"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 7. März 2013

Người đứng đầu nền ngoại giao Trung Quốc ca ngợi việc thành lập Tam Sa



Tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì, trong tương lai là Ủy viên Quốc vụ viện phụ trách đối ngoại, dự báo một chính sách cứng rắn của Bắc Kinh về Biển Đông (REUTERS)

Trọng Nghĩa RFI - Vào hôm nay, 06/03/2013, tờ Hoàn cầu Thời báo tại Trung Quốc đã trích lời đương kim Ngoại trưởng Dương Khiết Trì hoan nghênh quyết định của chính quyền Bắc Kinh vào năm ngoái, khi cho thiết lập thành phố Tam Sa ngoài Biển Đông.

Theo ông Dương Khiết Trì, đó là một quyết định quan trọng của chính quyền trung ương, sau khi xem xét tình hình trong nước và ngoài nước. Tuyên bố của người mà nhiều nguồn tin cho là sẽ lên chỉ đạo ngành ngoại giao Trung Quốc trong cương vị Ủy viên Quốc vụ viện phụ trách đối ngoại, dự báo một chính sách cứng rắn của Bắc Kinh trong hồ sơ Biển Đông.

Phát biểu trong khuôn khổ một cuộc thảo luận tại Quốc hội Trung Quốc về hoạt động của chính phủ, ông Dương Khiết Trì còn nới thêm là việc thành lập Tâm Sa sẽ mang lại nhiều cơ hội cho việc phát triển và mở cửa tỉnh Hải Nam.

Đơn vị hành chánh mang tên là Tam Sa, trực thuộc tỉnh Hải Nam, đã được nâng lên cấp thành phố vào tháng 07 năm 2012, với nhiệm vụ quản lý ba vùng quần đảo ngoài Biển Đông mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền : Tây Sa (tức Hoàng Sa), Trung Sa (tức bãi Macclefields) và Nam Sa (tức Trường Sa). Trụ sở của thành phố này được đặt trên đảo Vĩnh Hưng (Việt Nam gọi là Phú Lâm) trên quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh cưỡng chiếm của Việt Nam vào năm 1974.

Trong bản báo cáo trước Quốc hội Trung Quốc vào hôm qua, ông Ôn Gia Bảo, Thủ tướng sắp mãn nhiệm đã cho rằng chính quyền cần phải củng cố thêm vấn đề quản lý toàn diện vùng biển, bảo vệ môi trường sinh thái biển và bảo tồn các quyền lợi trên biển của Trung Quốc.
Trong lúc giới lãnh đạo Trung Quốc họp lại tại Bắc Kinh, ngoài Biển Đông, các lực lượng gọi là dân sự của Trung Quốc tiếp tục leo thang thị uy.

Theo báo chí Trung Quốc, hôm thứ hai 06/03/2013, lần đầu tiên nước này đã cho trực thăng bay tuần tra trên bầu trời quần đảo Trường Sa. Một bản tin của Tân Hoa Xã cho biết là chiếc trực thăng này đã cất cánh từ tàu Hải tuần 31, để bay lên làm nhiệm vụ giám sát lưu thông hàng hải trong vùng biển gần bãi Hughes, mà Trung Quốc gọi là Đông Môn Tiều, trong lúc Việt Nam đặt tên là Đá Ken Nan. Đây là một nơi mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền, nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng.

Xin nhắc lại là chiếc Hải Tuần 31 nằm trong đội gồm ba chiếc tàu hải giám Trung Quốc vừa được cử xuống tuần tra và diễn tập tại các vùng biển đảo thuộc quyền quản lý của « Thành phố Tam Sa » - tức là hầu như toàn bộ Biển Đông.