"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 18. November 2010

Nam Triều Tiên ra luật mới để bảo vệ các cô dâu người nước ngoài

VOA

Vụ một phụ nữ trẻ tuổi người Việt bị sát hại hồi đầu năm nay làm cho nhiều người Nam Triều Tiên sửng sốt. Cô này bị người chồng mới cưới, mà cảnh sát cho biết là mắc bệnh tâm thần, giết chết. Cặp vợ chồng này gặp nhau qua trung gian của một trong rất nhiều trung tâm môi giới hôn nhân của Nam Triều Tiên hoạt động ở Đông Nam Á. Một đạo luật mới nhằm bảo vệ các cô dâu nước ngoài buộc các cơ sở mối lái phải chịu nhiều trách nhiệm hơn về những người đàn ông mà họ giới thiệu. Từ Seoul, Thông tín viên Jason Strother của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.


Các cô dâu người nước ngoài biểu tình trước trụ sở của Ủy ban Nhân quyền ở Seoul ngày 20/7/2010 để tưởng nhớ một phụ nữ trẻ tuổi người Việt bị người chồng Nam Triều Tiên mắc bệnh tâm thần giết chết
Hình: ASSOCIATED PRESS
Các cô dâu người nước ngoài biểu tình trước trụ sở của Ủy ban Nhân quyền ở Seoul ngày 20/7/2010 để tưởng nhớ một phụ nữ trẻ tuổi người Việt bị người chồng Nam Triều Tiên mắc bệnh tâm thần giết chết

Mỗi năm, hàng ngàn đàn ông Nam Triều Tiên đăng ký tại các cơ sở giới thiệu hôn nhân để được giới thiệu với các cô gái ở Trung Quốc hay trong vùng Đông Nam Á. Đa số những người đàn ông này sống ở nông thôn là những nơi hiếm có các phụ nữ độc thân.

Các trung tâm môi giới hôn nhân thường tính lệ phí cho mỗi lần mối lái ít nhất là 10.000 đô la. Nhưng một vài tổ chức nhân quyền Nam Triều Tiên tố cáo là các cơ sở này nói dối về thân thế của những khách hàng nam giới của họ để thủ lợi từ các cuộc hôn nhân này.

Một phụ nữ người Việt đang sống tại một nơi tạm trú cho các bà vợ người ngoại quốc ở Seoul, cho biết người môi giới hôn nhân của cô đã không cho bà biết là chồng của bà nghiện rượu.

Bà này không muốn nêu tên.

Bà này nói rằng người chồng của bà uống rượu suốt ngày, đêm, và liên tục đòi ăn nằm với bà. Bà nói rằng ông ta có hành vi bạo động khi bà than phiền về cách hành xử của ông với một nhà tư vấn về hôn nhân, và ông đã dùng dao hăm dọa bà.

Nhà tạm trú mà người đàn bà này đang sống cho biết mỗi năm, có khoảng 40 phụ nữ chạy tới để tránh bị chồng hành hạ.

Nhưng ít ra thì họ cũng thoát nạn. Cách đây vài tháng, một cô dâu người Việt đã bị người chồng giết chết chỉ sau vài ngày cô tới chung sống tại nhà ông này. Cảnh sát cho biết trung tâm mai mối đã giấu giếm không cho biết là ông ta mắc bệnh tâm thần.

Các cơ sở môi giới hôn nhân Nam Triều Tiên đã bị các nước Đông Nam Á chỉ trích dữ dội về điều mà những người tranh đấu cho nhân quyền gọi là buôn người. Kampuchea đã cấm tất cả các cơ sở mối lái Nam Triều Tiên hoạt động trước đây trong năm.

Chính phủ Nam Triều Tiên cũng trấn áp các cơ sở này.

Bà Song Ji Eun, một giới chức Bộ Bình đẳng giới tính và Gia đình của Nam Triều Tiên, giải thích rằng đạo luật mới, bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay, ngày 18 tháng 11 năm 2010, nhằm bảo vệ những phụ nữ đó.

Bà Song cho biết để đề phòng những cô dâu người nước ngoài này khỏi bị nguợc đãi, chính phủ buộc tất cả các cơ sở môi giới hôn nhân cung cấp các thông tin riêng tư của những khách hàng nam giới của họ.

Luật đòi các cơ sở này phải cung cấp đầy đủ chi tiết về kiểm tra tài chánh, hình sự và sức khỏe của khách hàng cho các phụ nữ họ giới thiệu. Cơ sở nào không thực hiện đúng sẽ bị rút giấy phép hoạt động.

Tuy nhiên, các cơ sở mai mối sẽ không phải chịu trách nhiệm nếu sau này người đàn ông đó đánh đập hay giết vợ.