"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Sonntag, 11. März 2012

KHÓI BỤI HÀNH HẠ NGƯỜI DÂN SÀI GÒN


Sài Gòn đang dần ngập chìm trong ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm từ khói bụi của các nhà máy sản xuất chung quanh thành phố. Khổ sở, bệnh tật vì các loại khói bụi này, người dân liên tục kêu cứu. Nhưng nỗi khổ của người dân đã chẳng thấu đến ai. Chẳng hạn như từ nhiều năm qua, người dân Phường Ðông Hưng Thuận, Quận 12 đã gửi không biết bao nhiêu đơn khiếu nại rồi cầu cứu đến nhà cầm quyền. Báo chí cũng tham gia nhưng tình hình ô nhiễm đã không được cải thiện, thậm chí lại còn tồi tệ hơn. 

Phần lớn nguyên nhân là các nhà máy cứ gây ô nhiễm, mà không ai có thể làm gì được. Trên thực tế, chỉ trong 2 năm 2010 và 2011, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định xử phạt đối với 28 công ty và cơ sở gây ô nhiễm tại các vùng quanh Phường Ðông Hưng Thuận với số tiền lên đến gần 2.5 tỉ đồng. Tuy nhiên phạt thì cứ phạt, thậm chí có nhiều cơ sở bị xử phạt đến hai ba lần mà ô nhiễm thì vẫn không được thay đổi. Nguyên nhân gây ra tình trạng khói bụi ô nhiễm là do trước đây trong quá trình vận hành máy móc, các cơ sở dùng dầu để đốt lò hơi. Nay dầu vừa lên giá nên các doanh nghiệp chuyển sang dùng củi, mạt cưa, vỏ hạt điều để đốt nên gây ra khói bụi và mùi khó chịu. Ðể đầu tư một tiến trình công nghệ lọc chất thải mới không gây ô nhiễm phải mất từ 4 đến 5 tỉ đồng. Khi thông tín viên SBTN hỏi một chủ doanh nghiệp về việc vì sao không đầu tư một hệ thống sản xuất không gây ô nhiễm để làm ăn lâu dài, người này chỉ cười và nói rằng làm ăn dưới thời này mạnh ai nấy làm, không biết bị dẹp lúc nào nên ai đâu là nghĩ đến chuyện đầu tư lâu dài. 

Có lẽ vậy mà khi bị phạt tiền, các nơi sản xuất vẫn vui vẻ đóng. Với mức phạt vào khoảng 100 triệu đồng một lần, theo nhận xét của một cán bộ Phòng Tài nguyên môi trường thì các doanh nghiệp vẫn còn lời chán!. Phạt tiền thì chỉ thu thêm cho ngân sách nhà nước, và cũng là dip để các quan thanh tra ăn chia với các doanh nghiệp, còn người dân vẫn tiếp tục chịu đựng ô nhiễm. Cái họ cần chính là một giải pháp mang tính lâu dài thì các nhà sản xuất và các quan chức có liên quan không bao giờ nghĩ tới. Tiếng kêu của dân chúng trước tình trạng môi sinh ngày càng nhiều. 

Các nhà báo khi đến nơi chứng kiến, đã rợn người khi chứng kiến một ly nước để yên trong vài phút đã lóng bụi dày gần một phân. Khói bụi xe chuyên chở hàng hoá, ô nhiễm từ các tiến trình sản xuất, khiến nhiều gia đình có con nhỏ đã phải nghĩ đến chuyện dọn đi nơi khác. Các cơ quan hữu trách khi bị chất vấn cũng nói rất mạnh, rằng từ đây đến hết tháng 3 sẽ rà soát hết tất cả các cơ sở gây ô nhiễm,và sẽ đình chỉ hoạt động. Nhưng khi được hỏi đến khi nào giải quyết xong, thì đại diện một quan chức cũng cho biết một cách rụt rè, là chắc đến 2015 mới hy vọng có biến chuyển.(SBTN)