"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 12. September 2011

Bức ảnh đồng phục và bài diễn văn

Le Nguyen (danlambao) Trong một đoạn “nhấn mạnh” trong bài diễn văn tiếp Đới Bỉnh Quốc ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc tại trụ sở chính phủ của thủ tướng Nguyễn Tấn dũng: “...nhân dân Việt Nam luôn luôn ghi nhớ với lòng biết ơn sâu sắc sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của đảng, chính phủ và nhân dân Trung Quốc giành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và sự nghiệp xây dựng đất nước hiện nay...” đi kèm với bài diễn văn gây “sốc”dư luận là bức ảnh đồng phục bộ đồ tây “giống sọc” và sợi giây “thắt cổ” cùng màu hồng nhạt của hai ông lãnh đạo không đồng cấp Thủ Dũng với ủy viên Quốc, làm vấy lên bức xúc, tức giận cho những ai tiếp cận thông tin này.
Người viết cũng không là ngoại lệ, đã không dằn lòng được, phải bật lên tiếng chửi thề cho hạ nhiệt. Tại sao chúng hèn nhược đến thế, lũ gian tham, độc ác? Nhưng sau một lúc lắng đọng cảm xúc, lấy lại bình tĩnh để xoa dịu nỗi đau chợt đến, để cố níu kéo một chút hy vọng cho thân phận làm người Việt Nam qua cách suy nghĩ khác ít bi quan, ít nhói lòng hơn.

Trước hết trong bức ảnh chụp cho chúng ta thấy, Đới Bỉnh Quốc cười vừa phải không toét miệng, run giật toàn thân ra vẽ khoái chí, không nhếch mép, cười nửa miệng phô bày sự sâu độc, nham hiểm của kẻ phàm phu nhưng kiểu cười của Quốc không che dấu được vẽ đắc ý của một kẻ được mách nước, thắng một thế cờ bí hiểm.

Riêng Nguyễn Tấn Dũng mím môi, mặt nghiêm nghị kém vui, phơi lộ sự không hài lòng của một kẻ bị ai đó gài vào thế “triệt buộc”, bị đẩy vào thế đã rồi, thế há miệng mắc quai, bị đẩy vào thế thua và phải thua không thể cựa quậy đươc. Nhưng qua bức ảnh đã hiện lên thái độ Thủ Dũng không tâm phục khẩu phục nên mọi uất ức hiện rõ lên nét mặt, ánh mắt kể cả cái mím môi, ngậm miệng của kẻ bị dẫn dắt như trẻ con, cũng qua bức ảnh này, với bộ óc hơi nhạy bén hoặc với cặp mắt bình thường chịu khó quan sát sẽ thấy tác giả bức ảnh thu vào ống kính hình ảnh hai ông Dũng - Quốc từ một góc độ “ lệch” không bình thường.

Quan sát cẩn thận bức ảnh lịch sử của Dũng-Quốc được xem như ngang bằng với bức ảnh lịch sử của tên an ninh Phạm Hải Minh đạp vào mặt thanh niên biểu tình bày tỏ lòng yêu nước Nguyễn Chí Đức và cũng từ quan sát, phân tích cách thể hiện thái độ trong bức ảnh, có thể đi đến kết luận. Nguyễn Tấn Dũng dù ngu tối, hèn kém thế nào đi nữa cũng không dám chủ động mặc đồng phục xuẩn ngốc như thế! Chắc hẳn mặc đồng phục theo kiểu đồng dạng được thu trong ống kính cho cả thế giới xem, là sự trùng hợp “ngẩu nhiên”có chủ ý của nội gián, tác động lên tạo ra và làm nên, nhằm phục vụ cho mục tiêu, kế hoạch của kẻ thù giấu mặt.

Kế đến là bài diễn văn của Nguyễn Tấn Dũng cũng có vấn đề không kém nghiêm trọng cho an ninh quốc phòng, cần tìm kiếm tên, nhóm soạn diễn văn này là ai? Không chỉ diễn văn của ông Thủ Dũng khá trân trọng: “luôn luôn ghi nhớ với lòng biết ơn sâu sắc...” mà tất cả mọi bài diễn văn hay đáp từ của lãnh đạo Việt Nam với lãnh đạo Trung cộng, ngoài những sự kiện, biến cố, ngữ cảnh vớ vẩn, luôn luôn không thiếu nội dung ca ngợi “hết sức coi trọng mối quan hệ”...và nhất định phải có những con chữ khá ấn tượng “... nhân dân Việt Nam biết ơn sâu sắc...” nhiều hơn mức cần thiết, đáng nghi ngờ của ngôn ngữ ngoại giao quốc tế thời hiện đại!

Bức ảnh lịch sử “chụp” Dũng -Quốc và bài diễn văn của Thủ Dũng, nói rộng hơn là mọi bài diễn văn, đáp từ với đối tác Trung Quốc, dường như có lẽ đúng với ý nghĩ, có vấn đề của thế lực thù địch cần điều tra làm rõ, trừng trị đích đáng kẻ âm mưu phản bội tổ quốc. Phải công nhận, Thủ Dũng cũng là tay không vừa, có số má hẳn hoi so với số lãnh đạo cộng sản Việt Nam hiện tại nhưng Thủ Dũng đã phải ngậm hột thị trước tay “cáo” Đới Bỉnh Quốc của Trung Cộng nên biểu lộ tức tối trên khuôn mặt qua bức ảnh là hiển hiện vụ việc cay cú có thật.

Có lẽ Thủ Tướng Dũng chủ quan trước tên thấp bé quốc vụ viện Bỉnh Quốc nên đã bị hắn sai khiến bàn tay bí mật đưa hình ảnh “đồng phục” phản cảm ra chính trường quốc tế, phối hợp với “diễn từ”ngoại giao phản ngoại giao đặt lên miệng Thủ Dũng gây bức xúc, bực tức trong lòng nhân dân Việt Nam.

Kết nối bức ảnh đồng phục với diễn văn của Thủ Dũng gây phát sinh hậu quả tai hại không hề nhỏ cho hình ảnh Thủ Dũng trên chính trường Việt Nam cũng như quốc tế:

- Trên trường quốc tế, Thủ Dũng không là gì cả, chỉ là con số không tròn trịa nhưng với các lãnh đạo Việt Nam hiện nay thì ông ta là lãnh đạo có thực lực dễ gần, dễ tiếp cận đối thoại nhất so với số còn lại, qua cái nhìn của các nước phương tây và Hoa Kỳ.

Lẽ khác,Thủ Dũng là nhân vật chủ chốt, là người dẫn dắt “lối chơi” của cộng sản Việt Nam đối với Trung Cộng và Hoa Kỳ. Do đó, Trung Cộng không thể kiên nhẫn chờ lâu hơn nữa mà muốn dứt khoát “nó và tao, mày chọn ai? Bởi Đới Bỉnh Quốc đại diện cho tham vọng của bá quyền phương Bắc, xem Nguyễn Tấn Dũng như chốt chặn cuối cùng cần bẻ gãy để loại bỏ “lối chơi” của Dũng và bức ảnh đồng phục đưa đi “triển lãm” quốc tế như là độc chiêu bịt mồm, vô hiệu hóa Dũng để Quốc lu loa với các nước trên thế giới “Dũng là của chúng tôi...tránh xa ra chúng tôi vừa là đồng chí, vừa là anh em Xã hội chủ nghĩa đấy nhé!”

- Trong nước Việt Nam, các đồng đảng đấu đá, tranh giành quyền lực dù không ưa Thủ Dũng và với nhân dân Việt Nam ai cũng biết các lãnh đạo cộng sản đa số kém tài, thất đức như nhau nhưng Thủ Dũng là tay ít tồi dở, kém cỏi nhất trong đám tồi dở, kém cỏi đó! Thủ Dũng bề ngoài có vẽ gần gủi với các chính quyền phương tây và chưa có lý do rõ rệt để nhân dân căm giận ông ta!

Thường thì đa phần dân chúng ít chịu sự “tra tấn” lỗ tai của mình bởi các bài diễn văn năm nhờ(nh) “nhàm, nhảm, nhạt như nhau” của các lãnh đạo cộng sản Việt Nam. Thế nhưng, nhờ bức ảnh đồng phục đã thu hút công chúng làm xôn xao dư luận dẫn đến sự chú ý, quan tâm đặc biệt đến bài diễn văn của Thủ Dũng với các dòng chữ, giọng nhấn mạnh của báo, đài: “...nhân dân Việt Nam luôn luôn ghi nhớ với lòng biết ơn sâu sắc...” khiến nỗi bức xúc, căm giận gần như nhân lên gấp bội gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, ít chút “uy tín lãnh đạo”của Thủ Dũng trong lòng các đảng viên và nhân dân Việt Nam.

Thật, nhìn vóc dáng thấp bé tưởng rằng Đới Bỉnh Quốc có đầu óc, thấp bé xứng tầm với thể trạng của hắn. Nhưng không, Thủ Dũng cùng đồng đảng của ông đã lầm, Đới Bỉnh Quốc có cái đầu to, óc cao hơn hẳn bộ tham mưu cộng đảng Việt Nam nên với một động tác nhỏ như ảo thuật Quốc đã hô biến câu nói thoát ra từ cửa miệng của thứ trưởng bộ quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh: “Việt Nam không liên minh quân sự với nước này chống lại nước khác” thành sự thật!

Câu nói của Vịnh diễn tiến rất gần với sự thật theo hướng khác, qua chuyến nhập Việt của Đới Bỉnh Quốc, nó diễn biến theo hướng bất lợi hơn cho Việt Nam bởi hình ảnh Thủ Dũng lãnh đạo cộng sản Việt Nam được xem như chiếc cầu nối, như cơ hội để thiết lập liên minh quân sự với các nước phương tây ngăn chận hiểm họa Trung Hoa Đại Hán đã gần như bị vô hiệu hóa bởi bức ảnh đồng phục và bài diễn văn, tưởng chừng như trùng hợp tự nhiên.

Lối thoát hẹp của cộng sản Việt Nam đã bị Đới Bỉnh Quốc với vài động tác nghiệp vụ cho Thủ Dũng “mọc đuôi sam” khiến nhân dân Việt Nam lẫn cộng đồng quốc tế mất “niềm tin” vào Thủ Dũng, và trong tương lai muốn tiếp cận với các đối tác phương tây tìm hậu thuẫn cho chủ quyền biển đảo hoặc vận động quần chúng nhân dân hiến thân chống giặc xâm lược phương Bắc, sẽ là câu chuyện không hề dễ bởi các nước dân chủ tiên tiến, toàn dân Việt Nam đã nhận thấy bức ảnh đồng phục với bài diễn văn bất hủ “biết ơn sâu sắc kẻ thù xâm lược” của Thủ Dũng đại diện cho đảng, nhà nước CHXHCN Việt Nam, không thể một sớm một chiều mà xóa nhòa được.

Sự kiện nổi bật trong chuyến nhập Việt của Đới Bỉnh Quốc là bức ảnh “đồng phục” và bài diễn văn của Thủ Dũng, cả hai diễn ra khá nhanh, khá bất ngờ ngoài suy luận của nhiều người. Nếu nhìn thoáng qua sẽ nghĩ chỉ là chuyện nhỏ, chuyện đơn giản nhưng nghiệm lại sẽ thấy hậu quả của nó không hề nhỏ. Chốt chặn cuối cùng cho hai mặt trận quốc tế, quốc gia đã bị Đới Bỉnh Quốc bẻ gãy, nó cũng có nghĩa rằng với lối chơi “xấu” thông minh của Quốc, buộc Thủ Dũng không còn quyền lựa chọn mà phải chơi theo cách Quốc dẫn dắt.

Liệu Thủ Dũng và ban tham mưu của Dũng có đủ bản lãnh, trí tuệ để giành ưu thế trong ván kế tiếp hay ít nhất chiếm lại được hiện trạng lúc Đới Bỉnh Quốc chưa nhập Việt? Hãy chờ xem, đừng nôn nóng các bạn của tôi ơi. Dù thế thua đã hiển hiện nhưng cứ hy vọng, chờ hồi sau sẽ rõ!