Tôi đã tìm xem trong số những tài liệu lưu ở văn phòng có liên quan  đến Nguyễn Tấn Dũng nhưng không thấy lộ ra chi tiết nào nói về chuyện  này. Thế nhưng nhìn vào lý lịch và quá trình công tác của Ba Dũng rõ  ràng có những điều bí ẩn sau đó. Ông ta chỉ là một cán bộ tầm trung  bình, không có chuyên môn nghiệp vụ (thật ra được đào tạo làm y tá quân  đội), trình độ văn hoá thấp, chưa được đào tạo cơ bản chính quy, không  có thành tích đặc biệt, không có năng khiếu gì xuất chúng, thế nhưng lại  có quá trình thăng tiến nhanh vượt bậc (?).
Sau này, trong những lần làm việc với Nguyễn Tấn Dũng tôi lại càng  thấy rõ những điều đó hơn và càng thất vọng rất nhiều. Quả là ông ta là  một người năng lực rất kém. Về hình thức bề ngoài, từ trước đến nay ít  có lãnh đạo Việt nam nào có được dáng dấp và khuôn mặt sáng láng như Ba  Dũng, cái hình thức đó rất dễ làm cho những ai không biết tưởng rằng đó  là một người rất thông minh, nhanh nhẹn. Thật ra tương phản với hình  thức sáng láng đó là một não trạng rất tối tăm, dốt nát. Hồi mới về  Trung ương có những lần nghe ông phát biểu mà mọi người đều không hiểu  ông định diễn đạt điều gì, rất lủng củng, tối nghĩa, lại lúng túng, cụt  lủn. 
Nhiều lần tham dự những cuộc họp do Ba Dũng chủ trì, tôi thấy ông  ta không dám phát biểu gì, chỉ ngồi nghe các cơ quan cấp dưới phát biểu  sau đó ông ta cũng chẳng dám có ý kiến kết luận gì cả. Phải trải qua  năm, sáu năm “thực tập” ở cái ghế Phó thủ tướng thì ông ta mới tỏ ra là  tự tin, biết chủ trì những cuộc họp lớn của cơ quan Đảng, Chính phủ,  nhưng vẫn chỉ là cái kiểu nói lúng túng, nước đôi, nói hùa theo các ý  kiến khác chứ không thấy tự tư duy được điều mới mẻ cả. Mặc dù có cả một  cơ quan tham mưu giúp việc rất đồ sộ “mớm” cho từng văn bản, từng câu  chữ nhưng mỗi lần phải “nói vo” anh ta đều phát biểu rất khó khăn, không  có đầu đuôi gì cả. Suốt cả quá trình dài là người đứng đầu Chính phủ và  phụ trách tất cả những mảng quan trọng nhất nhưng ông ta chưa làm được  một việc gì đáng kể. Đặc biệt, Ba Dũng rất dốt ngoại ngữ, trong cuộc họp  mà phát biểu những từ gì tiếng Anh thì toàn nói sai hoặc nói lung tung  cho qua. 
Một con người năng lực yếu kém như vậy mà lại lên đến chức Phó  thủ tướng, và nay là Thủ tướng Chính phủ thì quả là không hiểu nổi? Quả  là có một bí ẩn khủng khiếp!
Một dịp may khác ngẫu nhiên đến để tôi được kiểm chứng thêm lời nói  của cụ Nguyễn Văn Linh. Đó là khoảng năm 2001, trong một lần tiếp xúc  với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tại ủy ban thành phố có một vị khách đến  làm việc theo lịch đã hẹn, và tôi được giới thiệu người khách đó là Tư  Thắng (Nguyễn Tiến Thắng), em ruột Ba Dũng. Người này nhìn bề ngoài  giống hệt Ba Dũng, từ chiều cao, dáng người đến nét mặt, mái tóc và kể  cả giọng nói, thậm chí kể cả cử chỉ, dáng điệu (Ba Dũng hay có thói quen  hất cằm và khuôn mặt ra phía trước). Tư Thắng giống Ba Dũng đến mức chỉ  nghe giới thiệu là có thể tin ngay rồi, chỉ khác một chút là nước da  đen hơn Ba Dũng một chút và khuôn mặt có vài vết rỗ. Riêng về cách ăn  mặc thì ngược hẳn với ông anh, phóng khoáng tự do, thể hiện là người  không làm việc trong cơ quan chính quyền. Có lẽ đã nghe tên tôi từ  trước, Tư Thắng chủ động tự giới thiệu trước và đưa danh thiếp có số  điện thoại cho tôi (tôi vẫn còn giữ danh thiếp ấy và số điện thoại di  động là 090845846, lúc ấy ĐTDĐ chỉ có 9 con số, hiện nay đều đã thêm số 3  nên sẽ là 0903845846), sau đó Tư Thắng còn mời tôi lúc nào rảnh rỗi thì  đến chỗ anh ta chơi.
Vì muốn tìm hiểu kỹ sự thật, có một buổi chiều sau giờ làm việc tôi  đã lững thững đi bộ đến chỗ Tư Thắng. Theo địa chỉ Tư Thắng cho tôi biết  thì đó là một căn nhà mặt tiền đường 3/2, gần ngã tư Cao Thắng (phía  bên Nhà hát Hoà Bình), đó là một ngôi nhà lớn, vị trí rất đẹp, nhưng sau  này tìm hiểu ra tôi mới được biết Tư Thắng có rất nhiều đất đai và biệt  thự ở khắp các tỉnh Nam bộ, ngôi nhà này cũng chỉ là chỗ đi lại mà  thỉnh thoảng ở Sài Gòn Tư Thắng mới ghé qua. Chính vì Tư Thắng muốn nhờ  tôi giới thiệu thêm với một số lãnh đạo để giúp cho các công việc làm ăn  của anh ta, tôi mới được biết là có rất nhiều công ty nằm dưới tay anh  ta, đa phần là công ty TNHH. Các công ty này đều chỉ dựa vào thế lực và  các mối quan hệ của Ba Dũng để tham gia vào rất nhiều lãnh vực khác nhau  như : tài chính, ngân hàng, bất động sản, thương mại, xây dựng, tham  gia các dự án nhà nước … 
Điều làm tôi quan tâm nhất là anh ta có quan hệ  với rất nhiều người Đài Loan, đặc biệt trong mạng lưới các chân rết của  Tư Thắng có một ngân hàng Đài loan hoạt động chui tại Việt nam là First  China Bank (một đàn em tin cậy của ông ta được giao phụ trách việc này  cũng tên là Dũng có số ĐTDĐ là 0913950661). Như vậy có thể hiểu được đây  chính là những “sân sau” của Ba Dũng, và để tránh đụng chạm với các thế  lực khác cạnh tranh, anh em ông Ba Dũng đã nhằm vào địa bàn hoạt động  chủ yếu ở miền Trung và Nam bộ, sau đó việc rửa tiền và chuyển ngân lậu  được thực hiện qua ngả Đài loan. Liệu có thế lực nào khác và bàn tay của  cơ quan tình báo Đài loan nhúng vào những chuyện này không? Chưa ai  biết được chuyện đó!
Như vậy, đường đi và vị thế của ông tân thủ tướng Việt nam quả là có  một quá trình đầy bí ẩn, đầy những bàn tay sắp đặt, chắc chắn đứng đằng  sau ông ít nhất còn có hai người em là Nguyễn Tiến Thắng và Nguyễn Chí  Vịnh (tổng cục trưởng Tổng cục tình báo quân đội, con trai chính thức  được thừa nhận của tướng Nguyễn Chí Thanh) để lo thu xếp mọi việc từ tài  chính đến an ninh chính trị.
Lại cũng dễ hiểu khi con đường quan lộ của Nguyễn Tấn Dũng rộng mở  song hành với sự thao túng và lộng quyền của Tổng cục hai trong tay  Nguyễn Chí Vịnh (sự lộng quyền này, trong mấy năm gần đây có rất nhiều  cán bộ cao cấp và cán bộ lão thành đã phản ánh đến các cơ quan Đảng). Nó  là hai mệnh đề luôn bổ sung và giải nghĩa cho nhau. Từ mệnh đề đó có  thể giải đáp được rất nhiều những câu hỏi khác. Sự liên quan và ràng  buộc này nếu nhìn trên góc độ thực tế chắc chắn đã và sẽ gây ra những  ảnh hưởng xấu đến tương lai của đất nước. Bởi vì sự bè phái và những âm  mưu thâu tóm quyền lực là những nguyên nhân lớn nhất gây nên đổ vỡ tan  rã trong Đảng, đây là điều mà Hồ Chí mInh đã cảnh báo từ rất sớm. Trong  thực tế chế độ ta chỉ chấp nhận một Đảng duy nhất lãnh đạo, những chia  rẽ và yếu kém trong Đảng dứt khoát có nguy hại đến sự phát triển của đất  nước, đến đời sống nhân dân. Nhất là trong tình hình hiện nay hai căn  bệnh lớn nhất tồn tại trong Đảng đang bị xã hội lên án rất gay gắt và là  nguy cơ thật sự , đó là tham nhũng và tranh giành quyền lực.
Nếu những căn bệnh này còn tồn tại, không được giải quyết triệt để,  sự tan rã chế độ sẽ là tất yếu. Rồi tập đoàn Dũng – Thắng – Vịnh sẽ đưa  đất nước ta đến bờ vực thẳm nào ?
Những sự việc cụ Nguyễn Văn Linh đã kể lại cho tôi chắc chắn cũng  phải còn ít nhất là một vài người khác được biết, thế nhưng cho đến nay  vẫn chưa có ai dám công khai nêu lên. Trước thực trạng đầy bất ổn của  tình hình chính trị đất nước cùng với tấm lòng cảm mến và kính trọng cố  Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, tôi nhận thấy chính mình phải có trách  nhiệm nói ra những điều này, tôi xin hoàn toàn đảm bảo về tính trung  thực và chính xác của sự việc này. Tôi cũng mong rằng sau khi sự thật  này được đưa ra ánh sáng thì sẽ có thêm nhiều bằng chứng khác của các vị  lão thành Cách mạng, của những ai có may mắn được biết đến những sự  việc trên sẽ bổ sung đầy đủ hơn để bạch hoá hoàn toàn những bí ẩn này.
Thứ nữa, tôi muốn thông báo đến giới trẻ, những người chủ tương lai  của đất nước được biết rằng: có rất nhiều những sự thật mà các bạn  không có cơ hội được biết đến, mà lẽ ra trong xã hội hiện đại truyền  thông đa phương tiện ngày nay các bạn cần phải biết tất cả những sự  thật, những điều trắng đen rõ ràng để tự xây dựng cho mình những tư duy  sống, những quan điểm tự nhiên chứ không phải những ý thức hệ bị cưỡng  bức, những tư tưởng bị chỉ đạo.
Cuối cùng, tôi muốn gửi thông tin này đến tất cả mọi người dân với  mong muốn rằng nhân dân chúng ta đều càng ngày càng được cởi mở hơn  trong tiếp nhận thông tin, tiếp nhận sự thật. Những sự thật lịch sử cần  phải được tôn trọng và dần dần cần được giải mã trước công chúng. Những  sự việc gây ảnh hưởng đến vận mệnh đất nước cần phải được minh bạch và  công khai. Từ đó mỗi người dân cần có thái độ và đóng góp trách nhiệm  của mình một cách rõ ràng trước những điều hệ trọng của đất nước. Nhân  dân cần phải thay đổi thói quen chấp nhận để đời sống chính trị bị lệ  thuộc bởi một cá nhân nào, một đảng phái nào, hay một thể chế nào, một  chính phủ nào, mỗi người phải có quyền và nghĩa vụ tự quyết định cho  riêng mình trong một xã hội văn minh, dân chủ.
Hà Nội, Cán Bộ VPTƯ
 
