"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 11. Oktober 2011

Tỉnh Lào Cai sửa ngày tái lập tỉnh trùng với quốc khánh “nước lạ” - DCVOnline phỏng vấn Mẹ Nấm và Nguyễn Văn Dũng

DCVOnline phỏng vấn Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm và Nguyễn Văn Dũng, tức blogger Aduku Adk - 2 người đã gửi thư đến cơ quan chức năng trong nước nêu rõ quan điểm phản đối việc làm khuất tất này của nhà cầm quyền tỉnh Lào Cai và gọi đó là hành động “âm thầm thay đổi lịch sử”.

"Một điều làm tôi xúc động, đó là khi tôi có gợi ý muốn những người bạn đọc Page trên Facebook của mình hưởng ứng việc này bằng cách gửi hoa đến UBND tỉnh Lào Cai chào mừng ngày 10/10 tái lập tỉnh, xin bạn lưu ý, ngày 10/10 chứ không phải ngày khác, thì đã có nhiều người quan tâm, và 5 trong số họ đã cùng gửi hoa đến UBND tỉnh với tôi...." - Mẹ Nấm
  
DCVOnline: Từ những ngày cuối tháng 9/2011 vừa qua, tỉnh Lào Cai đã có những hoạt động chào mừng ngày tái lập tỉnh mà họ xác định là ngày 01/10.

Tuy nhiên, trước đấy không lâu, tỉnh này vẫn lấy ngày 10/10 là ngày tái lập tỉnh.

Sự thay đổi âm thầm, không một lời giải thích về ngày tái lập tỉnh đã gây ra nhiều thắc mắc, hoài nghi của dư luận vì ngày 01/10 cũng là ngày quốc khánh của Trung Quốc.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm và Nguyễn Văn Dũng, tức blogger Aduku Adk đã viết blog và gửi thư đến cơ quan chức năng trong nước nêu rõ quan điểm phản đối việc làm khuất tất này của nhà cầm quyền tỉnh Lào Cai và gọi đó là hành động “âm thầm thay đổi lịch sử”.

Blogger Mẹ Nấm cũng trích lời một người cho rằng hành động này có thể không đơn thuần xuất phát từ hàng lãnh đạo tỉnh, “mà còn từ trung ương, từ chỗ khác nữa”.

DCVOnline đã có một cuộc nói chuyện với 2 bloggers về sự kiện này…

DCVOnline: Hai bạn có thể cho biết điều gì đã khiến cho hai bạn chú ý đến việc tỉnh Lào Cai lấy ngày 01/10 làm ngày thành lập tỉnh?

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Tôi chú ý đến lễ kỷ niệm ngày tái lập tỉnh Lào Cai từ thông báo treo đèn lồng trên các tuyến phố của tỉnh này. Sau khi phát hiện ra sự cố âm thầm sửa đổi thông tin ngày tái lập từ 10/10/2011 sang 1/10/2011 mà không có bất kỳ thông báo nào trên trang web tỉnh nhà, tôi tìm hiểu thêm nhiều nguồn thông tin khác nữa. Vấn đề đáng lưu tâm là sự im lặng của báo chí trong nước trước sự việc này. Hết

Nguyễn Văn Dũng: Tôi cũng có cùng một lý do tương tự như bạn Quỳnh.

DCVOnline: Theo bạn Như Quỳnh thì hễ báo chí không loan tải thì nghĩa là những nhà chức trách của tỉnh Lào Cai đã "âm thầm sửa đổi"?

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Tôi đã đọc một bài viết lý giải cho sự cố “âm thầm sửa đổi” này là lỗi ở khâu đánh máy. Và cá nhân tôi nghĩ, xét trên góc độ lịch sử - sự kiện thì việc kỷ niệm một ngày thành lập/tái lập tỉnh, phải có liên quan đến văn bản, giấy tờ, các thủ tục hành chính… không phải muốn chọn ngày nào thì chọn. Vả lại, có rất nhiều ngày để kỷ niệm, sao lại chọn đúng quốc khánh Trung Quốc để làm vào những dịp thế này. 

Ý thức dân tộc, ý thức chủ quyền phải xuất phát từ những việc nhỏ nhặt thì mới mong xây đựng được hệ ý thức vững mạnh lớn lao hơn. Nếu như các trang mạng ko nêu lên những thắc mắc, ý kiến trái chiều và cả những quan ngại như sự việc vừa qua, thì có lẽ, ko có việc trang thông tin điện tử Lào Cai “âm thầm sửa đổi” dữ kiện.

Nguyễn Văn Dũng: Tôi xin nói rõ như thế này, khi dư luận ồn ào không chỉ vụ treo đèn lồng mà cả việc sửa lịch sử, tôi vào cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai xem thì thấy các bài viết trước đó vẫn đều ghi ngày tái lập tỉnh là ngày 10/10/1991. Sau đó họ lén lút sửa chữa hàng loạt, triệt để luôn. Nhưng vẫn còn nhiều trang của chính tỉnh Lào Cai chưa sửa, ví dụ, trong báo cáo thành tích của giám đốc sở Giao thông Vận tải Lào Cai đăng trên trang web của sở ngày 06/07/2011, hay trang thông tin thương mại điện tử tỉnh Lào Cai cũng vậy. Và theo một người bạn tôi ở tỉnh Lào Cai, anh có cuốn Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lào Cai mà nhiều trang dẫn làm nguồn, cuốn sách đó cũng ghi ngày tái lập tỉnh là ngày 10/10/1991. 

DCVOnline: Bài viết bạn Quỳnh vừa đề cập là của ai, có mang tính “chính thống” và đại diện cho tiếng nói của tỉnh Lào Cai không?

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Không, bài viết đó không mang tính chính thống, và vì “chính thống” im lặng nên mới phải mò mẫm đi tìm.

DCVOnline: Nghĩa là lý do “tại cậu đánh máy” mà bạn tìm được chỉ mang tính hài hước “ngoài luồng”?

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Vâng. Đúng là như vậy. Sau khi im lặng một thời gian, thì xuất hiện một bài viết trên blog lạ giải thích về chuyện này theo kiểu như thế với ý đồ là nhằm quy chụp thắc mắc về việc âm thầm sửa đổi ngày trên website tỉnh Lào Cai là thắc mắc vớ vẩn.

Nguyễn Văn Dũng: Tôi mới đầu cũng nghĩ thực sự là lỗi cậu đánh máy, bởi tôi biết cái nền hành chính Việt Nam nó đại quan liêu luôn. Sai sót từ văn bản từ trên tỉnh rót xuống thể hiện cả trong thông báo của các tổ trưởng tổ dân phố. Tôi nghĩ rồi sẽ có các cán bộ đảng viên phát hiện ra và ý kiến lên trên nhưng sau cả tuần mọi việc vẫn y nguyên. Tôi phải đi mấy trăm km từ Phú Thọ lên tận Lào Cai để xem xét. Ngày 29/09/2011 lên tới Lào Cai tôi thấy ngợp trời băng rôn 1/10, tôi có chụp ảnh một cái băng rôn treo ngay ngã tư có trụ sở CA thành phố Lào Cai, một đầu dây treo băng rôn mắc vào một cái cây trong khuôn viên CA thành phố. 

Đến thế thì thôi rồi, ở tỉnh Lào Cai các bác đảng viên không thể không biết, cán bộ nhà nước rồi nhân dân chắc nhiều người cũng đã rõ, mà không thấy ai công khai lên tiếng là sao. Lãnh đạo thế nào mà để cấp dưới và nhân dân sợ hãi thế? Như thế là xa lính xa dân, nghĩa là lãnh đạo hỏng rồi.

DCVOnline: Một sự kiện được chính hai bạn đánh giá là “quan trọng” đến vậy ngay trong bài viết của các bạn, nhưng dường như không thu hút sự chú ý quan tâm của nhiều người, nhất là những người cùng các bạn biểu tình chống Trung Quốc trong thời gian qua?

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: À, tôi không đem ý kiến của mình ra ngoài trao đổi với nhiều người nên tôi không biết mối quan tâm và sự chú ý của những người tham gia biểu tình chống Trung Quốc ra sao. Cá nhân tôi nghĩ, mỗi người có một mối quan tâm, có một sự lựa chọn và thể hiện thái độ, tùy theo cách của mình. Chống Trung Quốc không chỉ là việc xuống đường bày tỏ thái độ, mà còn là việc lên tiếng, bày tỏ ý kiến và thái độ với những việc làm mang tính chất đồng hóa trong âm thầm như tại Lào Cai.

Có người khi được tôi chia sẻ ý tưởng về việc gửi điện hoa cho UBND Tỉnh Lào Cai đã nói: “Họ âm thầm sửa đổi như vậy ko phải là từ tỉnh mà còn từ trung ương, từ chỗ khác nữa, mình có phản đối cũng có thay đổi được gì đâu. Tập trung làm những việc khác…”. Cá nhân tôi thì nghĩ khác, từ sự im lặng dửng dưng trước những “âm thầm thay đổi lịch sử” như thế này, người ta sẽ đạt được mục đích đồng hóa trong tương lai, đặc biệt là ở những vùng tiếp giáp biên giới như Lào Cai. Vì vậy, việc nhỏ không làm được thì nghĩ chi đến việc lớn. 

Chúng ta có quyền yêu cầu một câu trả lời công khai trước công luận về hành vi này của UBND tỉnh Lào Cai, và họ có nghĩa vụ phải trả lời chúng ta. Im lặng tức là tự mình tước đoạt quyền hỏi, quyền thắc mắc của mình, và đồng nghĩa với việc chấp nhận một phần lịch sử bị sửa đổi. Kết quả chúng ta nhận được ít nhiều phụ thuộc vào thái độ và hành động của chúng ta.

DCVOnline: Còn bạn Dũng, trước khi viết thư phản đối gửi chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, bạn có chia sẻ suy nghĩ của mình với những người chung quanh không?

Nguyễn Văn Dũng: Tôi có chia sẻ với những người bạn trên mạng, thậm chí tôi đặt câu hỏi hơi nặng lời chút rằng: “Người ta sửa lịch sử ngay trước mắt bạn, chính là tuyên bố với kẻ thù rằng đất nước bạn đã đầu hàng. Bạn chỉ biết than thở, chửi rủa trên mạng. Vậy bạn là ai?” Có một bạn trả lời: "Tao cũng chẳng biết tao là ai nữa."

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Câu trả lời “hay” ghê!

Nguyễn Văn Dũng: Tôi thấy buồn khi rất rất nhiều những người nhận ra tầm quan trọng của vấn đề chỉ than thở trên mạng mà thôi, họ không tin tưởng gì vào việc kiến nghị và tỏ thái độ với chính quyền. Tại sao chính quyền không được những công dân hiểu biết của mình tin tưởng, một chính quyền luôn tự hào của dân, do dân và vì dân đấy nhé.

Tôi nghĩ câu “nhân dân nào chính quyền ấy” cũng nhiều phần có lý. Việt Nam chúng ta dường như toàn thảo dân và trí thức triều thần, ít công dân quá.

DCVOnline: Đấy là những người được bạn Dũng hỏi trên mạng, còn những người bạn cùng sát cánh với Dũng trong những buổi biểu tình chủ nhật thì sao? Cho đến giờ phút này thì dường như sự kiện tráo đổi ngài tái lập tỉnh Lào Cai không thu hút được sự quan tâm đáng kể?

Nguyễn Văn Dũng: Bạn bè trên mạng của mình rất nhiều người cũng chính là các “bạn biểu tình.”

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Tôi nghĩ khi tôi và anh Dũng làm việc này, chúng tôi chỉ mong muốn thể hiện thái độ công dân của mình chứ không nhằm thu hút sự quan tâm của người khác. Cho nên, chúng tôi âm thầm làm việc của mình thôi. Đúng ko anh Dũng?

Nguyễn Văn Dũng: Vâng, nhưng thực ra tôi thì không âm thầm lắm khi đưa ra câu hỏi bên trên tới ít nhất hơn 100 bạn bè.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Một điều làm tôi xúc động, đó là khi tôi có gợi ý muốn những người bạn đọc Page trên Facebook của mình hưởng ứng việc này bằng cách gửi hoa đến UBND tỉnh Lào Cai chào mừng ngày 10/10 tái lập tỉnh, xin bạn lưu ý, ngày 10/10 chứ không phải ngày khác, thì đã có nhiều người quan tâm, và 5 trong số họ đã cùng gửi hoa đến UBND tỉnh với tôi. 

Điều làm tôi thấy vui, đó là, mọi người cùng nhận thức được việc mình làm, cùng thấy tự nguyện để làm, mặc dù những người cùng gửi hoa với chúng tôi hôm ngày 10/10 vừa qua, chỉ là những người theo dõi tin tức trên mạng, và ngoại trừ tôi và anh Dũng ra thì họ chưa tham gia biểu tình lần nào.

Nguyễn Văn Dũng: Tôi mong muốn mọi người cùng thể hiện tinh thần công dân trong sự việc cụ thể này. Nhưng tiếc là ít người hưởng ứng ý kiến của tôi bằng hành động cụ thể, nhiều người thích câu hỏi của tôi nhưng số người hỏi tôi sẽ làm gì để cùng làm hay giúp đỡ tôi thì chỉ có vài người.

DCVOnline: Thế thì vấn đề được đặt ra là các bạn có quá “nhạy cảm” khi tỉnh Lào Cai đổi ngày thành lập tỉnh sang ngày được xem là trùng với quốc khánh của Trung Quốc hay không?

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Việc chọn ngày trùng với quốc khánh Trung Quốc đâu phải mới lần đầu, năm ngoái kỷ niệm 1000 năm Thăng Long họ đã làm rồi. Bất chấp bao nhiêu ý kiến phản đối thì họ cũng chọn ngày đó thôi. Vì vậy, tính nhạy cảm ở đây ko còn là tính nhạy cảm thời sự nữa, nó là ý thức và trách nhiệm với một vùng đất biên giới của Tổ quốc

Nguyễn Văn Dũng: Tôi cũng vui mừng khi có gần chục người đã tham gia vào việc tỏ thái độ với chính quyền tỉnh Lào Cai nhưng tôi vẫn băn khoăn là những người còn lại tại sao lại sợ hãi hoặc không tin tưởng vào việc góp tiếng nói của cá nhân mình vào công việc của đất nước. Có người mong muốn nhân sĩ trí thức đứng ra kiến nghị vụ sửa lịch sử này nhưng chẳng thấy nhân sĩ trí thức nào đả động, thế là họ buồn rầu ngồi im. Chỉ đơn giản là cho chính quyền biết thái độ của mình trước một hành động sai trái (nếu không muốn nói là nhục nhã) của chính quyền mà mọi người cũng e ngại: Lỗi này là do ai?

DCVOnline: À, lại thêm một vấn đề nữa, là vì sao một sự kiện được các bạn đánh giá là nghiêm trọng như vậy mà những người thuộc thành phần được xem là “giới trí thức” trong nước không ra bản kiến nghị như họ thỉnh thoảng vẫn làm?

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Tôi nghĩ việc này đánh giá nghiêm trọng là do cá nhân chúng tôi, biết đâu vì tin này được phát hiện từ một trang lề trái là Dân Làm Báo nên mọi người ko quan tâm đến chăng?

Nguyễn Văn Dũng: Giới trí thức có vai trò lớn trong phong trào biểu tình chống Trung Quốc xâm lược mùa hè vừa rồi nhưng thực sự cũng còn ít trí thức tham gia, cũng như tình hình chung là còn ít người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc xuống đường chống Trung Quốc so với dân số gần 90 triệu. Các trí thức kiên trung dám dấn thân ít lắm, họ cũng chỉ làm được vài vụ chứ có một nhóm người đi đầu mà đòi hỏi họ vụ nào cũng phải đi đầu thì khó cho họ quá. 

Chúng ta phải phát huy tinh thần công dân nhiều hơn nữa, đây không phải là thời đại để chờ đợi những minh quân rực sáng hay những bậc anh hùng cái thế. Tuy nhiên tôi cũng thấy buồn vì lịch sử là chuyện tối quan trọng, khi lịch sử bị sửa theo hướng thần phục một nước khác mà trí thức Việt Nam không lên tiếng, trí thức mà không dám dấn thân thì đâu gọi là trí thức. 

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Ngay từ đầu, biểu tình là tự phát làm gì có trí thức nào, sau đó mới có trí thức đúng ko anh Dũng?

Nguyễn Văn Dũng: Rõ là biểu tình tự phát, nhưng vài cuộc đầu thì vai trò xông pha của giới trẻ là chính. Sau đó số lượng nhân sĩ trí trức tham gia và tuyên bố ủng hộ tăng lên, tự uy tín của họ làm cho tiếng nói của họ được nhiều người nghe và vai trò của họ ngày càng rõ tuy họ chẳng lãnh đạo ai cả.

DCVOnline: Nhưng ngày 01/10 xét cho cùng cũng chỉ là 1 trong 365 ngày của năm, chả nhẽ cứ phải tránh ngày đấy vì nó là quốc khánh của một nước mà các bạn không thích thì mới yên tâm? 

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Vấn đề ở chỗ có 365 ngày sao ko chọn 364 ngày còn lại, mà cứ nhất quyết phải đúng ngày Quốc khánh Trung Quốc? Để khẳng định cái gì? Chọn một ngày không làm người dân thắc mắc, nghi ngại, và tránh khỏi tâm lý “1000 năm Bắc thuộc”, không phải tốt hơn sao? Ở cái thời điểm mà người ta cho rằng đường lối ngoại giao đang quỵ lụy, làm vui lòng lãnh đạo Trung Quốc, thì việc cân nhắc giữ thể diện dân tộc, đảm bảo niềm tin của người dân thiết nghĩ là chuyện phải làm.

Nguyễn Văn Dũng: Tôi có nghe các bác lớn tuổi kể rằng từ năm 1979 đến những năm cuối thập kỷ 80, có trường hợp ta khánh thành một nhà máy nào đó định làm vào ngày 1/10 thì thường dời sang ngày khác. Còn giờ đây có vẻ họ thích dời các ngày khác về ngày 1/10.

Người ta chỉ sửa đổi, đánh tráo lịch sử vì những lý do chính trị. Vậy lý do chính trị ở đây là gì? Nhà nước đặt ra vô vàn vùng nhạy cảm cho nhân dân, và để mình nhà nước nhảy vào các vùng nhạy cảm đó. Nhà nước ta rất ham nhạy cảm, họ nhạy cảm hết phần của tôi rồi. Tôi chỉ đàng hoàng đòi hỏi họ giải trình rõ làm sao họ lại có thể làm việc thiếu liêm sỉ hoặc là ngây thơ (?) đến thế!

DCVOnline: Nếu 01/10 là quốc khánh Trung Quốc, thì 10/10 cũng là quốc khánh Đài Loan, cũng là một ngày “nhạy cảm”, đúng không?

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Ở đây vấn đề là sửa ngày từ 10/10 sang 1/10, bản chất của nó là “một sự thay đổi có tính chất phục vụ lợi ích chính trị”, chứ không phải bản thân số 1 hay số 10 nó là ngày nhạy cảm. Tôi nghĩ là như vậy.

Nguyễn Văn Dũng: Đúng như Mẹ Nấm nói, vấn đề ở đây là họ đã cố tình sửa lịch sử, mà theo tôi người ta chỉ sửa lịch sử vì mục đích chính trị. Trong hoàn cảnh Trung Quốc đã, đang và sẽ tiếp tục xâm lược Việt Nam trên mọi mặt từ lãnh thổ, kinh tế, chính trị, văn hóa và cả nòi giống nữa mà họ sửa ngày thành lập tỉnh trùng với quốc khánh Trung Quốc là có mục đích gì? 

Ngày 1/10 cũng là ngày quốc tế người cao tuổi, nhưng có họa điên thì mới thay đổi ngày tái lập tỉnh để phục vụ ý nghĩa ấy, chính quyền thừa biết nhân dân liên hệ ngày 1/10 với ngày gì vậy mà họ vẫn trơ tráo sỉ nhục Tổ quốc và nhân dân. Còn ngày 10/10 quốc khánh Đài Loan thì thật sự dân Việt Nam không để ý lắm đâu, ít người biết nữa. 

Tuy nhiên không phải ngày nào mà dân không cảm thấy nhạy cảm thì anh có thể tự do dời lịch sử sang ngày đó nhé. “Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục thì tương lai sẽ nã đại bác vào anh.”

DCVOnline: Từ khi lên tiếng về vấn đề sửa đổi ngày thành lập tỉnh Lào Cai đến nay, hai bạn có bị công an hẹn đi “uống trà” để “làm rõ” chưa?

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Dạ chưa, tôi chỉ được mời hỏi chuyện về việc mặc áo No-U thôi

Nguyễn Văn Dũng: Tôi chưa bị mời đi uống trà vì vụ này. Nhưng các anh an ninh tỉnh cũng có ý muốn gặp tôi tâm tình chút nhưng tôi đang không rỗi lắm. Với lại tôi vẫn còn đang rất giận cái trò trẻ con của công an quận Hoàn Kiếm khi họ đang gây khó dễ bằng cách không trả bằng lái xe máy cho tôi chỉ vì tôi đã đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược tại Hà Nội, giờ tôi thấy các anh CSGT là tôi thấy ghét luôn cả toàn bộ bộ công an. Tôi ghét những thằng người hình như không bao giờ lớn nổi, bao giờ họ hết trẻ con thì chắc lúc đó tôi mới nhiệt tình giúp đỡ các anh an ninh tỉnh nhà được.

DCVOnline: Bạn Như Quỳnh hình như có ý định viết thư gửi Thủ tướng và đại biểu quốc hội về việc này?

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Vâng, tôi nghĩ tôi sẽ viết thư gửi Thủ tướng và đại biểu quốc hội tỉnh Lào Cai vì quyết định là do thủ tướng ký và đại biểu quốc hội là người thay mặt chúng tôi có câu trả lời công khai cũng như nêu thắc mắc trước UBND Tỉnh về việc này.

Tôi nghĩ tôi sẽ chia sẻ lá thư của mình ở dạng thư ngỏ, và tất cả những ai là công dân Việt Nam quan tâm đến việc này đều có thể tự mình gửi thư đến Thủ tướng và Quốc hội.

DCVOnline: Cảm ơn hai bạn Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Nguyễn Văn Dũng đã cùng chúng tôi chia sẻ đề tài thời sự này.

© DCVOnline 

*

Tham khảo: (1) Đôi điều về ngày tái lập tỉnh Lào Cai - Mẹ Nấm 

(2) THƯ NGỎ GỬI CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÀO CAI

Thưa ngài,

Tôi - một công dân Việt Nam ở đất Tổ vua Hùng - gửi tới ngài lời chào trân trọng nhất. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Lào Cai 10/10/1991 - 10/10/2011 tôi hết sức vui mừng vì những thành tựu mà nhân dân Lào Cai đã đạt được. Tôi tin tưởng rằng tương lai của Lào Cai cũng như tiền đồ của Tổ quốc nằm trong tay và nỗ lực của nhân dân Việt Nam. Tôi kính chúc ngài luôn luôn mạnh khỏe để ra được các quyết sách đúng đắn và góp sức cùng nhân dân tỉnh nhà dựng xây một Lào Cai giàu đẹp, giữ vững miền biên cương của Tổ quốc. 

Nhân ngày lễ kỷ niệm 10 tháng 10 Tái Lập Tỉnh Lào Cai, tôi xin gửi tới UBND tỉnh nhà một lẵng hoa tươi thắm theo đường điện hoa để thể hiện tấm lòng của một người con đất Tổ với đồng bào Lào Cai nhân ngày lễ lớn của tỉnh.

Trong không khí vui mừng phấn khởi chào mừng 20 năm sự kiện trọng đại 10/10/1991 - 10/10/2011, tôi xin mạn phép phê bình một sự nhầm lẫn nhỏ mà không nhỏ của của chính quyền tỉnh ta. Chỉ là chuyện số 0 và số 1 của Lào Cai mà làm nhân dân cả nước liên hệ tới chuyện của Việt Nam và Trung Quốc, bởi thế đây lại là chuyện không thể xem thường. Tôi tin tưởng rằng với tư cách người đứng đầu chính quyền một tỉnh của Việt Nam, chắc chắn ngài sẽ lưu tâm góp phần sửa chữa.

Tôi nhiệt liệt biểu dương quyết định sửa sai kịp thời của chính quyền tỉnh nhà khi dừng việc treo đèn lồng nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh, thế nhưng chính ngày tái lập tỉnh thì chính quyền lại nhầm lẫn, sai sót theo một cách rất đáng kinh ngạc.

Xin hỏi ngài vì sao 10/10/1991 lại thành 01/10/1991 trong tất cả các văn bản chỉ đạo việc kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh, trên đặc san 20 năm tái lập tỉnh cũng là 01/10 ?

Tôi là người đã xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm lược ở Hà Nội 6 lần, tôi luôn luôn cảnh giác cao độ trước mưu đồ của các thế lực thù địch muốn Việt Nam lệ thuộc vào Trung Quốc dưới bất cứ cách thức nào. Ngày 29/9/2011 tôi vô cùng ngạc nhiên khi tận mắt chứng kiến những băng rôn sai lịch sử treo ngợp trời Lào Cai. Nhưng tôi cố ru ngủ mình rằng đó chỉ là chuyện lầm lẫn trên giấy, trên vải, rằng đó chỉ là lỗi của cậu đánh máy và cậu dán băng rôn thôi. Cậu dán băng rôn ở Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai ta), còn sai lầm hài hước thế này cơ: "Nhiệt liệt chào mừng các đại biểu về dự giao lưu văn nghệ - thể thao chào mừng 20 năm tái lập tỉnh Lào Cai 10/01/1991-10/01/2011". 10/01 nhé, thưa ngài, giá mà chính quyền tỉnh ta cũng chỉ nhầm cỡ cậu ấy thôi thì đồng bào cả nước cũng cười xòa bỏ qua.

Đằng này, khi các ngài long trọng tổ chức lễ kỷ niệm và tuyên bố ngày 01/10/1991 là ngày tái lập tỉnh thì tôi vỡ mộng hoàn toàn. Lịch sử đã bị các ngài cố tình sửa đổi. Để làm gì vậy? Số 0 hay số 1 đứng trước có quan trọng không? Có đấy, thưa ngài, ngài chắc hẳn còn nhớ chuyện số 2 và số 3 liên quan tới ngày mất của Chủ tịch Hồ chí Minh và ngày Quốc khánh Việt Nam.

Với những thắc mắc nêu trên, tôi và nhiều người dân Việt Nam khác rất mong nhận được một câu trả lời công khai của ngài. Một lần nữa, kính chúc ngài mạnh khỏe, an khang!

Việt Trì ngày 10/10/2011

Kính thư, 
Công dân Nguyễn Văn Dũng
Địa chỉ: tổ 4A, phố Sông Thao, phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Điện thoại: 0974468775

Tái bút: Tôi nghĩ thư ngỏ này nói lên tâm tư của những người con nước Việt đối với sự kiện vừa rồi ở tỉnh nhà và lịch sử là chuyện của quốc gia không phải là chuyện riêng tư cá nhân nên tôi sẽ thông báo lên mạng cho đồng bào cùng biết sau khi đã gửi cho ngài theo đường bưu điện.