"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 11. August 2010

Thông Bạch Vu Lan của Hoà Thượng Thích Quảng Độ

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ĐẠO

Thanh Minh Thiền Viện, 90 Trần Huy Liệu, P. 15, Q. Phú Nhuận, TP. Sài gòn
Phật lịch 2554 Số : 11/VHĐ/TB/VT

Thông Bạch Vu Lan

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch Chư Tôn Giáo Phẩm, Hoà Thượng, Thượng Toạ, Đại Đức, Tăng, Ni,
Thưa quý Thiện Tín Cư sĩ trong và ngoài nước,

Mùa Vu Lan báo hiếu lại về, thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện, tôi nhất tâm cầu nguyện chư liệt vị phước huệ trang nghiêm, bồ đề tâm kiên cố.

Thưa chư liệt vị,

Đức Phật dạy: “Phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật”. Nhân mùa Vu lan báo hiếu, chúng ta hãy gia tâm hơn nữa trong sứ mệnh cứu khổ độ sinh. Chúng ta không chỉ có chánh kiến, chỉ thuần tuý nhắc lại lời Phật dạy, mà điều tối cần thiết là sống đời sống Phật tức thể hiện đầy đủ Giới, Định, Huệ cách thường trực trong đời sống.

Đức Đệ Tứ Tăng Thống, Đại Lão Hoà thượng Thích Huyền Quang khẳng định rằng: “Người Phật tử bồi đắp tâm linh bao nhiêu cho tiến trình giải thoát giác ngộ, thì càng bảo vệ lãnh thổ bấy nhiêu cho chủ quyền của nòi giống tự do thoát ly nô lệ”.

Trước hoàn cảnh khốn khó của con người vì nạn khủng bố; trước hiểm họa diệt vong của cả dân tộc vì nạn ngoại xâm, tôi thành tâm khuyến thỉnh toàn thể Phật giáo đồ trong và ngoài nước hãy nỗ lực thể hiện Bồ tát hạnh, tinh tấn hơn nữa trong việc thanh tịnh hóa ba nghiệp để cùng nhau chuyển vận bánh xe chánh pháp. Chánh pháp có tồn tại thì thế giới nhân loại mới chung sống hòa bình, những ý thức hệ đảo điên mới không còn cơ sở phát tác; nhờ thế nghiệp lành sẽ tăng triển, nghiệp ác sẽ đoạn trừ, môi trường sống nhờ đó mà cải thiện, tệ nạn xã hội từ đấy mà chấm dứt, khủng bố vì thế mà diệt vong, công lý, tự do cũng vì vậy mà có mặt. Với tuệ giác và đại bi tâm, lấy việc phụng sự chúng sanh làm sự nghiệp, chúng ta sẽ kiến tạo một cảnh giới an bình, đây chính là hành động báo ân cụ thể nhất đối với quốc gia dân tộc, các bậc sinh thành dưỡng dục, đa sanh phụ mẫu.

Riêng đối với giới cầm quyền Cộng Sản Việt Nam, trước tình trạng đất nước bị suy thoái về mọi mặt và nhất là trước hiểm họa quốc gia bị xâm lấn, tôi thiết tha kêu gọi chư vị sớm nhận thức được việc áp dụng chủ thuyết sai lầm mà chính trong thâm tâm quí vị cũng không tin tưởng nữa ; nhưng chỉ vì quyền lợi cá nhân, phe nhóm nên quí vị cố nán níu đến nỗi gây nguy cơ đưa tổ quốc tới diệt vong, hãy kịp thời sám hối, trả tự do cho những nhà hoạt động tôn giáo, các nhà đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, độc lập, tự chủ và toàn vẹn lãnh thổ ; trả lại những tài sản mà nhà nước đã chiếm dụng của các Tôn giáo và nhân dân oan ức để tạo điều kiện cho toàn dân tích cực tham gia công cuộc cứu nguy và tái thiết đất nước. Hãy đặt sự sống còn của dân tộc lên trên quyền lợi riêng tư của phe Đảng.

Đại diện Giáo hội dân lập truyền thống, chúng tôi chân thành đề nghị các chính phủ đang có quan hệ với Việt Nam hãy quan tâm đến đại khối dân tộc Việt nam thay vì chỉ quan tâm đến thiếu số lãnh đạo độc tài toàn trị, không được lòng dân vì không đại diện thực sự cho dân.

Mùa Vu Lan thắng hội là dịp để chúng ta sửa đổi chính mình, canh tân đất nước và hoàn thiện thế giới. Con người đã quá khổ đau, đất nước đã quá tụt hậu. Hãy tỉnh giác để khỏi trôi lăn theo những ý niệm vô minh. Cố gắng vượt lên trên tất cả, giải thoát mọi nô lệ và hết lòng phụng hiến cho sự phúc lạc lâu dài của tha nhân.

Cầu nguyện cửu huyền thất tổ, ông bà cha mẹ nhiều đời và pháp giới chúng sinh, nhất thời đồng chứng vô thượng chánh đẳng chánh giác

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát tác đại chứng minh.

Thanh Minh Thiền viện, Mùa Vu Lan Báo Hiếu Canh Dần – 2010

Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống
kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo
(ấn ký)
Sa môn Thích Quảng Độ