Những người này đứng ra tổ chức Đại lễ, quyết định chi tiêu, chỉ đạo từng dự án, từng công việc thì bây giờ lại là những người quyết định khen thưởng và thẩm định các thành công của Đại lễ. Nên kết quả báo cáo cũng đẹp tuyệt vời: ”Đại lễ đã thành công trên các phương diện như tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của Thăng Long- Hà Nội qua 1000 năm văn hiến, anh hùng, hòa bình và hữu nghị”
Đó là điệp khúc tự khen thưởng cách tổng thể, còn đi vào chi tiết thì đây: ”Hơn 100 công trình phục vụ đời sống tinh thần vật chất và nhu cầu phát triển của Thủ đô, đất nước đã được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng như: cầu Vĩnh Tuy, Bảo tàng Hà Nội, Tủ sách Thăng Long-Ngàn năm văn hiến và ĐẶC BIỆT NHẤT LÀ ĐẠI LỘ THĂNG LONG”.
Đó là báo cáo của Hội Đồng tự biên tự diễn và tự khen. Còn đây là báo cáo của Thanh tra chính phủ về Đại lộ Thăng Long trong cái công trình đặc biệt nhất của Đại lễ như sau: “Đây là công trình được cho là đặc biệt quan trọng nhất của Hà Nội nhằm kết nối trung tâm Thủ đô với chuỗi đô thị phía tây như Xuân Mai-Miếu Môn-Hòa Lạc-Sơn Tây và nối liền các tuyến vành đai II, III và IV với quốc lộ 21. Công trình này có vố đầu tư ban đầu là 3.733 tỉ VND nhưng đã bị điều chỉnh lên đến 7. 527 tỉ VND. Đã có nhiều sai phạm, khuyết điểm của chủ đầu tư và nhà đầu tư, tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam ( Vinaconex) và một số cơ quan đơn vị liên quan khác.”
Theo thanh tra Chính Phủ thì ngay từ khâu lập thẩm định và trình duyệt thiết kế đã có nhiều sai sót. Nhưng quan trọng nhất là giai đoạn thi công thực hiện dự án đã có tình làm sai. Thiết kế thì chiều rộng tối thiểu là 140 mét, nhưng thực tế chiều rộng nền đường tối đa chỉ còn là 134 mét, hụt mất 6 mét. Một số khu đô thị, khu công nghiệp dọc hai bên tuyến đường tiến hành san lấp mặt bằng cao độ cao theo quy họach được duyệt và không có đường gom nội bộ, không có đường dẫn vào cầu vượt như cầu vượt Hòang Xá không có đường dẫn lên cầu.
Về thời gian của “công trình 1000 năm” này chậm đi rất nhiều so với hợp đồng. Hợp đồng là 30 tháng kề từ thời điểm khởi công là tháng 5 năm 2005. Nhưng đã kéo dài quá thời hạn và nhiều lần dưa ra dự kiến hòan thành, lần cuối cùng là hứa sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm 2010 nhưng bây giờ số công việc còn ngỗn ngang chưa chắc sẽ đảm bảo cam kết.
Kết luận của của Thanh tra Chính phủ về Đại lộ Thăng Long – Hà Nội thì: ”Bộ giao thông vận tải, Bộ Xây Dựng và UBND thành phồ Hà Nội có trách nhiệm về việc chưa thực hiện đúng các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.
Chỉ mới bàn đến một “công trình đặc biệt“ của Đại lễ 1000 năm Thăng Long mà sai phạm kinh khiếp như vậy. Thâm thụt hơn 3.500 tỉ VND ai sẽ chịu trách nhiệm? Thi công ăn gian, làm ẩu chỉ nhìn bề ngoài đã nhận ra, còn chất lượng phía dưới chưa có gì đảm bảo. Bề rộng mặt đường bị hụt 6 mét bị ăn chặn. Nhiều cầu vượt làm xong để treo khẩu hiệu chứ không có đường dẫn. Muốn quay xe thì người dân phải thuê dịch vụ khiêng vác qua bên các rào chắn. Công trình mừng Đại lễ mà không có tính nhân văn từ khâu cướp đất của dân đền bù với giá rẻ mạc đến từng mét đường bị ăn chặn chất lượng cho đến số lượng.
Công trình cầu Vĩnh Tuy chưa nghe nói đến, nhưng nếu được Thanh tra thì chắc chắn sẽ có sai phạm. Bảo tàng Hà Nội, Tủ sách Thăng Long- ngàn năm văn hiến nếu Thanh tra đụng đến thì càng bị phanh phui.
Nhưng báo cáo của Hội Đồng khen thưởng về Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội là những con số được tô vẽ. Sẽ không nhắc đến vụ nỗ ở Mỹ Đình, sẽ không có chuyện giẫm đạp hoa và vứt rác bừa bãi, sẽ không nói đến các bãi giữ xe chặt chém hay nạn móc túi hoành hành trong 10 ngày diễn ra Đại Lễ.
Dẹp qua một bên tự diễn tự khen, tạm thời quên số tiền tham những từ một dự án lên nhiều tỉ đồng, quan trọng nhất là Ban Chỉ đạo Quốc Gia cũng là Hội đồng khen thưởng về Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội cần có câu trả lời cụ thể cho nhân dân cả nước là: VÌ SAO TỔ CHỨC ĐẠI LỄ VÀO NGÀY 1-10 TRÙNG VỚI NGÀY QUỐC KHÁNH CỦA CỘNG HÒA NHÂN DÂN TRUNG HOA?