"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Freitag, 8. April 2011

Ca sĩ huyền thoại Bob Dylan lần đầu tiên trình diễn ở Sài Gòn

Nghệ sỹ Bob Dylan trình diễn tại sân thể thao Công nhân, Bắc Kinh, 6/4/2011.
Nghệ sỹ Bob Dylan trình diễn tại sân thể thao Công nhân, Bắc Kinh, 6/4/2011.REUTERS/Xinhua/Huang Zhen
 
Thụy My, RFI
 
Danh ca huyền thoại Mỹ Bob Dylan vốn nổi tiếng về các bài hát đấu tranh cho nhân quyền và chống chiến tranh Việt Nam trong thập niên 60, lần đầu tiên sẽ trình diễn tại Sài Gòn, vào chủ nhật 10/4 tới. Trong đêm diễn này, khán giả cũng sẽ được nghe các ca khúc của Trịnh Công Sơn, vốn được mệnh danh là « Bob Dylan của Việt Nam » với nhiều ca sĩ hàng đầu trong nước.

Là ca sĩ đồng thời là nhà soạn nhạc, nhà thơ, họa sĩ, Bob Dylan đã từng giành được giải Grammy, Quả Cầu Vàng và nhiều giải thưởng danh giá khác, được thế hệ lớn tuổi ở các nước phương Tây ngưỡng mộ. Tuy nhiên, đa số người Việt Nam hiện nay ở lứa tuổi dưới 35, chưa từng biết đến chiến tranh và cũng không biết gì về tác giả của nhạc phẩm nổi tiếng « Master of War », vốn sẽ mừng sinh nhật lần thứ 70 vào tháng Năm tới.

Nếu Bob Dylan đã từng là sợi dây nối kết một thế hệ xung đột với chính quyền, thì vấn đề này không được nêu lên tại Việt Nam, nơi một nhà trí thức đòi đa đảng vừa bị kết án 7 năm tù giam. Một cựu chiến binh Mỹ đã trở lại Việt Nam sinh sống từ năm 1995 nhận định, người Việt ngày nay không có khái niệm gì, về thời kỳ mà ca sĩ huyền thoại này trở nên nổi tiếng.

Trong khuôn khổ đợt trình diễn nhằm kỷ niệm 50 năm sự nghiệp âm nhạc, Bob Dylan đã biểu diễn tại Bắc Kinh và Thượng Hải. Nhưng tại thủ đô Trung Quốc, ông đã không được phép hát các bài mang tính kích động nhất, trong đó có bài hát nổi tiếng « The Times They Are A-Changin », tạm dịch « Thời thế đang đổi thay », kêu gọi đứng lên làm cách mạng. Hoặc bài « Blowin’ in the Wind », tựa Việt là « Lời hát thoảng bay trong gió » với các câu như : « Và một dân tộc còn có thể hiện hữu bao nhiêu năm nữa, Trước khi được tự do ? »

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nói với AFP, không thể khẳng định danh sách các bài hát của Bob Dylan có sẽ bị kiểm duyệt hay không. Nhưng tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch cho rằng điều này là chắc chắn, và Bob Dylan « lẽ ra phải xấu hổ ».

Buổi trình diễn của danh ca người Mỹ tiến hành sau show diễn của nhóm Backstreet Boys nổi tiếng trong thập niên 90, đã thu hút được 30.000 khán giả Việt Nam, trong khi buổi diễn của Bob Dylan đã bán được 8.000 vé. Nhà tổ chức tua biểu diễn nhìn nhận, khán giả Việt từ lâu không có nhiều dịp thưởng thức các nhóm nhạc quốc tế.