
24.12.2011 Đêm nay, tại các nhà thờ trên khắp thế giới vang lên lời ca của các thiên thần trong đêm Giáng Sinh năm xưa:
“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người Chúa thương”
Lời hát của các thiên thần chính là sứ 
điệp của Chúa từ trời cao gửi xuống. Lời hát này nối kết đất với trời. 
Lời hát này ràng buộc Thiên Chúa với con người.
Tại sao “Vinh danh Thiên Chúa trên trời”
 phải đi liền với “Bình an dưới thế cho người Chúa thương”? Thưa vì 
Thiên Chúa yêu thương con người. Thiên Chúa tự ràng buộc mình với con 
người.
Vì yêu thương nhân loại, Con Thiên Chúa 
đã xuống thế làm người. Vì yêu thương nhân loại, Ngài tự nguyện trở nên 
một trẻ thơ yếu ớt. Vì yêu thương nhân loại, Ngài tự nguyện làm con của 
loài người, sinh ra bởi một người phụ nữ. Vì yêu thương nhân loại, Ngài 
đã muốn trở nên một thành viên trong gia đình nhân loại, có một gia đình
 như những người khác.
Thiên Chúa đã tự nguyện làm một 
người như chúng ta, Thiên Chúa tự đồng hóa với con người đến nỗi từ nay 
ai khinh miệt một con người là khinh miệt chính Chúa, ai bạc đãi một con
 người là bạc đãi chính Chúa, ai hà hiếp một con người là hà hiếp chính 
Chúa. Ai xúc phạm đến con người là xúc phạm đến Chúa.
Hang đá Bêlem là một lời mời gọi tha 
thiết và cấp thiết cho tương lai nhân loại. Thiên Chúa hóa thân làm một 
trẻ sơ sinh để mời gọi ta hãy biết tôn trọng sự sống. Thiên Chúa sinh ra
 làm một trẻ thơ yếu ớt để mời gọi ta hãy biết yêu thương những người bé
 nhỏ, yếu hèn. Thiên Chúa sinh ra trong cảnh nghèo nàn để mời gọi ta hãy
 biết nâng đỡ những người nghèo khổ. Thiên Chúa sinh làm con Đức Mẹ 
Maria để mời gọi ta hãy biết kính trọng phụ nữ. Thiên Chúa sinh ra trong
 một gia đình để mời gọi ta hãy biết bảo vệ những truyền thống tốt đẹp 
đem lại hạnh phúc cho gia đình.
Lời mời gọi này có tính chất quyết định không những cho hạnh phúc chóng qua mà còn cho hạnh phúc vĩnh cửu của con người.
Vì ai tôn trọng con người là tôn trọng 
chính Chúa. Ai phục vụ con người là phục vụ chính Chúa. Như lời Chúa 
dạy: mỗi lần ta cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn 
mặc, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc, là ta làm cho chính Chúa (x. Mt 25).
Như thế, lễ Chúa Giáng Sinh là lễ của 
phẩm giá con người. Chúa xuống trần để nâng cao phẩm giá con người. Chúa
 làm người để con người được kính trọng. Con người cao quý vì đã được 
nâng lên làm con Thiên Chúa.
Như thế, lễ Giáng Sinh là lễ của niềm 
vui. Vui vì con người được Thiên Chúa yêu thương. Vui vì con người được 
nâng lên địa vị cao trọng. Hôm nay khi đọc Kinh Tin Kính đến câu: “Vì 
loài người chúng tôi và để cứu rỗi chúng tôi, Người đã từ trời xuống 
thế”, ta hãy quỳ gối trước tình yêu thương cao cả của Chúa dành cho ta. 
Quỳ gối để suy niệm sự cao cả của con người vì được Chúa yêu thương.
Vì thế, để mừng lễ Chúa Giáng Sinh cho 
đúng ý nghĩa, tôn thờ Thiên Chúa vẫn chưa đủ, ta còn phải yêu thương 
kính trọng con người. Dịp lễ Giáng Sinh, chỉ đến viếng hang đá thôi chưa
 đủ, ta còn phải đến viếng những nhà tranh vách đất, giúp dựng lại những
 túp lều xiêu vẹo. Chỉ đến viếng Chúa Giêsu bé thơ thôi chưa đủ. Ta còn 
phải đến viếng những trẻ em bị bỏ rơi, vực dậy những tuổi thơ bất hạnh. 
Chỉ cảm thương Thánh Gia trong hang đá nghèo nàn thôi chưa đủ. Ta còn 
phải cảm thương những anh chị em nghèo khổ, thiếu may mắn ở quanh ta.
Chỉ khi nào tất cả mọi người được yêu 
thương, ta mới có thể mừng lễ Giáng Sinh thật sự vui tươi. Chỉ khi nào 
tất cả mọi người bé nhỏ, yếu ớt, nghèo hèn được kính trọng, ta mới có 
thể hát vang lời ca:
“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người Chúa thương”
Trong tâm tình yêu mến và kính trọng, 
tôi xin gửi tới tất cả anh chị em lời cầu chúc đầy bình an và ân sủng 
của Chúa Hài Nhi Giáng Sinh. Amen.
Gợi ý chia sẻ
1. Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình 
an dưới thế cho người Chúa thương. Khi hát câu này bạn có ý thức mối 
liên hệ chặt chẽ giữa Thiên Chúa với con người không?
2. Tại sao Chúa Giêsu đòi buộc ta phải yêu mến con người nếu ta thực sự yêu mến Chúa?
3. Lễ Giáng Sinh này, bạn sẽ làm việc cụ thể nào để thực sự mừng đón Chúa đến?
+ Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt
 
