"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 20. März 2012

Nhà cầm quyền Đà Nẵng quyết san phẳng Cồn Dầu trong những ngày tới?

Những ngày qua, tình hình Cồn Dầu tiếp tục nóng bỏng. Những giáo dân còn trụ lại Cồn Dầu không dám ra khỏi nhà. Hàng chục công an, nhân viên an ninh và dân phòng suốt ngày lùng sục từng hộ dân, hối thúc và hăm doạ họ phải di dời mồ mả của thân nhân tại nghĩa trang, đồng thời bắt ép người dân phải ký bàn giao đất, đập nhà cửa và di dời đi nơi khác để chính quyền “giải phóng mặt bằng” bàn giao cho công ty đầu tư tư nhân Sun Group triển khai xây dựng Khu du lịch sinh thái Hòa Xuân.
Khoảng 21 giờ ngày 14/3, một nhóm công an đang đêm đã bất thình lình xông vào nhà chị Huỳnh Thị Thanh, ép chi phải ký giấy chấp nhận giải toả di dời, chị dứt khoát không chịu ký nhưng họ kéo ngón tay để chi lăn tay vào. Chị sợ quá ngất xỉu, con chị la lên, khi bà con giáo dân kéo đến thì công an rút lui.

Không chỉ có gia đình chị Thanh, trong những ngày qua, nhiều gia đình giáo dân Cồn Dầu đã nhân được lệnh phải di dời mồ mả ngay trong tháng ba. Một số gia đình khác đã nhận được lệnh cưỡng chế ngay trong ngày 23/3 tới đây, nếu họ không chịu tự ý di dời.
Nhiều giáo dân cho biết, họ quyết tâm bám trụ lại nơi mảnh đất đã thấm biết bao máu xương của bao thế hệ con dân Cồn Dầu, mảnh đất đã có bề dầy 135 năm lịch sử.
Nhiều người cho biết, họ chỉ có một mong ước đơn giản là được tái định cư xung quanh ngôi thánh đường của giáo xứ để sớm tối cầu kinh, để những người già trong xứ có thể đến được với Chúa mỗi ngày. Thế nhưng, cái mong ước chính đáng, nhỏ bé ấy, vẫn không thể lay động được lương tâm của những kẻ cầm quyền, những kẻ vẫn bô bô hô hào ‘vì dân vì nước”.
Hàng trăm ngôi mộ sẽ bị Nhà cầm quyền Đà Nẵng coi là vô chủ tại nghĩa trang Cồn Dầu
Theo thông báo mới nhất của nhà cầm quyền Đà Nẵng gửi tới các hộ dân có mồ mả thân nhân chưa di dời, thì tới cuối tháng 3, nếu các gia đình không di dời mồ mả, Hội đồng giải phóng mặt bằng sẽ di dời theo dạng mộ vô chủ, đồng thời các gia đình phải “chịu trách nhiệm trước chính quyền và thân nhân của mình về việc đã không chịu di dời mồ mả theo thông báo trên.”
Quyết định cưỡng chế
Nhiều người nhận định, với thông báo này, nhà cầm quyền Đà Nẵng sẽ quyết tâm hành động chiến dịch cướp bóc không nương tay, kể cả đó là những hài cốt của bao thế hệ giáo dân Cồn Dầu. Đối với nhà cầm quyền Đà Nẵng, đặc biệt đối với Nguyễn Bá Thanh, tiền là trên hết, lương tâm hay lương thực đối với những cán bộ cộng sản thì cũng ngang nhau. Họ có thể chỉ trong một đêm lấp hàng trăm ngôi mộ ở Tứ Kỳ ngay thủ đô Hà Nội, họ có thể đập phá cả một nghĩa trang Ao Đường – Hoàng Mai, Hà Nội, nơi có cả những ngôi mộ hàng mấy trăm năm tuổi, đến ngay cả 64 chiến sĩ đã hy sinh anh dũng bảo vệ Trương Sa trên đảo Gạc Ma, họ còn chẳng kể gì,  thì chuyện nghĩa trang Cồn Dầu với hơn trăm tuổi với họ chả có nghĩa lý gì.
Trong một diễn biến khác, ngày 11/3 vừa qua, linh mục Nguyễn Tấn Lục, đã nói trước cộng đoàn giáo dân Cồn Dầu rằng ai thấy có đủ khả năng thay thế ngài thì thay, nếu không nên cùng ngài di dời thánh giá, và phá dỡ tường bao nghĩa trang giáo xứ như thành phố yêu cầu.
Cũng cần nhắc lại rằng, nhà cầm quyền Đà Nẵng đã mưu hại giáo dân Cồn Dầu đang sống ở đây bằng nhiều biện pháp bất lương. Bằng cách cho đổ đất bao vây các gia đình còn lại, gây ngập úng vào mùa mưa, hạn hán vào mùa khô đẩy bà con giáo dân ở đây vào cảnh ẩm thấp bệnh tật. Những nhà không di dời đã dần bị bao vây bởi đất xung quanh, ruộng vườn không thể làm được để sinh sống. Còn những người nào không chịu được, thì hiển nhiên phải lưu vong ngay tại quê hương mình. Đây là những cách làm bất chấp tình người và táng tận lương tâm mà chỉ có những người Cộng sản mới nghĩ ra được:
Đường về Cồn Dầu hôm nay: Đường bê tông ngập dưới nước
Đất cát được đổ ngày càng cao bao vây người sống
Đất bao vây những gia đình còn sót lại
Hiện nay, giáo dân Cồn Dầu đang thực sự cô đơn trước tiếng cầm của sói dữ, trước những hành xử vô lương, trái đạo lý và pháp luật của nhà cầm quyền Đà Nẵng và trước sự thờ ơ, vô cảm đến đắng lòng của Giáo hội Việt Nam.
19/3/2012
Nữ Vương Công Lý