"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 3. Mai 2011

Ðe dọa khủng bố vẫn còn sau cái chết của bin Laden

Trong lúc người dân Hoa Kỳ hân hoan trước tin Osama bin Laden đã bị các biệt kích của Hoa Kỳ hạ sát, các giới chức chính phủ Hoa Kỳ cảnh báo rằng cái chết của người cầm đầu al-Qaida trong cuộc chạm súng tại Pakistan chưa chấm dứt hoàn toàn mối đe dọa tấn công khủng bố. Thông tín viên Mike O'Sullivan của đài VOA tường trình rằng việc bin Laden bị hạ sát mới đóng lại một chương trong cuộc chiến chống khủng bố, nhưng các giới chức nói cuộc chiến chống al-Qaida và các nhóm khủng bố khác vẫn tiếp tục.
Osama bin Laden (trái) và phó chỉ huy Ayman al-Zawahri (hình chụp năm 2001)  
Hình: Reuters. Osama bin Laden (trái) và phó chỉ huy Ayman al-Zawahri (hình chụp năm 2001)

Vụ đột kích đạt kết quả mỹ mãn tại thành phố Abbotabad của Pakistan sáng sớm hôm thứ Hai đã dẫn đến việc Tổng thống Obama tuyên bố rằng "công lý đã được thực thi". Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon gọi đó là "bước ngoặt quan trọng." Nhưng Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cảnh báo rằng đây chưa phải là hồi kết của al-Qaida, và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói cuộc chiến chống khủng bố sẽ không kết thúc bằng cái chết của bin Laden.

Bà Clinton nói: “Tiếp tục hợp tác vẫn giữ một vai trò quan trọng trong những ngày tháng sắp tới, bởi vì mặc dù chúng ta đánh dấu bước ngoặt quan trọng này, chúng ta không nên quên rằng cuộc chiến ngăn chặn al-Qaida và mạng lưới khủng bố của bọn chúng sẽ không kết thúc bằng cái chết của bin Laden.”

Ông John Brennan, trợ lý của Tổng thống Obama đặc trách nội an và chống khủng bố, nói với các phóng viên báo chí rằng thủ lãnh al-Qaida "đã ngang nhiên ẩn trốn," và ắt hẳn phải được trợ giúp. Bin Laden bị phát hiện ra đang trú ẩn trong một khu nhà tại một khu vực sang trọng nằm cách thủ đô Islamabad khoảng 50 kilômét, trong một khu vực đầy nhân viên quân đội và tình báo Pakistan.


Hôm qua, ông Brennan nói với các phóng viên báo chí rằng al-Qaida đã bị phá vỡ nhưng vẫn còn nguy hiểm. Ông nói thêm rằng sự kiện này không phù hợp với các diễn biến trong thế giới Hồi giáo.

Cuộc hành quân thành công đã diễn ra chỉ vài tháng trước dịp đánh dấu vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 ở New York và Washington. Trong 10 năm kể từ khi đó, các biện pháp kiểm soát an ninh đã được nâng cấp tại các công ốc chính phủ của Hoa Kỳ.

Bộ An ninh Nội địa đã ra một thông cáo nói rằng họ sẽ không công bố một mức cảnh báo tiếp theo sau vụ bin Laden bị hạ sát, nhưng cho biết cơ quan này tiếp tục đề cao cảnh giác.

Các giới chức tại các địa phương trên cả nước cũng đồng tình với các phát biểu từ Washington. Cảnh sát trưởng Los Angeles, ông Charlie Beck gọi ngày bin Laden bị hạ sát là một ngày trọng đại của Hoa Kỳ, nhưng ông cũng đưa ra lời cảnh báo.

Ông Beck nói: “Trong lúc chúng ta tận hưởng thắng lợi, chúng ta cũng phải luôn cảnh giác rằng hạ sát thủ lãnh không có nghĩa là đã loại trừ được tổ chức khủng bố đó. Chúng ta vẫn còn đối diện với những đe dọa lớn, và tuy không có mối đe dọa cụ thể nào đối với Los Angeles, mối đe dọa chung vẫn còn đó, và nhiệm vụ của tôi là giữ cho thành phố này được an toàn.”

Bà Margaret Gray, một cư dân Los Angeles, lái xe đưa cô con gái đến phi trường để chuẩn bị đáp chuyến bay đi Chicago. Bà Gray cảm thấy an tâm khi thấy an ninh được tăng cường.


Bà Gray nói: “Có một chỗ dừng để kiểm soát an ninh trên đường vào phi trường, và nhân viên an ninh kiểm tra cốp sau xe của tôi. Nhân viên an ninh nhìn vào cửa sổ xe, và cho phép chúng tôi tiếp tục đi bằng lời chúc "lên đường bình an." Đó không phải là các biện pháp kiểm soát áp dụng trong tình huống an ninh nghiêm nhặt hay đại loại như vậy, song tôi cảm thấy an tâm khi giới hữu trách tỏ ra chủ động và đặt mình vào trạng thái cảnh giác và sẵn sàng.”

Phân tích gia Robert Guttman của Đại học Johns Jopkins nói rằng tình trạng cảnh giác cao sẽ được duy trì tại các thành phố lớn ở Hoa Kỳ và những nơi khác.


Ông Guttman nói: "Những mối đe dọa chưa hết. Theo tôi thì tình trạng cảnh giác cáo sẽ được duy trì trên khắp Hoa Kỳ, nhất là tại New York, Washington, và London."

Một số nhân vật chủ chốt của al-Qaida đã bị giết hoặc bắt sống, nhưng nhiều tên khác vẫn còn tại đào, trong đó có Ayman a-Zarahiri, chỉ huy phó của Osama bin Laden.

 ...........................

Tin liên hệ