"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Sonntag, 14. November 2010

Miến Điện Đã Thế, Việt Nam Thì Sao?

Nông Đức Dân 


Bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo đấu tranh ôn hoà Miến Điện

Do sức ép của làn sóng yêu chuộng tự do trên thế giới, cuối cùng thì nhà cầm quyền quân phiệt Miến Điện cũng phải trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, một guơng mặt lãnh tụ đấu tranh hàng đầu của Liên đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ tại Miến Điện. Tin vui này không chỉ mang đến những niềm vui to lớn và niềm hy vọng cho một tương lai tươi sáng của người dân Miến Điện mà còn là một sự vui mừng của toàn thể ngươì dân yêu chuộng hoà bình và tự do trên thế giới.


Nhiều lãnh tụ của nhiều quốc gia đã không nén được cảm xúc của mình khi nghe tin bà Aung San Suu Kyi được trả tự do và đã lên tiếng phát biểu bày tỏ sự hoan hỉ của mình như tổng thống Hoa Kỳ, ông Barack Obama: "bà Aung San Suu Kyi là một thần tượng của ông, và chính quyền Mỹ kêu gọi Miến Điện phóng thích các tù chính trị tại quốc gia này." Tuy việc trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi sau ngày bầu cử toàn quốc của Miến Điện, nhưng nó đã chỉ rõ rằng nhà cầm quyền độc tài quân phiệt đã thấy được những chính sách bạo lực mà họ theo đuổi để đàn áp, giam cầm những nhà đấu tranh tự do ôn hoà ngày nay đã không còn phù hợp với trào lưu thế giới và nguyện vọng của người dân Miến Điện.
Cùng chia sẻ với những niềm vui của người dân Miến Điến, chúng ta, những người yêu chuộng tự do và hoà bình trên thế giới, xin luôn chúc cho bà Aung San Suu Kyi có những sức khỏe dồi dào để lãnh đạo và dẫn dắt đất nước Miến Điện tiến tới một xã hội tự do, công bằng, văn minh và dân chủ.

Quay lại chuyện nước ta. Việc bà Aung San Suu Kyi được trả lại tự do là một niềm vui và hy vọng lớn cho các nhà đấu tranh dân chủ trong nước bởi cuối cùng thì nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cũng phải chấp nhận một sự thật đó là nước Việt Nam phải có một hệ thống chính trị đa nguyên, đa đảng, một xã hội công bằng và dựa trên hiến pháp một cách trung thực. Nhân quyền sẽ được tôn trọng và bảo vệ bởi luật pháp, tiếng nói của người dân sẽ được lắng nghe và người dân phải đích thực làm chủ đất nước của mình.


Đảng cộng sản Việt Nam có thể làm được điều này không, đây là một thử thách lớn cho những người cầm quyền tại Việt Nam. Nếu một nước nhỏ như Miến Điện có thể làm được điều này, thì tại sao nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại không thể? Loại trừ một trường hợp mà đảng cộng sản Việt Nam không làm được đó là đảng cộng sản Việt Nam coi thường nguyện vọng của người dân, tước đi quyền làm chủ đất nước của họ, cố gắng duy trì và bảo vệ cái quyền lực tối thượng độc tôn của đảng cộng sản.


Liệu đảng cộng sản Việt Nam có thể tiếp tục chống đở được bao lâu để cản trở cái tiến trình tiến tới hoà bình, tự do và dân chủ cho đất nước? Đây là lúc mà bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam cần phải nhìn nhận một cách trung thực vào vấn đề và phải tự đưa ra một quyết định đúng đắn được dựa trên quyền lợi của người dân và của tổ quốc.


Chúng ta kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hãy tôn trọng quyền bình đẳng của mọi công dân, hãy thả ngay các nhà tù nhân chính trị, chấp nhận mọi thành phần trong xã hội và đa nguyên, đa đảng, xóa bỏ hết thù hằn, tìm ra một giải pháp hoà giải dân tộc để cùng xây dựng một đất nước Việt Nam hoà bình, tự do, dân chủ và phồn vinh.


"Freedom is not just for you. It is for everybody!"


Nông Đức Dân
 
Saturday, November 13, 2010