"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 13. Februar 2012

Những kỳ tích thay đổi thế giới của Bill Gates


Bỏ ra hàng tỷ USD cứu sống hơn 6 triệu người trên trái đất, Bill Gates đã làm thế giới thay đổi cách nhìn về mình: Từ ông trùm của đế chế phần mềm đến một nhà hoạt động từ thiện lớn nhất thế giới.

Quỹ Bill And Melinda Gates đã giúp người dân toàn cầu chống chọi lại bệnh tật, nghèo đói, tạo ra nguồn thức ăn nhiều dinh dưỡng hơn và sạch sẽ hơn. Bằng cách này hay cách khác, họ đang từng ngày từng giờ cải thiện cuộc sống của rất nhiều người trên Trái Đất. Dưới đây là danh sách 10 điều Bill Gates đã làm thay đổi cả thế giới do Business Insider bình chọn.

1. Tạo ra chuối dinh dưỡng cho trẻ cai sữa
  
Quỹ Gates đang tài trợ cho nghiên cứu đưa thêm sắt và Vitamin A vào trong chuối, sau đó đưa chúng đến Uganda. James Dale - giáo sư của Đại học công nghệ Queensland, Australia giải thích trên tờ New York Times rằng: “Đây là thức ăn tốt nhất cho trẻ mới cai sữa, chúng sẽ được đóng gói vô trùng và ăn luôn mà không cần phải nấu”.

2. Loại bỏ bệnh bại liệt
  
Số ca bị bại liệt trên thế giới đã giảm 99%, và quỹ Gates muốn xóa sổ vĩnh viễn căn bệnh này. Họ đang cho tiến hành các chương trình tiêm chủng ngừa tích cực và tăng cường đưa vắc-xin đến những nơi còn xuất hiện những bệnh nhân bại liệt.

3. Giảm số ca sốt rét
  
Quỹ đang giúp giảm số trường hợp mắc sốt rét tại Zambia thông qua các chương trình thử nghiệm để người dân ngủ trong màn chống muỗi và phun thuốc xịt muỗi quanh nhà. Họ cũng đầu tư vào nghiên cứu các loại vắc-xin chống sốt rét và các thuốc xịt côn trùng khác nữa. Chương trình này tỏ ra rất hiệu quả và được áp dụng tại nhiều quốc gia khác ngoài Zambia.

4. Biến phân bùn thành dầu diesel sinh học
  
Giáo sư người Columbia Katarik Chandran đã giành được khoản tài trợ 1,5 triệu USD từ quỹ Gates để thực hiện dự án biến phân bùn thành dầu diesel sinh học. Nếu thành công, phát minh này sẽ là một cách tuyệt vời để biến đồ thải thành những thứ có ích.

5. Giảm độc tính của sắn
  
Quỹ Gates cũng đang tài trợ cho một nhóm nghiên cứu để làm giảm lượng xi-a-nua tự nhiên trong sắn, đồng thời tăng lượng protein, sắt, kẽm, vitamin A và E, đồng thời giảm các căn bệnh gây ra do sắn. Trên thế giới hiện có khoảng 800 triệu người đang dùng sắn làm thức ăn hàng ngày.

6. Xây nhà vệ sinh kiểu mới
  
Quỹ này đã bỏ ra 42 triệu USD để giúp 40% dân số thế giới không có bồn vệ sinh xả nước bằng cách xây các nhà vệ sinh không có ống nước bên trong để tái chế thành năng lượng hoặc nước sạch.

7. Chống lại căn bệnh thế kỷ HIV

 Quỹ đã góp phần đẩy lùi sự lan tràn của căn bệnh này trong khoảng thời gian 2001 - 2008 nhờ đầu tư hơn 2 tỷ USD vào vắc-xin, ngăn chặn bùng phát ở châu Phi và giảm chi phí điều trị.

8. Cải thiện sức khỏe của phụ nữ và trẻ em

 Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, Melinda Gates đã nói: “Đã đến lúc phụ nữ cũng cần được quan tâm”. Và sau đó, quỹ này đã chi 1,5 tỷ USD để vận động hành lang và thúc đẩy các thay đổi về chính sách chăm sóc y tế toàn cầu cho phụ nữ và trẻ em.

9. Nghiên cứu cách chủng ngừa cho muỗi
  
Một thí nghiệm sẽ đưa vắc-xin vào cơ thể muỗi khi chúng đốt người, còn thí nghiệm khác sẽ tiêm vắc-xin vào cơ thể chúng trước, chất này sau đó sẽ giết chết chúng trước khi những con muỗi này trở nên nguy hại.

10. Vận động các tỷ phú khác cùng làm từ thiện

Bill và Melinda Gates không bao giờ thỏa mãn với việc chỉ dùng tiền của mình để làm từ thiện, vì vậy, họ còn kêu gọi thêm nhiều tỷ phú khác chung tay góp sức với họ. Tiêu biểu nhất là tỷ phú Mỹ Warren Buffet. Càng quyên góp được nhiều tiền thì họ sẽ càng cứu sống được nhiều người trên thế giới.

Hà Thu (theo Business Insider)