"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 6. Dezember 2010

Hungary đấu giá tác phẩm nghệ thuật thời Cộng sản

Nhân viên ở Gallery Pinter tại Budapest đang treo một trong nhiều bức tranh Lenin.

Gần hai tháng trôi qua kể từ khi xảy ra sự cố vỡ hồ chứa, tràn bùn đỏ độc hại, Hungary quyết định sử dụng 'di sản thời Cộng sản' của mình để giúp đỡ cho các nạn nhân của vụ thảm họa môi trường.

Hàng chục bức hình Lenin chen lấn nhau trên bức tường gạch của một triển lãm ở thủ đô Hungary, Budapest. Một bức tượng bán thân của cố lãnh đạo Cộng sản nhìn lên từ vị trí của nó trong góc phòng.

Một bức họa khác cho thấy một người lính Nga vui vẻ, một tay ôm khẩu súng, tay kia ôm một cô gái, với các em nhỏ vây xung quanh.

Đây chỉ là một vài trong nhiều tác phẩm nghệ thuật mới được đưa ra trở lại, sau khi được tàng trữ trong các tầng hầm và các phòng lưu trữ khác ở các tòa nhà cũ của chính phủ Hungary từ hồi năm 1990.
Các bức tranh, ảnh và tác phẩm điêu khắc, một di sản của thời kỳ Cộng sản Hungary, sẽ được bán đấu giá để chính phủ gây quỹ cho những người bị ảnh hưởng bởi đợt tràn bùn đỏ bauxite độc hại hồi tháng Mười.

Gỡ bụi


Đã có nhiều tranh và tượng của cố lãnh tụ cộng sản Lenin được trưng bày ở Hungary trước kia.
Thông cáo báo chí của chính phủ Hungary nói về cuộc bán đấu giá: "Chúng tôi chứng minh rằng các vật vô ích nhất có thể được sử dụng cho một mục đích hữu ích."
Phần lớn các tác phẩm nghệ thuật với chủ đề Cộng sản của Hungary đã được gỡ bỏ sau sự sụp đổ của chế độ Cộng sản ở nước này hồi năm 1989.
"Những tranh tượng này đã nằm hứng bụi trong 20 năm qua," ông Bence Retvari, thư ký ở Quốc hội và quan chức thuộc Bộ Tư pháp Hungary nói.

"Nhà nước không muốn chăm sóc các tàn tích Cộng sản chủ nghĩa nữa."

Được gỡ ra khỏi bụi bặm và trưng bày lần đầu tiên sau 20 năm, 230 hiện vật đang chờ các nhà đấu giá tiềm năng mua tại phòng trưng bày Pinter ở Budapest.
"Cuộc bán đấu giá sắp tới đây đang tỏ ra rất được mọi người quan tâm," Anna Losonci, người của Gallery Pinter nói với Thế giới vụ đài BBC.
"Chúng tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà sưu tập ở đây và ở nước ngoài."
Chính phủ dự kiến khách mua sẽ bao gồm các doanh nhân, sinh viên và các nhà sưu tầm nghiêm túc từ Hungary, Ba Lan, Hà Lan và những nơi xa hơn như Mỹ.
Giá khởi điểm cho các đồ vật khác nhau từ khoảng 5 dollar cho một bức hình Lenin in kim từ những năm 1970 cho tới gần 1.500 dollar cho một bức tranh sơn dầu mang tên "Tình hữu nghị Xô-Hung".
Các nhà tổ chức tại Gallery đang hy vọng rằng các những người tham dự đấu thầu sẽ đẩy giá lên, có thể tới mức đưa được một số hiện vật gia nhập một bảo tàng.

Không bao giờ trở lại

Hungary còn nổi tiếng với nhiều dòng nghệ thuật hội họa khác.
Cuộc bán đấu giá, dự kiến tổ chức vào ngày 6 tháng 12, được mang tên "Không bao giờ nữa! Lần thứ ba". Forgacs Gergely từ Gallery Pinter cho biết tiêu đề này là một cách chơi chữ.
Ông nói: "Đó là từ ngữ mà một nhà tổ chức đấu giá tại Hungary sử dụng khi họ đập chiếc búa của họ xuống trên bàn đấu giá, nhưng nó cũng nói đến hy vọng của chúng tôi ở đây, tại Hungary, rằng chúng tôi sẽ không bao giờ quay trở lại chủ nghĩa Cộng sản nữa".

Tinh thần này cũng có thể được nhìn thấy qua các logo sử dụng trong các catalogue trên mạng trực tuyến quảng bá về phiên đấu giá, trong đó cho thấy hình ảnh của Lenin với một cái búa ở trên đầu ông này. Theo nghĩa đen, có thể hiểu rằng Lenin được đấu giá.

"Mọi người thưởng thức nghệ thuật theo những cách thức khác nhau," cô Losonci nói. Cô còn cho biết thêm rằng đối với một số người, điều này có thể gây ra một cảm giác hoài cổ, nhưng với những người khác, nó có thể gợi lại những kỷ niệm xấu.
Một thành viên đang làm việc cho chính phủ Hungary, vốn yêu cầu không nêu danh tính, cho BBC biết: "Tôi đang ở độ tuổi 20, tôi đã lớn lên trong một thời đại hoàn toàn khác.
"Nhưng một số người Hungary lớn tuổi hơn tôi có thể thấy nghệ thuật này như một biểu tượng của chế độ Cộng sản. Họ vẫn còn ký ức về nó. Khi họ nhìn thấy một bức tranh của Lenin, nó có thể gợi cho họ trở lại ngôi trường với một bức chân dung của ông ta trong mỗi lớp học của họ."
Mặc dù có mức độ nghiêm túc và ý nghĩa lịch sử của các công trình nghệ thuật, các nhà tổ chức vẫn đưa vào quy trình đấu giá một số yếu tố hài hước tươi trẻ.
Theo đó, chủ trì phiên đấu giá sẽ là hai thanh niên Hungary với bộ dạng của các nhân vật trong hoạt hình, muốn giúp đỡ cho những người bị ảnh hưởng bởi trận lũ bùn đỏ.
"Chúng tôi hy vọng điều này sẽ tạo ra một sự kiện thoải mái và thú vị hơn", cô Anna Losonci nói. "Nhưng chúng tôi sẽ tôn trọng các hiện vật và tôn trọng những người từng sống qua thời đó."

Hóa chất độc hại

Vụ sụt lở hồ bùn đỏ gây ra thảm họa môi trường xảy ra chỉ cách đây hai tháng.
Tất cả số tiền thu được từ cuộc bán đấu giá sẽ được tặng cho tổ chức từ thiện Công giáo Caritas, vốn sẽ sử dụng số tiền này để giúp đỡ những người dân ở các thị trấn bị tàn phá bởi trận lở bùn.
Hungary lúc trước đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, khi một hồ chứa tại một nhà máy sản xuất alumina bị vỡ, làm bung ra dòng chất thải hóa chất.

Thảm họa này làm nhiều người chết và hơn 100 người bị thương, và người ta dự kiến sẽ mất ít nhất một năm để thanh tẩy các thiệt hại.

Các ước tính của chính phủ Hungary cho rằng nước này sẽ tốn hàng chục triệu đô-la để giải quyết những hậu quả mà vụ thảm họa rò rỉ hóa chất gây ra.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/12/101205_hungary_communists.shtml
...........................................................
 
http://gdtd.vn/dataimages/201004/original/images345538_83307148lk0.jpg
Bao giờ thì Hà Nội giải phóng Lênin xuống sông Hồng?