"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 4. April 2011

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị tuyên án 7 năm tù

Sau vụ xử, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị tuyên phạt 7 năm tù giam, và quản chế 3 năm sau khi thọ án tù 
Hình: REUTERS 
 
Thứ Hai, 04 tháng 4 2011 - Sau vụ xử, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị tuyên phạt 7 năm tù giam, và quản chế 3 năm sau khi thọ án tù

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã bị tuyên án 7 năm tù hôm nay về tội 'tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam', dựa trên điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Ông Cù Huy Hà Vũ là một nhà bất đồng chính kiến với Hà Nội, thuộc một gia đình được nhà nước Cộng Sản Việt Nam coi là có công với đất nước.

Pháp Tấn Xã cho rằng vụ án xét xử luật sư Cù Huy Hà Vũ là vụ án chính trị nổi bật nhất từng diễn ra ở Việt Nam trong nhiều năm qua. Theo bản tin này thì sau vụ xét xử kéo dài khoảng nửa ngày, luật sư Hà Vũ, đã bị tuyên phạt 7 năm tù giam, và quản chế 3 năm sau khi thọ án tù.

Pháp Tấn Xã trích lời Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, Chánh tòa Hình sự Tòa Án Nhân Dân thành phố Hà Nội, nói rằng hành vi của ông Cù Huy Hà Vũ 'nghiêm trọng và xâm hại lợi ích của nhà nước và nhân dân'.

Vẫn theo lời chủ tọa phiên tòa, thì những bài báo của luật sư Cù Huy Hà Vũ và những bài trả lời phỏng vấn của ông với giới truyền thông nước ngoài 'có nội dung chống nhà nước' và nhằm mục đích trực tiếp hoặc gián tiếp 'bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam'.

Bản cáo trạng còn nói rằng ông Cù Huy Hà Vũ có liên hệ với những nhân vật có tư tưởng chống đối ở trong nước và các thế lực thù địch chống Việt Nam ở nước ngoài, đòi lật đổ chính quyền, thực hiện đa nguyên đa đảng,


Tin của AP và The New York Times trích lời ông Phil Robertson, giám đốc đặc trách Châu Á của Tổ chức bênh vực nhân quyền Human Rights Watch, nói rằng vụ án xét Luật sư Cù Huy Hà Vũ đã khơi ra một phong trào ủng hộ rộng rãi trong quần chúng, phần lớn là trên mạng từ những nhóm khác biệt, kể cả công giáo, trí thức và ngay cả những thành viên cấp cao trong Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Trích dẫn các nhà phân tích về tình hình Việt Nam, hãng tin Reuters nói rằng các quan hệ gia đình của Luật sư Cù Huy Hà Vũ đã che chở ông trong nhiều năm qua. Reuters trích một nguồn tin ngoại giao đã từng trò chuyện nhiều lần với Luật sư Cù Huy Hà Vũ, nói rằng ông không dự kiến sẽ bị bắt giữ, mặc dù đã bị khuyến cáo nhiều lần.

Luật sư Cù Huy Hà Vũ, năm nay 53 tuổi, đã công bố một bản tự bào chữa, đả phá những cáo buộc cho rằng ông tuyên truyền chống nhà nước. Ông khẳng định những bài viết và trả lời phỏng vấn của ông, không hề có nội dung chống nhà nước Cộng Sản như đã bị cáo buộc, mà ông chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận, quyền được thông tin, quyền được giữ quan điểm mà không bị ai can thiệp, là những điều được Hiến Pháp Việt Nam và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị bảo vệ.

Trong một bức thư gửi cho các cơ quan truyền thông quốc tế, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ khẳng định ông chỉ theo đuổi lý tưởng của ông, là phụng sự lợi ích của tổ quốc và nhân dân Việt Nam, ông tuyên bố sẽ sống với lương tâm để không hổ thẹn với sứ mạng của một kẻ trí thức, và không hổ thẹn với truyền thống của gia đình.

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bày tỏ niềm tin của ông vào sự phán xét của lịch sử.

Nguồn: AFP, AP, Reuters, The New York Times

Tin liên hệ