"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 29. Juli 2010

Lào xây đập thủy điện Sayabouly?

Quốc Việt,  RFA, Campuchia
2010-07-29-Tổ chức bảo tồn môi sinh WWF đã cảnh báo rằng loài cá da trơn lớn sinh sống ở nước ngọt có thể tuyệt chủng nếu như các quốc gia Đông Nam Á cứ xúc tiến các kế hoạch xây đập trên sông Mekong.
Courtesy WWF
Cá Tra dầu, biểu tượng của sông Mê Kông

Lào đang có kết hoạch xây dựng đập thủy điện ở  Sayabouly, nhưng Ủy ban thường trực sông Mekong của Campuchia nói họ chỉ nghiên cứu…

Chỉ ảnh hưởng nhẹ đến sông Mekong?

Phó Ủy ban thường trực sông Mekong của Campuchia cho Đài Á châu tự do biết vào chiều ngày 28 tháng 7 rằng, Lào chưa có kế hoạch xây dựng công trình thủy điện tại Sayabouly thuộc tỉnh miền bắc của Lào trong khi Campuchia là thành viên của Ủy ban quốc tế khu vực sông Mekong chỉ mới nhận được tài liệu nói về thông tin Lào đang nghiên cứu xây đập thủy điện tại khu vực trên.

Ông Sing Lyni, phó ủy ban thường trực sông Mekong của Campuchia nói rằng tài liệu liên quan đến quá trình nghiên cứu của kế hoạch xây đập thủy điện trên đã được gửi lên các Bộ, Ngành có liên quan như Bộ Môi trường, Bộ Công nghiệp Mỏ và Năng lượng, Bộ thủy lợi và Bộ Nông nghiệp để kiểm tra và cho ý kiến, nhưng cho đến nay ông chưa nhận được phúc đáp.
Qua quá trình nghiên cứu, nếu đập thủy điện tại Sayabouly nằm ở phía trên thì nó chỉ ảnh hưởng nhẹ đến sông Mekong, đặc biệt là nguồn cá nước ngọt.
Ông Sing Lyni
Bản đồ sông Mekong bắt nguồn từ Trung Quốc
Bản đồ sông Mekong bắt nguồn từ Trung Quốc. Courtesy Wikipedia

Ông cho biết thêm, qua tài liệu nghiên cứu mà ông từng nhận được thì Sayabouly là vùng nằm phía trên con sông Mekong, cho nên ông nghĩ rằng nó sẽ không ảnh hưởng đến các loại cá nước ngọt, “Qua quá trình nghiên cứu, nếu đập thủy điện tại Sayabouly nằm ở phía trên thì nó chỉ ảnh hưởng nhẹ đến sông Mekong, đặc biệt là nguồn cá nước ngọt. Còn vấn đề Sayabouly thì tôi chưa biết nhưng bên Lào có gửi tài liệu đến các thành viên khu vực sông Mekong và nói họ sẽ nghiên cứu xây đập thủy điện tại Sayabouly. ”
Ông Sing Lyni nói rằng, theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia, đến mùa đẻ trứng cá thường quay về nơi chúng sinh sản và đẻ trứng, đặc biệt là tập trung vào khu vực phía dưới của sông Mekong. Tuy nhiên, Lào có gửi tài liệu nghiên cứu tìm hiểu vùng trên đến Ủy ban sông Mekong, nhưng trước khi xây công trình này thì phải có sự đồng ý từ các quốc gia thành viên của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, “Sayabouly là vùng nằm phía trên sông, nhưng Lào chỉ nghiên cứu, vậy tôi nghĩ không có vấn đề trong khi họ chỉ nghiên cứu. Tuy nhiên, các nước thành viên phải cung cấp thông tin, có ý kiến, và bày tỏ sự lo lắng…”

Sayabouly là vùng nằm phía trên sông, nhưng Lào chỉ nghiên cứu, vậy tôi nghĩ không có vấn đề trong khi họ chỉ nghiên cứu. Tuy nhiên, các nước thành viên phải cung cấp thông tin, có ý kiến, và bày tỏ sự lo lắng…”
Ông Sing Lyni

WWF cảnh báo tác hại của các công trình trên sông Mekong

Vào hôm ngày 27 tháng 7 vừa qua, một tổ chức bảo tồn môi sinh WWF cảnh báo rằng, một trong những loài cá da trơn nước ngọt lớn nhất thế giới có thể bị tuyệt chủng nếu như các nước Đông Nam Á vẫn xúc tiến kế hoạch xây dựng công trình thủy điện trên sông dài nhất Đông Nam Á hay được gọi sông Mekong. 

Số lượng cá da trơn khổng lồ sống tại sông Mekong được biết phát triển dài đến 3m và nặng đến 350 kg, rồi loài cá này sẽ bị tuyệt chủng nếu bị chặn không vào được nơi chúng sinh sản, đẻ trứng trên sông qua Trung Quốc, Lào, Thái Lan và Campuchia.
 
WWF nói rằng kết hoạch xây dựng một công trình thủy điện tại Sayabouly thuộc tỉnh miền bắc của Lào, là một trong những 11 kế hoạch xây dựng dọc theo con sông dài nhất khu vực, và cũng là mối đe dọa tới sự sống còn của loài cá tự nhiên.
Trung Quốc đã xây dựng hoàn thành bốn công trình thủy điện trên thượng nguồn sông Mekong có chiều dài 4.425 km, là con sông đứng thứ 11 thế giới. Trung Quốc có kế hoạch hoàn thành bốn công trình khác trước năm 2025 để cung cấp điện tổng công suất 15.200 MW, để đáp ứng nhu cầu cho 75 triệu người.
Tổ chức bảo tồn môi sinh WWF cảnh báo rằng, một trong những loài cá da trơn nước ngọt lớn nhất thế giới có thể bị tuyệt chủng nếu như các nước Đông Nam Á vẫn xúc tiến kế hoạch xây dựng công trình thủy điện trên sông dài nhất Đông Nam Á hay được gọi sông Mekong.
Một loài cá Chép khổng lồ khác trên sông Mê Kông
Một loài cá Chép khổng lồ khác trên sông Mê Kông. Courtesy WWF 
 
Ông Om Savath, Giám đốc chương trình Công đoàn vì bảo tồn tài nguyên Cá của Campuchia cho rằng ông lo lắng về kế hoạch xây dựng đập thủy điện trên. Ông nói, nó sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn cá nước ngọt.
Ông Om Savath nói thêm, liên quan đến sự cảnh cáo của tổ chức bảo tồn môi sinh WWF, các nước liên quan và chính phủ Campuchia nên quan tâm nhiều hơn, 

“Tôi nghĩ phúc trình của WWF là một cái tin gửi đến các quốc gia có liên quan cũng như Chính phủ Campuchia để xem xét và kiểm tra lại sự ảnh hưởng đến nước chúng ta. Đặc biệt, các loại cá da trơn này là loại cá hiếm nên chúng ta phải bảo tồn .”

Sông Mekong chảy qua 6 quốc gia Đông Nam Á, trong đó gồm Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Miến Điện, Campuchia và Việt Nam.