"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Samstag, 23. April 2011

Xung đột Thái Lan Cam Bốt gia tăng cường độ: 10 người chết trong hai ngày qua

Cam Bốt điều lính đến nơi đang có chạm súng với Thái Lan (Reuters)
Cam Bốt điều lính đến nơi đang có chạm súng với Thái Lan (Reuters)
Thanh Hà, RFI
 
Giao tranh giữa quân đội Thái Lan và Cam Bốt tại khu vực biên giới bước sang ngày thứ hai, làm thêm bốn người chết. Theo AFP, hôm nay một người lính Thái Lan và ba người lính Cam Bốt bị thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân lên thành 10 người. Thái Lan đưa tin có một bộ đội Việt Nam tử thương trong số lính Cam Bốt chết do cuộc chạm súng sáng 22/4.
Cả hai bên, Cam Bốt cũng như Thái Lan đang đổ lỗi cho nhau gây hấn. Chính quyền Phnom Penh tố cáo quân đội Thái Lan sử dụng các loại "vũ khí hạng nặng có khí độc".

Bất chấp lời kêu gọi ngưng bắn ngay lập tức của Ngoại Trưởng Indonesia Marty Natalegawa đưa ra hôm qua, 6 giờ sáng hôm nay, lính Thái và Cam Bốt lại giao chiến với súng hạng nặng khiến có thêm ít nhất một quân nhân Thái bị chết và 11 người bị thương. Phía Cam Bốt theo nguồn tin không chính thức nói có 6 lính bị thương. So với các lần đụng độ hồi tháng 2 đầu năm nay, trận đánh hôm qua và hôm nay rất mãnh liệt. 

Để không bị đạn lạc và trúng mảnh pháo, mấy ngàn dân cư ở hai bên đường biên giới đã chạy trốn chiến tranh. Anh Has Pov, một nông dân 29 tuổi, đang cư ngụ tại thị trấn Samrong cách đền cổ Ta Krabey 40 km nói anh rất sợ đạn pháo của Thái, hầu hết dân trong làng anh đã bỏ nhà cửa chạy đi lánh nạn trong chùa. Phía Cam Bốt nói Thái xâm lấn, đạn pháo 150 mm của Thái sáng nay bắn sâu vô đất Cam Bốt đến 20 km, có một số đạn pháo rơi vào vườn rẫy của dân, ngôi đền Ta Krabey cũng bị tổn hại. 

Tướng Prawit Wongsuwon, Bộ Trưởng Quốc Phòng Thái nói lính Cam Bốt đi sâu vào đất Thái 100m và nổ súng trước, và chính quyền xứ Chùa Tháp muốn quốc tế hóa tình trạng tranh chấp biên giới hiện nay để có mặt một quốc gia thứ 3 can thiệp vào tình hình hiện nay.

Ngay sau trận đánh sáng sớm hôm qua, Việt Nam trong tư cách một thành viên trong khối ASEAN lên tiếng kêu gọi hai bên kiềm chế tối đa, nhưng không ai nghe. Dù giới chức quân sự cấp cao của hai bên đều đổ lỗi cho phía bên kia nổ súng trước nhưng nhiều người dân Phnom Penh theo dõi tình hình tranh chấp biên giới đều không tin quân đội Cam Bốt có khả năng đánh trước và đi vào đất Thái. Họ lập luận rằng, các đền cổ của người Khmer đều nằm trên đất Cam Bốt, vậy lính Cam Bốt đi qua đất Thái để làm gì. Trong khi đó phía Thái từ trước đến nay vẫn tuyên bố các đền cổ Preah Vihear, Ta Krabey… là của dân tộc Thái.

Những phương tiện truyền thông ở Phnom Penh do nhà nước kiểm soát nói, một hai tờ báo Thái chiều qua đưa tin có một bộ đội Việt Nam tử thương trong số lính Cam Bốt chết do cuộc chạm súng sáng thứ Sáu. Tuy nhiên Cam Bốt nói Thái Lan đưa tin không đúng để gieo rắc hoài nghi.

Gia đình ba người lính Cam Bốt bị tử trận sáng thứ Sáu được nhà nước chu cấp mỗi gia đình 20.000 đô la,  phần đài truyền hình Bayon, do con gái Thủ Tướng Hun Sen làm giám đốc, chịu phân nửa số tiền này. Những người dân không thích chế độ Hun Sen thì nói thủ tướng đang cố lấy lòng lính để bảo vệ gia đình ông.