"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Sonntag, 20. März 2011

Không quân Pháp mở màn chiến dịch quốc tế tấn công vào Libya

Một phi công Pháp tại buồng lái chiến đấu cơ Mirage 2000-5 trước giờ xuất kích làm nhiệm vụ tại Libya, ngày 19/3/11.
Một phi công Pháp tại buồng lái chiến đấu cơ Mirage 2000-5 trước giờ xuất kích làm nhiệm vụ tại Libya, ngày 19/3/11. Reuters
 
Thụy My, RFI
 
Một chiến đấu cơ Pháp đã nhả đạn vào một xe quân sự của phe Kadhafi vào lúc 16 giờ 45 (giờ quốc tế) ngày thứ bảy 19/3, mở màn cho chiến dịch quốc tế tại Libya theo tinh thần nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc. Hơn 110 hỏa tiễn Tomahawk từ các tàu ngầm và chiến hạm của Mỹ và Anh cũng đã bắn vào trên 20 mục tiêu tại Libya.

Sau nhiều tuần lễ do dự, cuối cùng nhờ có nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và sự hỗ trợ của các nước Ả rập, ngay sau hội nghị thượng đỉnh tại Paris ngày 19/3, chiến dịch quân sự của đồng minh đã được tiến hành để chặn bước phe ông Mouammar Kadhafi.
Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, có khoảng hai chục máy bay Rafale, Mirage 2000, máy bay tiếp liệu của Pháp, cũng như máy bay trinh sát Awacs tham gia. Không quân Pháp đã tiến hành bốn cuộc không kích trong ngày, phá hủy nhiều xe thiết giáp của chế độ độc tài Libya. Tối chủ nhật 20/3 hàng không mẫu hạm nguyên tử Charles De Gaulle cũng sẽ khởi hành từ Toulon. Chiến hạm hàng đầu của Hải quân Pháp thường mang theo khoảng hai chục máy bay, kèm theo đội hình chiến đấu trong đó có một tàu ngầm và nhiều khu trục hạm.

Tối 19/3, tiếp theo hoạt động của Không quân Pháp, phía Hoa Kỳ bắt đầu khai hỏa các hỏa tiễn Tomahawk vào các trận địa phòng không Libya ở quanh Tripoli và Misrata, nhằm buộc tuân thủ vùng cấm bay. Theo nguồn tin Mỹ thì đã có hơn 110 hỏa tiễn Tomahawk đã được bắn đi. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang công du Brazil tuyên bố, đã cho phép lực lượng Mỹ « hoạt động quân sự một cách hạn chế », nhưng không triển khai bộ binh tại Libya. Ông khẳng định tuy không muốn sử dụng vũ lực, nhưng Hoa Kỳ không thể khoanh tay ngồi nhìn một nhà độc tài đe dọa sẽ tàn sát dân lành. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã hứa hẹn sẽ hỗ trợ những « phương tiện quân sự độc đáo » mà các nước đồng minh khác không có được.

Từ Luân Đôn, Thủ tướng Anh David Cameron loan báo quân đội Anh bắt đầu tham gia chiến dịch quân sự tại Libya kể từ tối thứ bảy, với các chiến đấu cơ Tornado và Eurofighter.

Tại phía đông thủ đô Tripoli, đã có nhiều tiếng nổ lớn và những cụm lửa bốc cao. Báo chí chính thức của chế độ độc tài Libya nói là « các mục tiêu dân sự » đã bị tấn công làm cho một số người bị thương, bồn chứa xăng dầu của thành phố Misrata bị hư hại. Ủy ban Hồng thập tự Quốc tế kêu gọi tất cả các bên tham chiến tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc nhân đạo.
Việc liên quân quốc tế khởi đầu chiến dịch quân sự đã được người dân đang tản cư khỏi Benghazi nhiệt liệt chào đón bằng nhiều hồi còi xe vang dội và các phát súng chào mừng. 

Được biết từ sáng sớm thứ bảy 19/3, các cuộc giao tranh ở ngoại vi Benghazi với nhiều quả pháo hạng nặng của phe Kadhafi rót vào khu dân cư, đã khiến cho nhiều ngàn người dân phải đi sơ tán khỏi Benghazi bằng đủ mọi phương tiện có được. Trên đường di tản, họ đã được dân chúng sống gần đó hỗ trợ thực phẩm, nước uống, nhiên liệu hoặc cho tạm trú.

Xin nhắc lại, nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc ấn định vùng cấm bay tại Libya đã cho phép liên quân quốc tế không kích vào quân Kadhafi, buộc phe nhà độc tài chấm dứt việc đàn áp đã khiến cho hàng trăm người chết, 300.000 người phải chạy ra khỏi Libya kể từ cuộc nổi dậy ngày 15/2.