"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 13. Oktober 2010

Quan hệ Việt-Mỹ phát triển nhanh chóng

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates (phải) được các giới chức quân sự cao cấp của Việt Nam đón tiếp tại Sân bay Quốc tế Nội Bài ở Hà Nội, ngày 10/10/2010
Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates (phải) được các giới chức quân sự cao cấp của Việt Nam đón tiếp tại Sân bay Quốc tế Nội Bài ở Hà Nội, ngày 10/10/2010

Thứ Tư, 13 tháng 10 2010 - Quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang phát triển nhanh chóng vì đôi bên có một mối quan tâm chung về sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, nhưng những khác biệt về chính trị rốt cuộc sẽ hạn chế sự xích lại gần nhau giữa hai nước cựu thù.
Hãng thông tấn Reuters trích lời các nhà phân tích cho biết như thế trong bài tường thuật hôm thứ Ba.

Bài viết cho biết kim ngạch mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã lên tới gần 16 tỉ đô la trong năm 2009, tăng gấp tám lần kể từ khi một hiệp định thương mại song phương bắt đầu có hiệu lực từ năm 2001. Năm ngoái Hoa Kỳ cũng đã trở thành nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam.

Trong vài tháng qua, vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông đã trở thành một điểm hội tụ chính trong lúc Hà Nội, Washington và nhiều nước khác tìm cách cân bằng sức mạnh quân sự ngày càng tăng và thái độ ngày càng hung hãn của Trung Quốc trong khu vực.

Tại Hà Nội hôm thứ ba vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đã nêu tên Biển Đông và đưa vấn đề an ninh biển làm trọng tâm thảo luận tại hội nghị quốc phòng cấp cao của khối ASEAN với 8 đối tác đối thoại, trong đó có Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Bộ trưởng Gates cho biết ông là người đầu tiên trong 8 đối tác nhận lời mời của Việt Nam đến dự hội nghị. Ông cho báo chí biết rằng qua hành động này ông muốn gởi đi một tín hiệu quan trọng để Việt Nam và ASEAN biết rõ là Hoa Kỳ sẵn sàng tham gia và ông nghĩ rằng  đây là một cơ hội để ngồi lại với các nước này và Trung Quốc để bắt đầu giải quyết các vấn đề này qua đường lối đa phương.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho rằng sự gần gũi về địa dư cộng với việc có chung ý thức hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ hạn chế sự phát triển quan hệ chính trị và quân sự giữa Washington và Hà Nội. Ngoài ra, những mối quan tâm về thành tích nhân quyền của Việt Nam cũng làm cho Washington cảm thấy ngần ngại.

Các nhà phân tích cũng cho biết mặc dù thái độ nghi ngờ Trung Quốc khá phổ biến ở Việt Nam, nhưng một nhóm người có nhiều ảnh hưởng trong hàng ngũ lãnh đạo ở Hà Nội vẫn muốn tăng cường quan hệ với Bắc Kinh và vẫn tiếp tục e ngại là Hoa Kỳ muốn tiến hành “âm mưu diễn tiến hòa bình”, đưa tới chỗ Đảng Cộng Sản bị mất quyền hành.

Nguồn: Reuters, The New York Times