"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Freitag, 21. Januar 2011

Đảng CSVN gắng “thay máu” để mà sống

John Ruwitch - DCVOnline lược dịch

HÀ NỘI (Reuteurs)- Đảng Cộng sản đương quyền ở Việt Nam đang thay dần thành phần đảng viên già nua với doanh nhân và những chuyên viên hoạch định chính sách trẻ trung hơn, có chữ nghĩa hơn, cùng lúc đảng cộng sản – được nhà cách mạng Mác-xít Hồ Chí Minh thành lập 81 năm trước đây – đang cố gắng thích hợp để tồn tại.

Đại biểu đảng đã chọn Ban Chấp hành Trung ương hôm thứ Hai và có lẽ có nhiều khuôn mặt trẻ trung hơn, và họ bỏ phiếu tuần này cho một biện pháp có tính cách thử nghiệm nhằm cho phép những doanh nhân tư nhân được vào làm việc cho hệ thống hành chánh xã hội chủ nghĩa vốn buồn tẻ, nhạt nhẽo của Việt Nam.

Những biện pháp này – một phần của đại hội đảng năm năm được tổ chức một lần vừa xảy ra ở Hà Nội cho đến hôm thứ Tư – là một sự thừa nhận rằng giới lãnh đạo Việt Nam cần thay máu để thổi vào đó một luồng sinh khí mới khi nền kinh tế đang tuột dần ra khỏi sự kiểm soát trực tiếp của nhà nước và ngày càng có ít nhà lãnh đạo có uy tín cách mạng mạnh mẽ và tin cậy.

Giới lãnh đạo đảng giờ đa số là quan chức lớn tuổi với tóc hoa râm, đảng đang đối diện với một sự thách đố để thu hút tài năng. Đã qua rồi những ngày khi vào Đảng là con đường duy nhất để thoát ra khỏi sự nghèo đói.

“Trong qúa khứ, cứ mười sinh viên tốt nghiệp đại học thì có chín sinh viên sẽ chọn con đường hành chánh, làm việc cho nhà nước và muốn vào Đảng. Bây giờ, thì ngược lại. Chín trong mười người muốn đi vào khu vực làm ăn tư nhân,” một cựu viên chức và cố vấn cho nhà nước ông Lê Đăng Doanh nói. Cho giới trẻ ngày nay, ông nói, “giờ không có nhu cầu để vào đảng.”

Tuy thế, cho những ai làm việc cho công sở nhà nước và doanh nghiệp do nhà nước làm chủ, không vào đảng có thể bị trở ngại trên đường thăng tiến. Một cách riêng tư, một số người thừa nhận rằng họ vào đảng vì không có một sự lựa chọn chân chính nào khác hơn.

Mang tính đảng viên cũng có thể là rất giá trị ở một đất nước, mà quen biết là điểm then chốt để làm ăn, và tính quan liêu hành chánh là một trong những trở ngại lớn lao nhất để thành công.
“Nếu bạn là người có đầu óc làm ăn hay hay/hoặc là người muốn thăng tiến thì điều này (vào Đảng) có ý nghĩa. Còn những người khác, họ sẽ đi lơ, vì không muốn cãi cọ phức tạp và dính dáng đến những buổi họp kéo dài bất tận,” một chuyên gia về Việt Nam ở Đại học Bristol ông Martin Gainsborough nói.

12 nữ sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội

Chuyện bên lề, lòng nhiệt thành vào đảng và sinh hoạt đảng, bao gồm cái chiến dịch kéo dài bốn năm mới chấm dứt gần đây, nhằm kêu gọi thanh niên sinh viên sống và học tập theo “tấm gương đạo đức” của Hồ Chí Minh hiện đang hết hơi, tàn tạ như cái bánh bao chiều.

Một thế hệ người Việt trẻ hơn, biết về thế giới nhiều hơn thích những buổi hoà nhạc rock hơn là tham dự những buổi họp của đoàn thanh niên cộng sản, và có lẽ người ta thấy cái hình ảnh họ thích lướt ngón trên điện thoại di động gởi SMS nhắn tin cho bạn bạn bè, hơn là học nằm lòng những câu nói bốc lửa từ những bài diễn văn của ông Hồ Chí Minh. Sáu mươi phần trăm dân số của Việt Nam – 90 triệu người – là dưới 35 tuổi.

Không xa lắm từ nơi đại hội đảng đang xảy ra, ở trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, sinh viên Nguyễn Hồng Ngọc 19 tuổi nói là cô ta và 11 người bạn học ở ký túc xá chưa bao giờ nói về chuyện vô Đảng cả.

© DCVOnline