"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 2. November 2011

21 tuổi đã... 9 lần phá thai

Lễ cầu siêu dành cho những sinh linh thai nhi bị chối bỏ sẽ được chùa Quán Sứ (Hà Nội) tổ chức với quy mô lớn. Có mặt tại ngôi chùa này vào những ngày nhận đăng ký cho lễ cầu siêu, chúng tôi được nghe những câu chuyện vừa đau lòng vừa khó tin.

Cầu siêu cho đứa con chưa từng thấy mặt 
 
Có rất nhiều bà mẹ ở thế hệ 8X, 9X chưa từng lên xe hoa, nhưng danh sách những hài nhi cần cầu siêu của một người trong số đó là... gần một chục.


21 tuổi đã... 9 lần phá thai

Mới đây, hàng trăm người phụ nữ lặng lẽ tập trung tại chùa Quán Sứ (Hà Nội) để cầu siêu cho những đứa con mà chính họ còn... chưa được nhìn mặt. Nhìn vào đoàn người nghiêm cẩn hành lễ, có thể thấy trong đó khuôn mặt trầm bi của những người phụ nữ đã luống tuổi hay những thiếu nữ chỉ khoảng 17-18 tuổi, tóc nhuộm vàng hoe...

Một người trong ban nghi lễ của chùa cho biết: "Theo giáo lý nhà Phật, không phải cứ đợi đến lúc hài tử lọt lòng mới được gọi là một sinh mạng mà khi một mầm sống mới được tượng hình trong cung lòng người mẹ, thì ngay vào giây phút đầu tiên đó nó đã được coi là một sinh mạng.

Trước ngày diễn ra lễ cầu siêu này, phòng ghi danh sách những người vào cầu siêu của chùa đã chật ních người đến đăng ký. Trong số rất nhiều người đứng chờ đến lượt vào ghi danh sách ngày hôm đó, có một cô gái khiến tôi không thể nào quên. Cô chỉ chừng 20- 21 tuổi, khuôn mặt vốn đã đẹp của cô được trang điểm khá kỹ, mái tóc nhuộm nâu, được cắt tỉa sành điệu, chiếc váy ngắn màu đỏ trầm bó sát ba vòng cơ thể. Cô gái cứ tần ngần mãi ở cửa phòng, chốc chốc lại ngó vào rồi lại đi ra. Mãi đến khi chiều muộn, khi người vào đăng ký đã ngớt cô mới dám bước vào.

Bản đăng ký cầu siêu có các mục rõ ràng như: tên, tuổi, địa chỉ của mình và cha đứa bé, rồi số tuần tuổi của hài nhi, năm mất... nhưng cô gái này cứ lúng túng, mãi không biết phải ghi ra sao. Chỉ đến khi người quản sổ có ý hỏi, cô mới ấp úng: "Thầy ơi, cháu chỉ được cầu siêu cho một đứa con hay tất cả những thai nhi của mình đã chết đều được cầu?".

Khuôn mặt người quản sổ thoáng nhíu lại nhưng nhanh chóng lấy lại thái độ bình thường, nhẹ nhàng hướng dẫn cô gái trẻ cách ghi sổ. Thế nhưng cô vẫn bối rối ngồi cắn bút... "Thầy ơi, cháu không nhớ hết tên bố của từng đứa trẻ!", cô gái ngại ngùng phân trần.

Sau khi được hướng dẫn kỹ lưỡng, cũng phải mất gần 15 phút cô mới viết xong bản đăng ký. Trong danh sách của cô gái trẻ ấy ghi có 9 đứa trẻ, có đứa mới được 8 tuần tuổi có đứa tới... gần 6 tháng. "Cháu thấy có tội quá nhưng không biết làm cách nào cả. Mong nhà chùa siêu thoát linh hồn để chúng được đầu thai vào kiếp khác. Đừng oán hận mẹ...", cô vừa đưa bản đăng ký cho nhà chùa vừa nói như phân trần rồi chầm chậm ra khỏi căn phòng.

Phá thai để khỏi ảnh hưởng việc lên chức

Trong căn phòng đăng ký hôm ấy còn có một người phụ nữ trung niên đến để đăng ký cầu siêu cho... cháu ngoại mình. Khi sư thầy hỏi vì sao mẹ của đứa trẻ không đến đăng ký, bà than thở: "Cháu nhà tôi vẫn đi học cấp 3, chẳng biết ma xui quỷ khiến thế nào lại đi yêu phải một đứa nghiện nặng. Đến lúc con bé có bầu nhà tôi cũng định cho chúng nó cưới chui rồi hợp thức hóa cái thai nhưng thằng kia nghiện nặng quá, tính đi tính lại, đành... bỏ cái thai còn hơn phải lấy thằng đó. Thế nhưng hình như đứa bé nó về oán mẹ nó khiến mẹ nó không học hành được, người lại gầy xanh như que củi".

Bảng thông báo về việc tổ chức cầu siêu cho thai nhi ở chùa Quán Sứ

Bà nói, nhiều đêm cả hai mẹ con đều mơ thấy đứa bé hiện về thì thầm nói chuyện. Thần hồn át thần tính, không chỉ con gái bà mà cả bà cũng không làm ăn được. Cả nhà đành bàn nhau đi làm lễ cho linh hồn siêu thoát.
 
Chị Nguyễn Mai Đ. ở Lò Đúc, Hà Nội lặng lẽ đến ghi tên cho hai đứa con chưa kịp nhìn mặt của mình vào quyển sổ. Chị tâm sự, cách đây khoảng 9 năm, hồi ấy chị còn là sinh viên, yêu một người hơn chị 2 tuổi ở cùng quê. Được một thời gian thì chị có bầu. Lúc đó người yêu chị bảo rằng kinh tế còn khó khăn không thể cưới và có con lúc này được nên khuyên chị đi phá cái thai trong bụng. Nhìn hoàn cảnh hai đứa còn khó khăn, chị đành gật đầu. Sau này hai người cũng không đến với nhau được vì bố mẹ anh chê chị công việc bấp bênh. Anh cũng đứng về phía bố mẹ mà hắt hủi chị nên họ chia tay.

Một thời gian sau chị cũng lập gia đình với một người đàn ông hơn 7 tuổi, được một năm thì chị có bầu. Nhưng lúc này chị đang chuẩn bị được đề xuất lên làm trưởng phòng. Nếu có con thì cơ hội ấy sẽ tuột khỏi tay. Vậy là chị đành phải giấu chồng đi phá. Đến bây giờ, khi công việc và tài chính đã ổn, hai vợ chồng khát có đứa con để nhà cửa vui vẻ thì ngóng mãi chẳng được.

Sau đó, chị đi khám mới biết mình có bệnh không thể có con được nữa. Chị nói: "Là người mẹ đau khổ nhất là không sinh được con. Giá như ngày xưa không buông thả và ham những thứ phù du kia thì giờ đây tôi đâu có đến nỗi như thế này".

Mỗi năm có 1,2 - 1,6 triệu thai nhi bị phá bỏ
Theo PGS. TS Bùi Ngọc Oánh, GĐ Viện Khoa học Nhân lực và Phát triển Tài năng Việt Nam thì nước ta là một trong những nước có tỷ lệ phá thai cao hàng đầu thế giới. Mỗi năm có khoảng 1,2 - 1,6 triệu ca, trong đó có tới 20% thuộc lứa tuổi vị thành niên. Đây là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội hiện đại, nó là hệ quả của rất nhiều nguyên nhân. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ coi việc sống thử như một điều cần thiết trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân chính thức là một trong những nguyên nhân khiến ca nạo thai tăng cao. Bên cạnh đó, chúng ta vẫn còn quan niệm giáo dục giới tính là việc chỉ đường cho hươu chạy khiến một số bạn trẻ thiếu kiến thức về tình dục trong khi đó những sách ảnh, trang web đen lại tràn lan. Bên cạnh đó, nhiều cặp vợ chồng trẻ dễ dàng vứt bỏ đứa con chỉ vì những lý do như kinh tế khó khăn, không muốn sinh con gái, thậm chí do sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp, thăng tiến trong công việc. Đây là một hiện trạng đã được báo động nhiều lần.
 
Theo Nguoiduatin.vn