"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Samstag, 5. März 2011

Trung Quốc lên tiếng đe dọa những lời kêu gọi biểu tình tại Bắc Kinh

(03/04/2011) BẮC KINH, Trung Quốc: Sáng Thứ Bảy, 5 tháng 3, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu người dân của mình không được nghe theo những lời kêu gọi biểu tình, tương tự như những vụ việc đang làm rung chuyển Trung Đông. Các kênh truyền thông nhà nước cảnh cáo rằng, bất kỳ mối đe dọa nào ảnh hưởng đến sự ổn định của đất nước – do đảng Cộng Sản lãnh đạo – sẽ có thể gây ra “thảm họa.”
Đây là lời cảnh cáo được phổ biến rộng rãi nhất của chính phủ Bắc Kinh, trước những lời kêu gọi biểu tình đang lan truyền trên các trang web tiếng Hoa đặt tại nước ngoài. Bắc Kinh, cảnh giác trước tình hình bạo động tại Trung Đông, đã thắt chặt việc kiểm duyệt các trang web, tăng cường an ninh tại thủ đô, và đặt ra các lệnh cấm mới đối với phóng viên nước ngoài.
Các lời bình luận trên nhật báo Bắc Kinh, cơ quan phát ngôn của đảng Cộng Sản, báo hiệu rằng các biện pháp an ninh của chính phủ sẽ không giảm bớt. “Mọi người đều biết, sự ổn định là một phước lành, và sự hỗn loạn là một tai họa.” Những lời cảnh cáo của chính phủ được đưa ra trong ngày khai mạc phiên họp quốc hội hàng năm tại thủ đô. Trong phiên họp này, Thủ Tướng Ôn Gia Bảo cũng nói rằng, tình hình lạm phát có thể làm ảnh hưởng sự ổn định xã hội.

Công an Trung Quốc đã dẹp tan các cuộc biểu tình ngay trước khi nó kịp hình thành, và một số phóng viên nước ngoài đã bị đánh đập khi họ tìm đến khu thương mại Wangfujing, vốn là nơi các nhóm biểu tình hẹn nhau tụ họp. 

Nhật báo Bắc Kinh đã cảnh cáo người dân hãy coi chừng, chính phủ sẵn sàng ra những mệnh lệnh khắt khe. “Cần lưu ý rằng, từ trong và ngoài nước, một số kẻ với động cơ xấu đang cố đem sự hỗn loạn vào Trung Quốc. Họ sử dụng Internet để kích động các cuộc tụ họp bất hợp pháp.”

Trên thực tế, các cuộc biểu tình tại Trung Quốc có rất ít cơ hội phát triển. Bắc Kinh đã huy động 739,000 công an, viên chức, và cả thường dân, để đi tuần tra chống lại các cuộc biểu tình trong thời gian họp quốc hội.

Công an đã bắt giữ hàng chục nhà đấu tranh, sau khi các thông điệp từ nước ngoài kêu gọi người Trung Quốc biểu tình như tại Tunisia và Ai Cập. Ngoài ra, có rất ít người Trung Quốc biết đến các lời kêu gọi biểu tình, do mạng Internet bị kiểm soát gắt gao. (T.L.)

Nguồn: Việt Herald