"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 12. Mai 2011

NGƯỜI DÂN LAO ÐAO VÌ XĂNG DẦU TĂNG GIÁ, THIẾU HỤT

Suốt nhiều ngày liền, dân chúng tại Việt Nam hoang mang trước tin đồn giá xăng dầu sẽ một lần nữa được thả nổi, tăng thêm. Theo thông tin từ các chợ và được lan truyền trên mạng, trong nhiều ngày trở lại đây tình trạng bán xăng dầu ở Việt Nam chỉ được bán ra với mức độ nhỏ giọt hoặc đóng cửa với nhiều lý do lại tái diễn ở nhiều địa bàn thành phố. Tình trạng hoang mang này lan rộng đến tận các cây xăng ở các vùng quê heo hút.

Gần 1 tuần nay khá nhiều cây xăng ở ngay các thành phố lớn đã tái diễn tình trạng bán rất nhỏ giọt, thậm chí còn bán theo quy định mỗi khách hàng chỉ được mua từ 20,000 đến 30,000 đồng tiền xăng cho một xe, khiến nhiều người dân gặp khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất. Vì vậy thông tin tăng giá xăng và tình trạng bán hàng nhỏ giọt, thậm chí là ngừng buôn bán tại Hà Nội và Sài Gòn cũng đã lan truyền trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng. Ai cũng hiểu là Ngụy quyền Cộng sản Việt Nam đang hết sức kiệt quệ trong việc giành giật từng ngày cho nền kinh tế đã quá mức suy sụp, do đó, sự bùng nổ về giá cả và lạm phát sắp tới là gần như chắc chắn. Do đó, dân chúng mạnh ai cũng đều thủ thân, phòng hờ cho một cuộc khủng hoảng sắp tới.

Trước tình trạng này, Bộ Công Thương cũng như Bộ Tài Chính đành phải chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin về việc tăng giá xăng. Thú nhận của Bộ Tài Chính là hiện tại Bộ này cũng đã nhận được đề nghị điều chỉnh giá bán xăng dầu của các doanh nghiệp đang kinh doanh xăng dầu đầu mối. Chạy chữa cho tình hình khó khăn hiện nay, Bộ Tài chính Cộng sản Việt Nam cho rằng do giá xăng dầu thế giới đã, đang và tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Và dể xoa dịu tình hình, Liên Bộ Tài chính - Công Thương hứa rằng sẽ có thông báo về giải pháp điều hành tài chính phù hợp. Bên cạnh những lời hứa đó, đời sống người dân Việt Nam đang lao đao, đặc biệt là ngư dân. Mặc dù thời tiết đang thuận lợi cho việc đánh bắt song nhiều tàu cá ở các địa phương khu vực miền Trung vẫn nằm bờ. Nguyên nhân là do giá xăng dầu tăng cao khiến bà con không đủ chi phí cho mỗi chuyến ra khơi. Chẳng hạn như ở Nghệ An, với 82 cây số bờ biển, vùng này có nguồn lợi hải sản khá phong phú với đội tàu thuyền lên tới gần 4500 chiếc.

Nghề đi biển vốn đã phụ thuộc vào thời tiết, lợi tức bấp bênh, giờ giá xăng dầu tăng cao nên đời sống của ngư dân vốn đã bấp bênh theo từng chuyến ra khơi giờ càng thêm khốn khó. Nhìn từng dãy tàu thuyền đậu thành hàng ở cảng cá, ngư dân ai cũng thở dài ngao ngán. Nghỉ đi biển, không hiểu họ sẽ xoay xở thế nào để ổn định cuộc sống? Nói với thông tín viên SBTN ở miền Bắc, một ngư dân than vãn rằng giờ muốn bán thuyền cũng chẳng ai mua vì nếu tình trạng xăng dầu cứ tăng cao như thế này thì chẳng ai muốn bám biển nữa, càng đi càng lỗ mà thôi.
(SBTN)