"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 12. Mai 2011

Philipp Rosler, chính khách gốc Việt sắp trở thành bộ trưởng kinh tế Đức

Bộ trưởng Tài chính Đức  Wolfgang Schaeuble ( ngồi giữa) và ông Philipp Roesler (đứng trái đứng)  trước khi được cử làm bộ trưởng Kinh tế ngày 11/5/2011.
Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble (ngồi giữa) và ông Philipp Roesler (đứng trái đứng) trước khi được cử làm bộ trưởng Kinh tế ngày 11/5/2011.
REUTERS/Fabrizio Bensch
 
Lê Phước, RFI
 
Đảng Dân chủ Tự do Đức (FDP) đã chọn ông Philipp Rosler, một chính trị gia chỉ mới 38 tuổi, làm bộ trưởng Kinh tế. Con đường quan lộ của Rosler như diều gặp gió. Ông sinh ra ở Việt Nam và được một đôi vợ chồng người Đức nhận làm con nuôi khi mới sơ sinh. Ông Rosler là người không phải gốc Châu Âu đầu tiên làm bộ trưởng ở Đức.

Trong bài viết tựa đề « Đảng Tự do Đức thay đổi lãnh đạo để chinh phục lại cử tri », nhật báo Le Figaro quan tâm đến sự kiện ông Philipp Rosler, một chính trị gia gốc Việt, 38 tuổi, đang càng lúc càng khẳng định uy lực của mình trên đảng FDP, một thành viên quan trọng trong liên minh của đương kim thủ tướng Đức AngelaMerkel. Le Figaro ghi nhận: vào lúc đảng này đang trong hồi khó khăn, ông Rosler đã vươn lên lãnh đạo Đảng và giành luôn cả chức bộ trưởng kinh tế của nước Đức.

Mở đầu bài viết, Le Figaro nhận định là cuộc tranh giành quyền lực trong Đảng Dân chủ Tự do Đức (FDP) sẽ dẫn đến việc cải tổ nội các liên bang. Hôm qua, đương kim bộ trưởng Kinh tế Đức Rainer Bruderle đã được bầu làm lãnh đạo nhóm nghị sĩ thuộc đảng FDP ở quốc hội Đức. Sự kiện này như vậy, đã rộng mở con đường đến bộ Kinh tế cho ông Philipp Rosler, hiện là Bộ trưởng Y tế, nhưng là lãnh đạo mới sẽ được Đảng Tự do chính thức bầu lên vào ngày 13/05 sấp tới.

Tờ báo nhắc lại, từ nhiều tháng nay, FDP bắt đầu lâm vào khủng hoảng với tỉ lệ ủng hộ chỉ còn có 5%, giảm đáng kể so với 14,6% phiếu bầu mà đảng này thu được trong cuộc bầu cử Quốc Hội năm 2009. Đảng này từng chủ trương giảm thuế, một mục tiêu chưa bao giờ thành hiện thực. Hơn nữa, người đứng đầu của FDP là ông Guido Westerwelle, đã thất bại trên cương vị bộ trưởng ngoại giao của mình.

Để lội dòng nước ngược, FDP đã chọn ông Philipp Rosler, một chính trị gia chỉ mới 38 tuổi. Quan lộ của Rosler như diều gặp gió. Ông sinh ra ở Việt Nam và được một đôi vợ chồng người Đức nhận làm con nuôi khi mới sơ sinh. Ông Rosler là người không phải gốc Châu Âu đầu tiên làm bộ trưởng ở Đức.

Theo Le Figaro, ông Rosler sẽ nắm bộ Kinh tế, một vị trí mà ông nhòm ngó từ lâu, nhưng đầy khó khăn. Lý do là vì bộ Kinh tế cùng chịu trách nhiệm lĩnh vực năng lượng với bộ Môi trường, và đây đang là một vấn đề hóc búa ở Đức. Ngoài ra, bộ Kinh tế cũng thường xuyên bị bộ Tài chánh làm cho lu mờ.

Le Figaro kết luận: khi chiếm lấy chức bộ trưởng Kinh tế, ông Rosler đã bác bỏ lập luận của những người chống ông, theo đó ông thiếu năng nổ trong việc tranh giành quyền lực. Vào ngày 13/05 tới đây, ông sẽ chính thức được bầu làm lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do thay cho ông Guido Westerwelle. Thế nhưng ông còn phải khẳng định uy tien trước thủ tướng Đức Merkel để giành luôn chức phó thủ tướng Đức, cũng từ tay ông Westerwelle.

Vào khi ấy, nhiệm vụ tối ưu tiên của ông Rosler là đề ra một đường lối chính trị mới để vực dậy đảng FDP đang trong giai đoạn khó khăn.