"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 12. Oktober 2011

LỜI PHÁT BIỂU CỦA LINH MỤC NGUYỄN HỮU GIẢI

Nhân lễ trao giải "Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền 2011"
tổ chức tại Boston, Massachusetts 09-10-2011

Kính thưa Anh Chị Em Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải ngoại,
Kính thưa Quý vị Lãnh đạo Tinh thần,
Kính thưa Quý Đại diện các Tổ chức, Cơ quan, Đoàn thể, Cộng đồng người Việt tự do.

Giữa buổi ban đầu của những ngày đen tối đầy kinh hoàng, lúc cộng sản xâm chiếm được miền Nam, Đức Tổng Giám mục Philipphê Nguyễn Kim Điền, vị lãnh đạo Giáo hội Công giáo tại Thừa Thiên-Huế, đã cất cao lời đòi hỏi tự do tôn giáo và bình đẳng trong quyền công dân. Và khi cộng sản mưu toan ngụy trang kế hoạch phá hoại Công giáo bằng một ủy ban mới thay thế Ủy ban Liên lạc Công giáo đã có sẵn ở miền Bắc, ngài đã mạnh mẽ viết văn thư lên tiếng phản đối. Chính vì thái độ can đảm này mà ngài đã gặp vô vàn gian khổ và sau cùng bị cộng sản ám hại.


Thành ra thật chính đáng, thiết thực và đầy khích lệ cho cuộc đấu tranh đầy gian khổ vì quyền con người, nhất là quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam, Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải ngoại đã có sáng kiến thành lập “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền”.

Năm nay 2011, Ban Thường vụ PT đã quyết định trao giải cho ông Nguyễn Văn Lía thuộc Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo và cho chúng tôi, linh mục Công giáo Phêrô Nguyễn Hữu Giải, thuộc Tổng Giáo phận Huế. Trước vinh dự đặc biệt này -mà thật ra cũng có nhiều vị khác xứng đáng hơn- chúng tôi rất lấy làm hân hạnh và xin chân thành cảm ơn Ban Thường vụ.

Trong giây phút trọng đại này, chúng tôi nghĩ tới biết bao chức sắc, biết bao tín đồ đã và đang gánh chịu nhiều đau khổ âm thầm trong nỗ lực can đảm giành lấy quyền tự do dân chủ và quyền tự do tôn giáo cho nhân dân và đồng đạo. Những chiến sĩ thầm lặng ấy đáng tôn vinh và cảm tạ biết bao.

Nhân dịp này, chúng tôi khẳng định lại xác tín của chúng tôi về tự do tôn giáo tại Việt Nam dưới ách cai trị của đảng Cộng sản, xác tín mà tôi đã phát biểu trong cuộc “giải tỏa vướng mắc” tổ chức tại tòa Tổng Giám mục Huế gồm đại biểu của Tổng Giáo phận và ban Tôn giáo tỉnh Thừa Thiên-Huế ngày 20-02-2004.

Đó là hiện nay đảng CS đang cai trị Việt Nam theo chính sách toàn trị độc tài, muốn công cụ hóa mọi quyền lực trong tay, kể cả quyền lực tinh thần là các tôn giáo, và theo ý thức hệ Mác-xít vô thần, muốn tiêu diệt bản chất mọi giáo hội. Do đó, đảng và nhà nước đã đưa ra Pháp lệnh và Nghị định về tôn giáo tín ngưỡng, gây nên bao khó khăn cho sinh hoạt của tôn giáo, tước đoạt nhiều tài sản chính đáng của mọi giáo hội, bắt bớ nhiều chức sắc và tín đồ nhiệt tâm với đạo và với đời, tạo nên sự đối đầu thường xuyên giữa nhà nước và công dân có đạo, gây tác hại nặng nề cho xã hội và dân tộc. Nên giải pháp cho vấn đề tôn giáo, vấn đề tự do tôn giáo, vấn đề những tranh chấp động tới tôn giáo chính là: a- bỏ nguyên tắc độc tài toàn trị và vô thần đấu tranh. b- bỏ chính sách tiêu diệt tôn giáo bằng phương thức công cụ hóa các giáo hội. c- coi mọi công dân tôn giáo như mọi công dân khác và thực là công dân của đất nước chứ không phải thần dân của nhà nước. d- trước mắt, phải giải quyết mọi tranh chấp theo đúng pháp luật, với một tòa án độc lập và đủ thẩm quyền. Tất cả những điều này, chúng tôi sẽ đấu tranh trong ôn hòa nhưng quyết liệt để đạt cho bằng được.

Để kết thúc, chúng tôi nguyện xin Thiên Chúa Tình Yêu cho nhân dân Việt Nam được sớm hưởng mọi nhân quyền mà Ngài đã ban tặng cho mỗi con người nam nữ, xuống ơn can đảm và kiên trì cho những anh chị em thuộc mọi tôn giáo ở Việt Nam đang đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền bằng lời nói và hành động, cũng như chúc lành cho mọi nỗ lực xây dựng đất nước trong chân lý, công bình, tình thương và tự do.

Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải ngoại và xin cảm ơn toàn thể Quý vị đã vui lòng lắng nghe chúng tôi chia sẻ tâm tình trong cuộc lễ trang nghiêm và ý nghĩa này.

Phát biểu từ Huế, Việt Nam ngày 21-09-2011, lễ thánh Tô-ma Thiện
Chúng tôi, linh mục Phê-rô Nguyễn Hữu Giải