"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 14. September 2011

Đức TGM Leopoldo Girelli thăm UBND tỉnh Gia Lai: Đề nghị chính quyền quan tâm đến nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam

VRNs (11.09.2011) – Gia Lai – Như lịch hẹn lần sau cùng, lúc 17:30 chiều ngày 10.09.2011, Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện Toà thánh Vatican không thường trú tại Việt Nam, đã đến chào thăm UBND tỉnh Gia Lai. Cùng đi với ngài có Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục giáo phận Kontum, các cha Andre (thư ký sứ thần), Nguyễn Vân Đông (đại diện Giám mục), Nguyễn Văn Thượng (giám đốc chủng sinh Kontum), và hai cha Dòng Chúa Cứu Thế là Trần Sĩ Tín và Nguyễn Đức Thịnh.

Tiếp Sứ thần Tòa thánh là ông Đào Xuân Liên, phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cùng với khoảng 7 người khác. Nơi đón tiếp là phòng họp C nằm trên lầu 2. Những người chủ nhà này không hề xuống sân đón khách mà ở sẵn trên phòng, một số đứng ở hành lang chống tay nhìn xuống.

Nội dung phát biểu của ông Đào Xuân Liên hoàn toàn là một bài tuyên truyền chính sách, đường lối của Đảng cộng sản. Có thể nói ông Liên đã “dạy” cho Đức TGM Girelli và Đức Giám mục Micae một bài học về việc sống “tốt đời đẹp đạo”. Ông Liên đã yêu cầu Đức Sứ thần và Đức Giám mục phải nhắc nhở giáo dân tuân thủ pháp luật do chính quyền đề ra! Có thể nói nội dung của ông Đào Xuân Liên, phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chiều nay trong buổi đón tiếp Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú tại Việt Nam, là hoàn toàn rỗng tuếch và chỉ là một bài tuyên truyền.

Đức TGM Leopoldo đã lịch sự đáp lời và cám ơn đại diện chính quyền tỉnh Gia Lai. Trước khi kết lời, ngài đã đề nghị chính quyền cần quan tâm đến nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam.
Theo nguồn tin riêng của VRNs, Đức Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục giáo phận Kontum, đã nhường cho chính quyền tỉnh Gia Lai chọn bất cứ thời điểm nào trong ngày thứ bảy 10.09.2001 để đón tiếp Sứ thần Tòa Thánh, nhưng họ trả lời rằng không còn thời gian rảnh và hẹn lại sáng Chúa Nhật 11.09.2011. ĐGM Kontum cho rằng không thể gặp vào Chúa Nhật được, vì các ngài phải làm mục vụ cho giáo dân. 

Bị áp lực từ chính quyền trung ương, UBND tỉnh Gia Lai phải mở cửa tiếp khách và họ đã hẹn giờ như trên. Tuy nhiên, cách tiếp đón thì quá gượng gạo và thiếu lịch sự. Lẽ ra phải là chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đón tiếp khách thì mới đúng tầm.

Cũng liên quan đến Đức sứ thần, chính quyền tỉnh Gia Lai đã ra lệnh miệng mà không hề có văn bản về việc cấm Đức TGM Leopoldo Girelli nghỉ đêm tại Trung tâm truyền giáo Pleichuet trong những ngày ngài làm việc tại tỉnh Gia Lai. 

Tối hôm 09.09.2011 tại Trung tâm Pleichuet có nghi thức tiếp đón Sứ thần Tòa Thánh đến thăm VN. Nghi thức kết thúc lúc 21 giờ. Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh đã thẳng thắn thông báo cho hàng ngàn giáo dân Jrai đang có mặt trong buổi tiếp đón rằng chính quyền không cho Đức Sứ thần nghỉ đêm tại đây nên bây giờ ngài phải lên xe trở về Tòa giám mục Kontum. Ngài sẽ đến Kontum khoảng 23 giờ và nghỉ đêm đến 4g sáng Chúa nhật thức dậy trở lại đây dâng lễ với chúng ta.

PV. VRNs

www.chuacuuthe.com