quyền sẽ có các động thái kiên quyết hơn với những người tụ tập đi ngang qua ĐSQ Trung Quốc tại Hà nội và Toà LSQ Trung quốc tại TP. Sài gòn.
Rất nhiều CSCĐ dọc Trần phú, bên hông vườn hoa Lenin, xe tải mui bạt kín cũng rất nhiều. Có lẽ lần này chính quyền muốn xử rắn?(BaSam).
Lúc này là 7 giờ sáng, từ trụ sở Công an Quận Ba Đình chạy dọc Điện biên phủ, công an nổi, chìm kín đặc … (BaSam).
Blogger Ba Sàm vẫn cho là không nhất thiết phải “tụ tập” phía trước SQTQ. Bà con có thể diễu hành qua các tuyến phố để thể hiện lòng yêu nước. Như vậy sẽ là một giải pháp trung dung, đỡ làm khó cho chính quyền, mà cũng đỡ có những trường hợp đáng tiếc xảy ra với những người yêu nước mà lại bị làm khó. Cuộc đấu tranh của Nhân dân và chính quyền VN trước hành động gây hấn của TQ còn dài lâu. Cảnh chính quyền và nhân dân xung đột chỉ làm tụi bành trướng sướng!

Hôm nay, quán cà phê dưới chân Cột cờ Hà nội mở muộn hơn thường lệ. Trong quán kín đặc An ninh mật vụ của CATP mặc thường phục.
Tin từ Sài gòn cũng cho biết, không khí khu vực xung quanh LSQ Trung quốc tại Sài gòn cũng hết sức căng thẳng. Các trí thức có tên tuổi đã bị lực lượng An ninh theo sát từng bước trên mức cần thiết, hòng không cho họ tham gia cuộc tuần hành ôn hoà hôm nay.
Bắt đầu từ chiều tối hôm qua, các khu vực xung quanh Toà ĐSQ Trung quốc tại Hà nội và Lãnh sự quán TQ tại Sài gòn, an ninh được tăng cường ở mức cao, có rất nhiều công an trong và ngoài sắc phục thường trực.  Tại Hà Nội, tin từ bạn đọc cho biết, một số trường Đại học đột xuất yêu cầu sinh viên sáng chủ nhật này phải có mặt tại trường cả ngày. 
Bắt đầu rồi, tại Hà nội vào lúc này 8h20', chúng tôi thấy khoảng hơn 100 người tham gia tuần hành đã tụ tập xung quanh khu vực tượng đài Lê nin và dương cao nhiều biểu ngữ và hô khẩu hiệu chống Trung quốc. Trong đám đông đó, người ta thấy có sự có mặt của Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Giáo sư Phạm Duy Hiển, Giáo sư Chu Hảo và rất nhiều văn nghệ sĩ trí thức có tên tuổi khác cũng tham gia biểu tình.
Theo Danlambao cho biết, tại Sài Gòn vào lúc 08:05', lực lượng An ninh tràn vào quán cà phê HighLand (trước Diamond Plaza) để bắt một người tên Thịnh. Hiện nay, xung quanh khu vực lãnh sự quán Trung Quốc, tình hình rất căng thẳng hơn chủ nhật tuần trước. Rất đông Cảnh sát cơ động với mũ sắt, khiên, dùi cui được bố trí tại nhiều địa điểm xung quanh LSQ Trung quốc. Nhưng trong khi đó, các nhóm biểu tình đang tiếp tục tiến đến, một số nhóm khác đi bộ, hoặc lảng vảng gần "điểm nóng" để chờ thời cơ.

Tin cho hay, đến hồi 8h45, tại Vườn hoa Lê nin - Hà nội, đoàn người biểu tình đã tiến đến trước cửa Đại sứ quán TQ, họ đã hô vang khẩu hiệu chống Trung quốc, giương cao các biểu ngữ và hát vang các bài hát yêu nước.., đáng chú ý vào lúc này ,  công an đang lập hàng rào quây chặt, ngăn chặn nhưng không thấy lực lượng an ninh dùng dây để đẩy đoàn biểu tình ra khỏi công viên như lần Chủ nhật trước. Số người tham gia đã lên tới hàng trăm người. Nhiều nhóm biểu tình khác đang cố gắng tiếp cận để nhập thành đoàn. Và ngay sau đó, đám đông đã chuyển thành một đoàn tuần hành diễu trên đường tíên về trung tâm thành phố.
 













(Hình từ Blog Nguyễn Xuân Diện)
Theo tin cho biết, tại Hà Nội hiện có khoảng hơn 300 người, đang tuần hành trên đường Hai Bà Trưng, theo hướng từ Cửa Nam về phía khu vực Bờ Hồ.
Theo Blog Nguyễn Xuân Diện cho biết: Tại cafe Cột Cờ, chúng tôi thấy có bà Nguyễn Thị Hường, Bí thư Đảng ủy khối ĐH- CĐ Hà Nội thuộc thành ủy Hà Nội; bà Nguyễn Thị Ngà - Bí thư Thành đoàn HN, Ông Nguyễn Đức Dân - Phó Bí thư thành đoàn Hà Nội cũng có mặt. Được biết, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn HN đã gửi email tới các sinh viên của trường yêu cầu không tham gia biểu tình.

Tại Hà Nội, đoàn đã đi đến phố Hàng Bài, hướng ra phía Nhà hát Lớn. Lúc 9h55, đoàn biểu tình đang ở Bờ Hồ. Đoàn biểu tình đã hát vang Quốc ca bên cạnh tượng đài Lý Thái Tổ ở Bờ Hồ. Giáo sư Nguyễn Huệ Chi là người dẫn đầu đoàn biểu tình. Tin cũng cho biết, ngay từ chiều qua, một số nhà hảo tâm yêu nước đã tự đảm nhận việc cung cấp nước uống và đồ ăn nhẹ cho đoàn biểu tình. Và sáng nay, hàng trăm chai nước đã được đưa đến tận tay những người biểu tình.




Tại Hà Nội, đoàn biểu tình vẫn đang tuần hành quanh khu vực Bờ Hồ. Trời Hà Nội hiện đang rất nắng và nóng. Một Blogger cho biết, đoàn biểu tình phải đi liên tục, công an luôn xua đuổi, không cho dừng lại một chỗ để nghỉ ngơi. Với mục đích này, có lẽ công an muốn làm người biểu tình kiệt sức vì nắng nóng. Tuy nhiên, những tiếng hô Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam vẫn vang dội và tràn trề nhiệt huyết



(Hình ảnh từ blog ABS)
Theo Danlambao cho biết, ở Sài Gòn đã bắt đầu bùng nổ, gần khu vực Nhà thờ Đức Bà, phía Dinh Độc Lập. Nhiều tiếng hô Hoàng Sa - Trường Sa vang lên mãnh liệt.
Số lượng được mô tả là "rất đông" và có rất đông công an trà trộn trong đám đông người biểu tình. Và hiện nay, đoàn biểu tình đang tuần hành với số lượng rất đông trên 1.000 người, đang có rất nhièu người tiép tục tham gia.


Cũng theo Dan lam bao cho biết, tại Sài Gòn lúc 10:40' - Đoàn biểu tình đang tuần hành trên đường Lê Duẩn, qua Lãnh sự quán Mĩ. Lượng người kéo đến mỗi lúc một đông, bất chấp sự khiêu khích, bắt bớ của công an. Tại khu vực nhà thờ Đức Bà : tin cho hay có người bị CA đánh vì giơ cao máy quay phim... nhưng đã được rất đông các sinh viên vây quanh và giải thoát.

Nhiều công an liên tục trà trộn để tìm cách bắt bớ những người nổi trội trong đoàn biểu tình, thậm chí còn vu cáo người biểu tình... móc túi, giựt đồ. Tin từ bạn đọc, blogger Nguyễn Hoàng Vi (Facebook An Đổ Nguyễn) đã bị công an xông vào bắt giữ, khi chị đang đi cùng bé trai 5 tuổi của mình. Được biết, còn rất nhiều người khác đã bị ngăn chặn và bắt bớ.

 



Theo tin mới nhất cho hay, vào hồi 11:30, tại Hà Nội Công an đã chặn kín đoạn đường Điện Biên Phú, vì lúc 11 giờ 15', đoàn biểu tình đã dừng ngay trước nhà tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ để biểu dương lực lượng, hô to khẩu hiệu bảo vệ Hoàng Sa - Trường Sa.


 Ngay sau đó, công an đã kéo đến và đuổi đi. Đông đảo nhân dân Hà Nội đều bày tỏ sự hoan nghênh, nhiều người dân hai bên đường đã mang nước uống ủng hộ đoàn biểu tình.

Hình biểu tình tại Sài Gòn (Bạn đọc DanLamBao)
Còn tại Sài Gòn, tin cho biết hiện tại, đoàn biểu tình đã chia ra làm hai nhóm. Một nhóm lớn đang tuần hành để gia tăng quân số. Còn một nhóm nhỏ khoảng hơn 100 người đang đứng gần nhà thờ Đức Bà để giữ chỗ, bao gồm nhiều phụ nữ, trẻ em, cầm theo các biểu ngữ, lá quốc kỳ. Nhiều người bắt đầu khàn tiếng, nhưng vẫn hô vang những khẩu hiệu yêu nước, chống ngoại xâm. Người bị bắt sáng nay tại cà phê HighLand tên đầy đủ là Mạc Quảng Thịnh.



Những người tham gia tuần hành tại Hà nội CSCĐ không cho qua đường, cuộc biểu dương lực lượng kết thúc, ngay trước tư gia TS Cù Huy Hà Vũ và đã tự giải tán vào hồi 11h30' và cuộc tuần hành đã kết thúc tốt đẹp. Tuy nhiên ở Sài gòn, cho đến lúc này một số người dân vẫn còn tụ tập trong các vườn hoa.
(Tin đang được cập nhật liên tục)