"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Freitag, 8. Oktober 2010

Hà Nội mừng đại lễ, trẻ em đường phố bị xua đuổi

Trẻ em đánh giày (DR)
Trẻ em đánh giày (DR)
 
Trọng Thành, RFI
 
Nhật báo Libération hôm nay, dưới hàng tựa « Việt Nam xua đuổi trẻ em đường phố », nói đến việc chính quyền thành phố Hà Nội tiến hành thu gom trẻ em lang thang để chuẩn bị cho các lễ hội nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.
Theo Libération, trước dịp đại lễ này, trong giới trẻ bán hàng rong và làm dịch vụ trên vỉa hè, có một tin đồn là sẽ có một « chiến dịch dọn dẹp đường phố ». Trên thực tế, vào tháng 5, thành phố Hà Nội đã tuyên bố lập ra các tổ công tác có trách nhiệm « chăm sóc » trẻ lang thang.

Hiện tại, theo con số thống kê của tác giả bài báo, có khoảng 1600 trẻ lang thang bán kẹo cao su và đánh giày tại thủ đô Hà Nội, làm việc chủ yếu tại các bờ hồ, nơi có đông khách du lịch. Các em nhỏ này đều buộc phải rời khỏi các khu vực kể trên trong dịp đại lễ. Một em bé đánh giày cho phóng viên biết, để tránh bị bắt, em đã quyết định trở về quê.

Libération nhận định, vào mỗi dịp có ngày kỷ niệm lớn hay có sự kiện quan trọng, dư luận cho rằng chính quyền Việt Nam đã đưa trẻ em đường phố vào các trung tâm xã hội, để che giấu cảnh đói nghèo của bộ phận dân cư này. Năm 2006, khi tống thống Hoa Kỳ George Bush công du Hà Nội, hiệp hội nhân quyền Human Rights Watch đã tố cáo các vụ bắt bớ và giam giữ vô nhân đạo kiểu này.

Một thiếu niên bán kẹo cao su 13 tuổi giấu tên, kể lại, năm ngoái, em đã bị đưa vào trung tâm Ba Vì (ngoại ô Hà Nội), trong vòng một tháng. Công an đã đánh em vì không chịu khai tên của chủ, và phạt em chỉ được ăn một bát cơm một ngày. Một em nhỏ khác cho biết, vào năm 2006, em đã bị bắt cùng với cả những người lớn, và bị đưa vào một « trung tâm xã hội » khác của Hà Nội, tại đó cả trẻ em và người lớn cùng được nhét vào chung giường.

Theo bà Lê Hồng Loan, trưởng phòng Bảo vệ trẻ em của Unicef tại Hà Nội, cho biết hiện tại ở Việt Nam, có khoảng 130 trung tâm bảo trợ xã hội, nhưng các điều kiện sống ở mỗi trung tâm một khác. Không thể nào biết được có bao nhiêu trẻ em đường phố đã bị đưa vào các trung tâm kiểu này trong những tuần gần đây. Rất có thể, nhiều em nhỏ đã được khuyến khích trở về quê, vì sợ không muốn bị đưa vào các trung tâm.

Dù sao, đại diện của Unicef tại Hà Nội nhận xét, các em này cũng thường trở lại thành phố làm việc, để có thể giúp đỡ thêm gia đình.

Libération kết luận: những đứa trẻ này sẽ chỉ trông đợi khi nào « cờ đèn » được thu dọn, đại lễ chấm dứt, để tiếp tục công việc của mình.