"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 28. Februar 2011

VIỆT NAM BỊ XẾP HẠNG THỨ 11 CỦA CÁC QUỐC GIA CÓ NGUY CƠ BẠO LOẠN

Tờ Wall Street Journal ấn bản Á Châu mới phát hành ngày hôm qua đã công bố một nghiên cứu cho thấy khả năng người dân trong nước nổi loạn rất cao, thuộc hàng thứ 11 trên thế giới, Bản tin này ra mắt vào lúc bác sĩ Nguyễn Ðan Quế đã lên tiếng kêu gọi toàn dân xuống đường, cũng như các cuộc tập trận của công an nhằm trấn áp dân chúng lên cao, đã làm cho bầu không khí chính trị xã hội của Việt Nam nóng lên hơn bao giờ hết. 

Bài phân tích trên tờ Wall Street Journal nhấn mạnh đến 3 yếu tố quan trọng đang làm nên các cuộc cách mạng của Trung Ðông và Bắc Phi là xã hội bất công, kinh tế suy sụp và xu hướng nổi loạn tiềm ẩn trong dân chúng. Và với Việt Nam, 3 yếu tố này giống như một nồi nước đang được đun nóng và đang thời điểm sôi và bùng phát. Theo dữ liệu này, Việt Nam đang là biểu tượng rất rõ trong tình trạng tham nhũng nhiều hơn sức làm việc chung của xã hội, và ý thức về việc thiếu công bằng đang làm rộng trong mọi người từ thành thị đến nông thôn.

Việt Nam đang có khả năng rất gần với Ai Cập ở chỗ giới thanh niên rất đông và tình trạng thất nghiệp hoặc không nuôi sống nổi bản thân đang phổ biến. Lý do này có nhiều khả năng dẫn đến các cuộc nổi loạn. Và vai trò của thanh niên đã được đặc biệt rõ ràng trong những cuộc cách mạng gần đây ở Tunisia, Libya và Ai Cập, Việt Nam cũng vậy. 

Bài phân tích trên tờ Wall Street Journal hấn mạnh rằng trong 10 điểm nóng bạo loạn, với nguy cơ đầu bảng là Kenya và Cameroon và bao gồm Pakistan, Nigeria, Indonesia, Morocco, Jordan và Azerbaijan. Libya, Ai Cập, Algéria và Tunisia, thì kế đến là Việt Nam, Ấn Ðộ và Uzbekistan. Những top 30 sau đó được tạo ra từ các nước như Colombia, Nam Phi, Iran, Venezuela, Belarus, Trung Cộng, Kazakhstan và Brazil. Cũng cần nói thêm trong những ngày này, Công an Cộng sản Việt Nam đang xiết chặt mọi thứ. 

Nguồn tin lọt ra ngoài từ Hà Nội cho biết Bộ công an báo cáo lên Trung ương Ba Ðình rằng facebook có thể là công cụ nhằm thông tin lật đổ chế độ của các nước cho CIA Mỹ đựng nên, và cần phải lọc bỏ gắt gao hơn nữa. Các nhà dân chủ đang bị bao vậy khốc liệt, các thông tin đang bị cản trở cũng như các tổ chức tôn giáo hay mang tính phản kháng đang bị cô lập hoặc bị trấn áp nặng nề.

Khả năng cuộc nổi dậy của người Việt Nam trong một thời gian gần hiện nay, theo các nhà bình luận là không lớn do công an đang bố ráp nặng nề, nhưng từ đó cũng cho thấy các lời kêu gọi và hưởng ứng cho một tương lai phế bỏ chế độ ngụy quyền Cộng sản Việt Nam đang mỗi lúc mỗi nóng bỏng hơn và lan rộng hơn. Chắc chắn điều đó rồi sẽ đến, nhưng sẽ là một điều bất ngờ cho cả hệ thống an ninh dày đặc của Cộng sản Việt Nam lúc này.(SBTN)