"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 5. August 2010

Thông cáo chung của Khối 8406 và Liên Hội Người Việt Canada

Về Chuyến thăm Việt Nam của Dân Biểu Hạ Viện tiểu bang Quebec, Canada Ève-Mary Thái Thị Lạc, đại diện Tiểu Ban Nhân Quyền thuộc Ủy Ban Thường Trực Quốc Hội Canada về Ngoại Giao và Phát Triển Quốc Tế 7-25 tháng 7, 2010
Ðược sự ủy nhiệm của Tiểu Ban Nhân Quyền thuộc Ủy Ban Thường Trực Quốc Hội Canada về Ngoại Giao và Phát Triển Quốc Tế, và với sự yểm trợ của các thành viên Khối 8406 tại hải ngoại và Liên Hội Người Việt Canada, ngày 7-7-2010, Dân Biểu Ève-Mary Thái Thị Lạc (Bloc Québecois, Saint- Hyacinthe Bagot, Québec) đã đi thăm Việt Nam cùng với Dân Biểu Claude Guimond (Bloc Québecois, Rimouski-Neigette-Témiscouata-Les Basques, Québec) và hai phụ tá để nghiên cứu về tình trạng nhân quyền.

Tại Huế, phái đoàn đã gặp Linh Mục Nguyễn Văn Lý và Linh Mục Phan Văn Lợi. Phái đoàn cũng có dự định gặp Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, Luật Sư Lê Thị Công Nhân, và gia đình các tù nhân lương tâm như bà Trần Khải Thanh Thủy, ông Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Nguyễn Hoàng Hải (Ðiếu Cầy), ông Vũ Hùng, và cô Phạm Thanh Nghiên, cùng một số các nhà đối kháng chính trị khác. Phái đoàn rất tiếc không thực hiện được những cuộc gặp gỡ nói trên, đặc biệt là với Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ và Luật Sư Lê Thị Công Nhân, vì bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam ngăn cản.

Trong cuộc thăm viếng này, phái đoàn đã chứng kiến tận mắt và thâu lượm được nhiều dữ kiện về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Phái đoàn sẽ tường trình kết quả của chuyến đi với Ủy Ban Thường Trực Quốc Hội Canada về Ngoại Giao và Phát Triển Quốc Tế trong một phiên họp khoáng đại của Quốc Hội Canada vào khóa họp sắp tới.

Trước khi đi Việt Nam, bà Thái Thị Lạc có gặp gỡ Cộng Ðồng Người Việt tại Montréal ngày 1 tháng 7 để tham khảo ý kiến.

Khối 8406 và Liên Hội Người Việt Canada thành thực cảm tạ Dân Biểu Thái Thị Lạc, Dân Biểu Claude Guimond và Ủy Ban Thường Trực Quốc Hội Canada về Ngoại Giao và Phát Triển Quốc Tế đã đặc biệt lưu tâm tới tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, và hy vọng chuyến đi vừa qua của phái đoàn sẽ đóng góp một phần quan trọng vào công cuộc tranh đấu chung của người Việt tại quốc nội cũng như tại hải ngoại cho tự do, dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.

Bà Thái Thị Lạc sanh năm 1972 tại Việt Nam. Bà được bầu vào Quốc Hội liên bang Canada năm 2007. Bà đã tham dự nhiều buổi điều trần về Việt Nam tại Quốc Hội Canada và công khai đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội phải tôn trọng các quyền tự do của công dân và thả các tù chính trị. Ðặc biệt, ngày 28-4-2010 bà lên tiếng tại Quốc Hội Canada ủng hộ Ngày Việt Nam tại Quốc Hội Canada do Liên Hội Người Việt Canada tổ chức với buổi hội thảo 35 năm nhìn lại: Việt Nam dưới chế độ Cộng Sản.

Phổ biến ngày 1 tháng 8 năm 2010

Ðại Diện Khối 8406 tại hải ngoại
G.S. Nguyễn Chính Kết
Ðại diện Liên Hội Người Việt Canada
Ô. Ngô Văn Út, Tổng Thư Ký