"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 17. März 2011

Mỹ muốn quan hệ đối tác thực chất với VN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Barack Obama
Quan chức quốc phòng cao cấp nói Hoa Kỳ muốn có "quan hệ đối tác thực chất" với Việt Nam, cho dù điều này có thể gây nghi ngại cho Trung Quốc.

Ông Michael Schiffer, Phó Trợ lý Bộ trưởng chuyên trách Đông Á, nói trong một cuộc điều trần tại Hạ viện Mỹ hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm sâu thêm và củng cố quan hệ với quốc gia cựu thù "trong những năm sắp tới".

Quan chức này cũng thừa nhận rằng mối liên hệ "phát triển nhanh chóng" giữa hai quốc gia Mỹ-Việt có thể bị Trung Quốc "nhìn nhận một cách tiêu cực".

Tuy nhiên, phát biểu của ông Schiffer cũng như những động thái mới nhất của giới chức hai bên cho thấy rõ ràng xu hướng xích lại gần nhau, được giải thích là do "nhu cầu của cả hai bên".
Mới đây, trong chuyến thăm tiểu bang Hawaii, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Lê Công Phụng nhận định: "Quan hệ Việt-Mỹ hiện đang ở giai đoạn tốt nhất trong vòng 15 năm qua".

Ông Phụng cũng nói: "Việt Nam và Mỹ đang thúc đẩy mạnh mẽ các bước cần thiết nhằm đưa mối quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, trở thành đối tác chiến lược của nhau trong thời gian tới."

Nhu cầu đôi bên

Tuy nhiên, trong cuộc điều trần tại Hạ viện, ông Schiffer nói Hoa Kỳ "vẫn còn quan ngại về hồ sơ nhân quyền của Việt Nam, nhất là về chính sách đối với các nhóm tôn giáo thiểu số".
Washington mới chỉ bình thường hóa quan hệ với Hà Nội từ năm 1995, nhưng hợp tác Việt-Mỹ đã được thúc đẩy trên nhiều phương diện, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự-quốc phòng và an ninh.

Giới phân tích cho rằng cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhất là Đông Nam Á, đang mong mỏi một sự tham gia và cam kết ngày càng lớn của Washington, hầu cân bằng lại sự trỗi dậy của một Bắc Kinh ngày càng mạnh bạo.

Năm ngoái, trong một bài phát biểu quan trọng mang tựa đề 'Sự tham gia của Mỹ và châu Á', Tiến sỹ Kurt Campbell, quan chức ngoại giao cao cấp nhất của chính phủ Obama tại châu Á, đã nhấn mạnh chi tiết rằng các đối tác mới của Mỹ ở Á châu đều đang kỳ vọng vào phát triển quan hệ với Mỹ.

Ông Campbell, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách châu Á và Thái Bình Dương, nhận xét: "Có lẽ không có quốc gia nào ở Đông Nam Á quan tâm tới việc phát triển quan hệ gần chặt hơn với Hoa Kỳ bằng Việt Nam."

Ông nói thêm: "Chúng tôi có một số quan ngại về tình hình trong nước Việt Nam, nhưng nếu xét về khía cạnh đối ngoại thì có lẽ Việt Nam đưa ra thông điệp rõ ràng hơn các nước Đông Nam Á khác, rằng họ muốn có quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ."

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/03/110316_viet_us_relations.shtml