Nguyễn Hiếu Tín
Tuần Việt Nam
Trong quan niệm cổ truyền của gia đình người Việt, chữ
“Phúc” có vị trí quan trọng hàng đầu. "Nhà có phúc" là ước vọng, là
niềm vinh dự của người Việt Nam. Vì lẽ đó, cứ Tết đến xuân về, người ta thường
viết chữ “phúc” trên một tờ giấy đỏ vuông dán ngoài cửa và xem như là một lá
bùa chúc tụng điều may mắn trong năm.
Chiều ba mươi, nợ réo
tít mù,
co cẳng đạp thằng "Bần" ra cửa
Sáng mồng một, rượu say túy
lúy,
giơ tay bồng ông "Phúc" vào nhà.
Có một câu chuyện
trong dân gian kể rằng:
Đời vua Gia Long, có người lập nhiều công trạng, nhà
vua hỏi muốn được thưởng gì thì người ấy thưa rằng: "Hạ thần chỉ xin được
một chữ "Phúc" mà thôi".
Vua cười đáp rằng: "Tiền bạc, chức tước thì ta có thể
ban, chứ Phúc thì chỉ có trời ban mà thôi, cả dòng họ ta chỉ nhờ có chữ Phúc mà
vinh hiển nhiều đời".
Thật vậy, dòng họ nhà Nguyễn đã lót chữ Phúc vào tên
của mình (vua Gia Long là Nguyễn Phúc Ánh). Trên khắp nước Việt Nam, nhiều địa
danh đã chọn chữ "Phúc": tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Phúc Thọ (Hà Nội)...
Chữ "Phúc" là từ Hán Việt, người miền Nam đọc là
"phước". Chữ "Phúc" trong giáp cốt văn là hình tượng hai
bàn tay bưng hũ rượu đứng trước bàn thờ. Như vậy, chữ "Phúc" vốn được
xem là điều tốt lành do cầu cúng mà có được.
Theo đó, "Phúc" có nghĩa là "thuận lợi",
"đồng thuận". Thuận có nghĩa là từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài đều
thông suốt, không có gì trở ngại. Trên thuận trời đất, dưới thuận vua tôi, dưới
nữa thuận cha mẹ, con cái. Đời sống tinh thần bên trong và đời sống vật chất
bên ngoài đều thuận lợi không có gì trắc trở, như vậy gọi là thuận, là Phúc. Một
điều thật thú vị là câu chúc Tết của người phương Tây thường đề cập đến hạnh
Phúc, sức khỏe và thành đạt, đứng ở góc độ nào đó có sự tương đồng như Phúc, Lộc,
Thọ mà ở phương Đông người ta tâm niệm.
Cả Âu lẫn Á đều đặt "Phúc" lên vị trí hàng đầu, nhưng
nếu tìm hiểu kỹ thêm một chút mới thấy chữ "Phúc" của phương Đông rất
rộng lớn, mênh mông và tinh tế. Người Trung Hoa chơi chữ bằng cách vẽ hai con dơi
đâu cánh lại, ngụ ý là trùng phúc, họ còn vẽ thêm một lúc năm con dơi biểu tượng
cho ngũ phúc (ngũ phúc lâm môn) mà sách Hồng Phạm viết: "Ngũ phúc, nhất viết
Thọ, nhị viết Phú, tam viết Khang minh, tứ viết Du hảo đức, ngũ viết Khảo chung
mệnh" (Năm phúc: sống thọ, giàu có, bình an, đức tốt, chết vào tuổi già).
Theo Từ điển Khai Trí Tiến Đức thì "Phúc" là điều
hay, điều tốt, do việc làm nhân đức mà ra. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên trong
tâm thức của người Việt, từ lâu đã quan niệm phúc bao giờ cũng đi đôi với đức.
Thuật ngữ "Phúc đức" luôn gắn liền nhau. Chính điều này đã làm sâu sắc
thêm triết lý nhân duyên của nhà Phật và đem lại màu sắc tích cực cho hai chữ họa
phúc (Họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai). Phúc dày hay mỏng cũng do chính con
người can dự quyết định.
Chữ Phúc chính là một ân huệ mà con người tự tạo ra qua những
hành động tốt của mình. Nó là những hạt giống tốt được tay người tự gieo trên
những mảnh đất mà ta thường gọi là phúc điền (ruộng phước). Do quan niệm họa
phúc ở đời là sợi dây gieo nhân gặt quả, nên người Việt Nam chú trọng đến việc
"làm ơn, làm phước".
Hơn thế nữa, mỗi hành động, việc làm của chúng ta không những
ảnh hưởng đến bản thân ta mà còn lưu lại kết quả cho thế hệ sau. Nhà có phúc là
nhà có được cuộc sống bình yên thanh thản, đặc biệt là có hậu vận tốt. Muốn được
đức phải có phúc và ngược lại đức sẽ đem lại phúc, đó là quy luật. Nội dung của
đức phụ thuộc điều kiện lịch sử, xã hội, văn hóa, tôn giáo,... Ví như đức của
Nho giáo là ngũ thường, đức của Phật giáo là ngũ giới (năm điều cấm), đức của
Kitô giáo là 10 điều răn của Chúa... Dù văn chương chữ nghĩa có khác nhau, nhưng
chung quy về đức ở mỗi dân tộc, mỗi thời đại đều có chung quan niệm nhằm mưu cầu
lợi ích cho mọi người.
Ngày nay, khi kinh tế có chiều khởi sắc, dường như người ta
ít đặt, hay lãng quên chữ "Phúc" trong mối quan hệ với "đức"
hay "thiện" (phúc đức, phúc thiện) mà thường đặt "Phúc"
trong mối quan hệ với chữ "đạt" (thành đạt) hay "lợi" (phúc
đạt, phúc lợi).
Ngạn ngữ Lào có câu: "Hạnh phúc là kết quả của những
hành vi đạo đức". Hi vọng rằng dù lịch sử có thay đổi như thế nào đi nữa
thì quan niệm về chữ "Phúc" của dân tộc, của mỗi gia đình, của mỗi người
chúng ta sẽ mãi mãi là "mã di truyền" tốt đẹp trong đời sống văn hóa
người Việt.