"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 10. Mai 2011

Đêm Hội Ngộ Thuyền Nhân, Đêm Của Biển Galang, Bidong ...

Phong Vũ 

Chiều ra biển đứng ê chề,
Tìm trên ngọn sóng ngó về xác em
Vớt rong rêu ngọn tóc mềm
Quay về hướng gió, ngỡ em thở dài ...
(thơ Ngọc Khôi)

Gió thở dài áo nảo. Sóng biển thét gào thịnh nộ. Ôi những đời người uất nghẹn oan khiên. Dấu vết của cuộc tan thương vẫn còn hằn rõ trên từng hốc đá, hàng cây. Lời khóc tiếng than vẫn như vọng lại đâu đây trên đầu sóng ngọn gió...

Đã qua rồi mấy mươi năm dâu bể. Đã qua rồi bao kiếp người. Trên hòn đảo hoang vu những nấm mồ vô chủ. Không khói nhang lạnh lẽo. Không cả những bia mộ ngay ngắn. Tất cả nằm câm nín trong hoang sơ của núi đồi, Nắm xương rong rêu của những kẻ đã vùi thân nơi đất khách quê người vì ý tưởng tự do.

Bây giờ tất cả người còn lại đã ra đi khắp chốn. Kẻ về Mỹ châu. Người đến Úc, làm lại cuộc đời mới. Dãy trại xiêu vẹo che mưa hứng nắng cũng đã biến mất theo thời gian. Duy chỉ ký ức là vẫn còn. Duy những hình ảnh đau đớn ngày nào là vẫn còn hiện diện, thường hiện về trong những đêm mất ngủ, những ngày thẫn thờ, những tháng lao đao trong nổi thương nhớ, không bao giờ mờ phai trong tâm khảm. Những kẻ ra đi trên bao con thuyền mong manh, từ bao hướng nhánh sông. Gặp nhau, sống sót nơi trại Galang. Họ vẫn nhớ về những hình bóng cũ, chập chờn ẩn hiện trong cuộc sống lưu vong.

DemHoiNgoThuyenNhan-1
Đêm nay họ hội ngộ nơi đây sau bao năm dong ruổi xứ người. Họ đem theo bao nhiêu hình ảnh, bao nhiêu câu chuyện, bao nhiêu là tâm tư. Họ nhắc nhở nhau những ngày tháng cũ. Họ kể nhau nghe cuộc đời trên bước đường lưu lạc. Và họ có cùng một ý tưởng - quyên góp để cùng nhau xây dựng lại những nấm mồ vô chủ, của thuyền nhân xấu số đã vùi thân nơi đảo vắng. Họ - những người của Galang bao năm trước muốn cùng thắp lại bao nén hương trầm cho người năm cũ.

Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ , California cùng yểm trợ tinh thần cho tổ chức Văn Khố Thuyền Nhân gồm có ông Trần Đông, chị Mỹ Linh...đến từ Úc Châu. Một buổi chiều tưởng niệm thuyền nhân, và gây quỷ để xây đắp lại các mộ phần trên đảo Galang, Bidong Một chương trình hội ngộ, văn nghệ tưởng niệm được tổ chức tại hội trường nhật báo Việt Heral vào chiều thứ Sáu, 05 tháng năm, 2011. Khách mời tham dự tự do.

- MC đêm nay là nhạc sĩ Minh Tuấn và Vũ Minh Phương, cùng một MC mời đặc biệt là anh Đỗ Tân Khoa. Dù chưa bắt đầu vào chương trìinh chính, nhưng Minh Tuấn đã tạo sinh động cho hội trường bằng cách mời một số anh chị em lên ca hát để làm ấm không khí trước.

Khoảng 7:00 PM, ông Trần Đông, Hội trưởng Văn Khố Thuyền Nhân Galang, đến từ Úc Châu đã lên sân khấu tuyên bố lý do buổi lễ. Sau đó nghi thức chào cờ Việt Mỹ, và mặc niệm được cử hành long trọng, trang nghiêm trong không khí trầm buồn còn vương lại của cuối tháng Tư đen.

Ban tổ chức bắt đầu cho chiếu một Silde Show về thuyền nhân trên các đảo tỵ nạn, trong khi cô Mỹ Linh ngâm đọc bài thơ "Xác Em Nay Ở Nơi Nào" của nhà thơ Ngọc Khôi. Và đã được nhạc sĩ Trần Chí Phúc phổ nhạc thành một ca khúc vô cùng xúc động. Trong lời thơ, tiếng nhạc người nghe như có tiếng gió biển thở than, thân phận của một cô gái bỏ mình trên sóng dữ ...
DemHoiNgoThuyenNhan-2 
- Ông Trần Đông lên nói về ý nghĩa của buổi họp mặt thuyền nhân này. Và cho trình chiếu những hình ảnh ngày trước của trại tỵ nạn Galang, thuộc nước Indonesia. Nhiều người bùi ngùi, rơi nước mắt khi thấy lại các hình ảnh cũ. Và nỗi xúc động dâng cao khi thấy các ngôi mộ xiêu vẹo của nhiều thuyền nhân đã chết trên đảo.

- Phần văn nghệ tưởng niệm do Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ phụ trách bắt đầu, các anh chị em thành viên cùng trình bày hai hợp khúc "Bên Em Đang Có Ta" (của Trúc Hồ và Trầm Tử Thiên) và "Tình Nghệ Sĩ Hành Khúc" (của NS Anh Bằng và Cao Minh Hưng). Sau đó Chủ tịch của CLBTNS là bác sĩ và cũng là nhạc sĩ Cao Minh Hưng, lên sân khấu nói lời tâm tình với quan khách:

" ...Khoảng gần hai tuần trước, các anh chị trong tổ chức Văn Khố Thuyền Nhân Việt Nam, trụ sở tại Úc Châu, đã liên lạc và có nhã ý mời Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ cùng tiếp tay để phụ giúp chương trình Đêm Hội Ngộ Thuyền Nhân Galang tại hội trường Việt Báo Herald.

Một trong những mục đích chính của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, như ước nguyện của người sáng lập và cố vấn là Nhạc sĩ Anh Bằng, là tạo một môi trường sinh hoạt đoàn kết nhằm bảo tồn và phát huy nền văn hoá Việt Nam ở hải ngoại. Với mục đích đó, nhận thấy việc bảo tồn những di tích mồ mã, xây dựng các bia tưởng niệm và sưu tập danh sách những người vượt biển đã bỏ mình trên biển cả của tổ chức Văn Khố Thuyền Nhân Việt Nam rất có ý nghĩa, nên CLB Tình Nghệ Sĩ rất vui khi góp tay cùng VKTN VN. Đó là lý do đã thôi thúc các anh chị em trong CLB TNS hăng hái ghi tên tham dự, sáng tác cũng như tập dợt những bài hát xoay quanh chủ đề về Thuyền Nhân, Người Tị Nạn Việt Nam, Biến Cố 30 tháng 4 trong vòng mấy ngày qua. Xin đại diện Ban Điều Hành của CLB TNS, cám ơn lòng nhiệt tình của các anh chị trong CLB TNS...."

- Minh Tuấn và Vũ Minh Phương cùng kêu gọi mọi người hiện diện đóng góp, của ít lòng nhiều, để yểm trợ gây quỷ xây lại mộ thuyền nhân trên đảo Galang và các trại tỵ nạn khác.
- Ca sĩ Quỳnh Hoa trong chiếc bà ba tím mộc mạc, lên sân khấu trình bày ca khúc "Đêm Chôn Dầu Vượt Biển" (của nhạc sĩ Châu Đình An) đầy xúc động và tha thiết, làm nhớ lại những ngày chuẩn bị để vượt tuyến đi tìm tự do.
-Ca sĩ Khánh Vân thật êm ái qua một nhạc phẩm "Quê Hương Bỏ Lại" của nhạc sĩ Tô Huyền Vân.
-Ca sĩ Lan Hương thật điêu luyện qua nhạc phẩm "Đôi Mắt Phượng" (một nhạc phẩm của Cao Minh Hưng, đã xúc động lấy từ ý một tác phẩm của Nguyễn Đạt Thịnh có cùng tên.
Quan khách bắt đầu từng người trao tiền yểm trợ . các tấm check được ký tên bỏ thùng phước thiện gây quỷ . Tên họ của quý vị hảo tâm được ban tổ chức ghi lại để gởi thư cảm ơn sau này. Từng nén hương trầm đang hình thành từ lòng hảo tâm đêm nay ...
Ca sĩ Minh Triển trình bày nhạc phẩm "Một Chút Quà Cho Quê Hương" (của Việt Dzũng). Lời ca đầy cay đắng, nghẹn ngào cho người ở lại.
-Phong Vũ hát một nhạc phẩm thật buồn của Anh Bằng, có tựa đề là "Cõi Buồn". Bài hát nói về tâm sự của một người tỵ nạn trên đất lạ mấy mươi năm về trước.
-Ca sĩ Vũ Hùng, với giọng hát thật ấm áp trình bày bài hát "Kể Từ Ngày Ấy" do chính anh sáng tác.
-MC Minh Tuấn lên máy vi âm mời những quan khách muốn tâm tình đôi lời về những kỷ niệm với Galang.
-Đặc biệt với sự tham dự của đạo diễn Nguyễn Hữu Ðức và thuyền nhân Bolinao 52, chị Trịnh Thanh Tùng. Anh đang trong tiến trình thực hiện cuốn phim mang tên "Bolinao 52". 

Bộ phim Bolinao 52, một cuốn phim tài liệu về thuyền nhân Việt Nam kể qua câu chuyện hãi hùng của chuyến tàu vượt biên Bolinao 52. Sau 37 ngày trên biển, họ đã được vớt đến một thị trấn ở Philippines tên là Bolinao. Trong số 110 người trên tàu, chỉ có 52 người sống sót. Câu chuyện Bolinao 52 được dựng lại qua lời nói của thuyền nhân còn sống sót, người vớt họ và nhân chứng thủy thủ trên chiến hạm USS Dubuque( đã không cứu người tỵ nạn khi gặp trên biển).

-Ca sĩ Trần Quốc Sỹ hát bài " Ba Mươi Tháng Tư". Do chính anh sáng tác. Lời hát thật nghẹn ngào cho những ngày cuối cùng của đất nước.
-Ca sĩ Lan Hương trở lại sân khấu qua nhạc phẩm "Biển Hận" một nhạc phẩm của Đức Minh. Lời hát thật thê thiết của những đêm sóng dữ trên biển cả.
-Ca sĩ Hạnh Cư tha thiết buồn, đệm guitar hát bài "30 Tháng Tư, Chiều Bolsa". Bài hát này do nhạc sĩ Hạnh Cư phổ nhạc từ một bài thơ của nhà văn Huyền Chương Quý.
-Nhà thơ Bích Ty, với giọng ngâm thơ trầm ấm, điêu luyện và đầy nét thơ, đã ngâm bài thơ bất hủ của Du Tử Lê "Khi Tôi chết Hãy Đem Tôi Ra Biển". Bài thơ và giọng ngâm của Bích Ty đã gây nhiều xúc động cho quan khách.

Cuối chương trình MC Vũ Minh Phương đã đọc một bài thơ buồn về 30 tháng 4 mà cô nhận qua từ một email.

Đêm đã khuya, thành thật mà nói đêm nay quan khách không đầy hội trường như những lần khác (chiều nay dân chúng vùng Westminter và Garden Grove phải đi đến City Hall, dự cuộc họp của uỷ ban quy hoạch thành phố về dự án vẽ lại bản đồ - chia hai vùng Westminter và Garden Grove. Một dự án nếu được thực hiện, thì sẽ gây nhiều thiệt hại về chính trị, dân số Việt Nam bầu cử cho vùng này). Nhưng thật ấm áp và rất cô đọng trong không khí tình thân. Chương trình văn nghệ tưởng niệm rất đặc sắc (có lẽ các ca sĩ cũng vô cùng xúc động, trong các bài hát chọn lọc cho chương trình đêm nay). MC Minh Tuấn thật đẹp qua chiếc áo vét màu tím (thương nhớ), và MC Vũ Minh Phương rất duyên dáng, linh động trong chiếc áo dài tuyệt đẹp. Tổng kết số quỷ quyên góp được đêm nay là $ 2,600 .

Chung quanh hội trường, các hình ảnh của trại tỵ nạn tại các đảo Galang, Bidong, Phi Luật Tân ...Các nấm mồ hoang vu, vô chủ, bia đá lệch lạc được trưng bày. Những dãy nhà thô sơ, những con đường lầy lội, những cánh rừng hoang vu tại các trại tỵ nạn ngày trước, gây lại bao nổi đau buồn trong ký ức mọi người.

Hội Văn Khố Thuyền Nhân vào ngày thứ Bảy 7, tháng 5, 2011 sẽ một buổi triển lãm gây quỷ khác tại Viện Việt Học thuộc thành phố Westminter, CA. Và sau đó Hội Văn Khố Thuyền Nhân sẽ đi về thành phố Houston, Texas để gặp gỡ người Việt định cư nơi đó.
Chúc Hội Văn Khố Thuyền Nhân sẽ thành công, trong công tác đầy gian nan này. Thắp thêm những nén hương lòng trong người Việt Nam tỵ nạn khắp nơi, trên thế giới .

"Chiều ra biển đứng ngậm ngùi
Nhớ em và nhớ cả trời Việt Nam."

Phong Vũ
Đêm tưởng niệm thuyền nhân 6 tháng 5, 2011