"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Sonntag, 26. September 2010

Nước hoa Chanel Số 5: Cả một trời hoa

Thanh Hà

Vượt mọi thời đại, nước hoa Chanel Số 5 vẫn là món quà thanh lịch được phái nữ ưa chuộng nhất. Sang năm nước hoa Chanel N°5 tròn 90 tuổi. Trong chín thập niên qua, chai nước hoa mình dẹp, hình chữ nhật với cái tên đơi giản và dễ gọi trong bất kỳ ngôn ngữ nào vẫn là món quà tặng thanh lịch và trang nhã nhất đối với phái đẹp.


Bất ngờ hơn nữa khi biết rằng mỗi năm trên thị trường xuất hiện thêm khoảng 400 loại nước hoa mới hoa. Vậy mà khi nói đến nước hoa Pháp, ai ai cũng nghĩ ngay đến lọ Chanel Số 5, trước cả « J’adore » của Christian Dior, hay « Angel » của nhà tạo mẫu Thierry Muggler.

Ở vào thời kỳ của « những năm điên cuồng » đầu thế kỷ trước, nhà tạo mẫu Gabrielle Chanel táo bạo muốn cho ra đời một loại nước hoa mang tên nhà may của bà. Đó phải là « một loại nước hoa rất nữ tính dành riêng cho phái đẹp ».

Khi nhà làm nước hoa Ernest Beaux giới thiệu với chủ nhân nhà may Chanel nhiều loại mẫu có thể được vinh dự mang tên bà, thì người được cả thế giới biết tới với cái tên thân mật là Coco đã chọn mẫu số 5. Những chai Chanel Số 5 được ra đời từ đó.

Cũng phải nói thêm số 5 là số hên của Gabrielle : năm nào cũng vậy nhà may Chanel trình làng những kiểu áo mới vào ngày mồng 5 tháng 5. Coco tin rằng số 5 sẽ mang lại may mắn cho loại nước hoa đầu tiên của bà.

Tất cả các hiệu nước hoa thời đó chỉ gợi lên một mùi hương của một loài hoa quý, riêng Chanel Số 5 thì đem lại cả một rừng hoa cho phái đẹp : một chút nồng nàn gợi cảm của những nụ hồng tháng 5, một góc thanh tao của những cánh lan rừng hay một chút nhẹ nhàng của những bông nhài đến từ các miền đất nóng.

90 năm qua, nhà may Chanel không hề thay đổi công thức làm nên tên tuổi của những chai nước hoa Số 5. Có thay đổi chăng là Chanel cho ra đời thêm các loại « nước thơm » nhẹ hơn, trong hơn so với nguyên thủy một chút.

Bí quyết thành công thứ nhì của nước hoa Số 5 là nhà may Chanel luôn sử dụng một cách tài tình hình ảnh đẹp để chinh phục con tim của nữ giới.

Mọi người vẫn chưa quên hình ảnh nữ minh tinh Marilyne Monroe vào năm 1954 đã tâm sự : đêm về cô chỉ khoác lên mình vài giọt Chanel Số 5. Tiếp theo đó hình ảnh của những chai nước hoa này đã gắn liền với nhiều gương mặt quen thuộc tùy theo thời gian : từ nữ diễn viên Catherine Deneuve đến Audrey Tautou, từ Carole Bouquet đến Vanessa Paradis, không quên mái tóc vàng như tơ và thân hình mảnh khảnh trong một chiếc áo dạ vũ lộng lẫy của nữ diễn viên người Úc, Nicole Kidman.

http://www.viet.rfi.fr/tong-hop/20100926-nuoc-hoa-chanel-so-5-ca-mot-troi-hoa