"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Freitag, 8. April 2011

USCIRF Yêu Cầu Đưa Việt Nam Trở Lại Danh Sách CPC

HOA THỊNH ÐỐN (VOA) – Ủy ban của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) đề nghị chính phủ Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước bị trừng phạt kinh tế vì đàn áp các quyền về tự do tôn giáo nghiêm trọng.

Thông cáo báo chí đề ngày 5/4/2011 của Ủy ban USCIRF đưa ra lời kêu gọi này đáp lại bản án 7 năm tù mà Hà Nội vừa tuyên phạt đối với nhân vật tranh đấu nhân quyền, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.

Ông Leonard Leo, Chủ Tịch Ủy ban USCIRF, nhấn mạnh đã đến lúc phải đưa tên Việt Nam trở lại Danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo, còn được gọi là danh sách CPC. 

Ủy ban USCIRF nói rằng tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị kết án chiếu theo những điều luật mơ hồ về anh ninh quốc gia vì ông đã có các hoạt động bảo vệ những người dân bị mất đất, những nạn nhân của nạn lạm quyền, trong đó có các giáo dân ở giáo xứ Cồn Dầu.

Theo Ủy ban của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế, ông Hà Vũ bị bắt không lâu sau khi lên tiếng công khai về sự việc ở Cồn Dầu, Đà Nẵng, nơi cư dân địa phương bị chính quyền sách nhiễu, bắt bớ, và tra tấn vì không chịu giao đất cho chính quyền làm khu nghỉ mát du lịch sinh thái, trong đó có một nghĩa địa công giáo đã tồn tại suốt 135 năm qua. 

Thông cáo của Ủy ban USCIRF cũng nêu rõ trường hợp của ông Cù Huy Hà Vũ là vụ mới nhất trong danh sách các nhân vật cổ xúy cho nhân quyền tại Việt Nam bị nhà nước đàn áp vì họ đại diện cho các cộng đồng dễ bị xâm hại trong đó có các tổ chức tôn giáo. 

Những trường hợp tương tự cũng được Ủy ban đề cập tới trong thông cáo bao gồm các luật sư nhân quyền Lê Công Định, Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Lê Trần Luật, Lê Quốc Quân, và linh mục Nguyễn Văn Lý.

Chủ Tịch Ủy ban của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế nói đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC không những là một hành động đúng cần làm, mà còn giúp thăng tiến các lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ, và là một chỉ dấu rõ ràng cho thấy Hoa Kỳ đứng về phía những dân Việt Nam mưu tìm các quyền tự do hơn nữa một cách ôn hòa. Việt Nam được lấy tên ra khỏi danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo năm 2006.

Ủy ban USCIRF là một tổ chức độc lập, có nhiệm vụ theo dõi tình hình tự do tôn giáo tại các nước trên thế giới và đưa ra khuyến nghị với Tổng Thống, Ngoại Trưởng, cũng như Quốc Hội Mỹ. 

http://phunucali.com/hq/archives/9268