"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 22. März 2011

Google tố cáo Trung Quốc ngăn chận dịch vụ thư điện tử Gmail

Tập đoàn Internet Google liên tục bị chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt.
Tập đoàn Internet Google liên tục bị chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt.
©Reuters
 
 
Trong nhiều tuần lễ qua, thư điện tử dùng hệ thống gmail của Google liên quan đến những lời kêu gọi biểu tình tại Trung Quốc đã bị chặn lại. Vào hôm nay 21/03/2011, tập đoàn tin học Mỹ xác định : "Chính quyền Trung Quốc đã chặn thư trao đổi qua địa chỉ Gmail".

Trong một bức e-mail gửi tới AFP, tập đoàn Google cho biết dịch vụ thư điện tử Gmail đặc biệt liên quan đến kêu gọi tập hợp biểu tình tại Trung Quốc đã gặp sự cố. Thư từ liên quan đến vấn đề này đã bị chặn lại trong nhiều tuần lễ. Sau khi kiểm tra, Google đi đến kết luận: «Google hoàn toàn không tìm thấy bất kỳ một sự cố về vấn đề kỹ thuật nào từ phía các trang thiết bị của tập đoàn (…) Chính quyền Trung Quốc đã chặn thư trao đổi qua địa chỉ Gmail. Hình thức can thiệp này cố tình để cho Google ban đầu tưởng lầm là sự cố đến từ phía hộp thư Gmail»
AFP nhắc lại là từ nhiều tuần qua, những người sử dụng hộp thư Gmail đã gặp trở ngại khi truy cập vào trương mục thư từ của mình.

Sự cố xảy ra vào lúc nhiều địa chỉ internet ở hải ngoại phát đi những thông điệp kêu gọi dân chúng Trung Quốc tham gia các cuộc tập hợp vào mỗi chủ nhật tại khoảng hơn một chục thành phố, thể theo tinh thần của cuộc Cách mạng Hoa lài Tunisa, đã dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Ben Ali.

Lời kêu gọi tập hợp nói trên đã thúc đẩy Bắc Kinh gây thêm nhiều trở ngại và gia tăng các biện pháp hù dọa, kiểm soát đối với một số phóng viên quốc tế. Thậm chí có những nhà báo đã bị hành hung, và địa chỉ thư điện tử của họ bị theo dõi.

Với 457 triệu nguời thường xuyên sử dụng internet, Trung Quốc đã thiết lập một hệ thống tường lửa để kiểm duyệt thông tin, đặc biệt đối với những chủ đề nhậy cảm như nhân quyền, hay những diễn đàn chỉ trích chính sách của nhà nước. Mạng xã hội Facebook, Twitter cũng như các địa chỉ được đông đảo mọi người tham khảo như Dailymotion và Youtube đều nằm trong tầm ngắm của các nhà kiểm duyệt Trung Quốc.

Một chuyên gia được AFP trích dẫn đã thẩm định : "Nhìn chung, Bắc Kinh gia tăng các biện pháp kiểm duyệt trên mạng, vì Trung Quốc tin rằng các cuộc đấu tranh trên internet đe dọa đến sự ổn định của chính quyền".

Năm ngoái, tập đoàn tin học Google của Mỹ từng lao vào một cuộc đọ sức quyết liệt với Bắc Kinh. Google tố cáo Trung Quốc liên tục mở chiến dịch tấn công tin học và kiểm duyệt nhắm vào địa chỉ tìm kiếm thông tin này. Google đã dời trụ sở khỏi Bắc Kinh để tới hoạt động tại Hồng Kông. Tuy nhiên, vào tháng 07/2010, Google vẫn được Trung Quốc gia hạn giấy phép hoạt động.