"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 29. März 2012

Hàn Quốc được chọn làm nhà thầu ưu tiên trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam


Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak (P) và thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trước cuộc họp song phương, Seoul, 28/03/2012. REUTERS/Lee Jae-Won


Theo nhật báo Hàn Quốc Chosun Ilbo, số ra ngày hôm nay, 29/03/2012, trong chuyến viếng thăm Hàn Quốc, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với tổng thống Lee Myung – Bak ngày hôm qua. Hai bên đã ký thỏa thuận bổ sung cho hiệp định hợp tác phát triển các nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam, theo đó, Hàn Quốc được chọn là nhà thầu ưu tiên xây dựng một nhà máy điện hạt nhân, trị giá khoảng 20 tỷ đô la.

Ngay trong tháng tới, hai nước sẽ phối hợp với nhau trong vòng một năm để lập dự án nghiên cứu khả thi. Sau khi hoàn tất dự án khả thi và được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn, hai nước sẽ chính thức ký kết thỏa thuận thực hiện dự án này.

Ngày 17/06/2010, thủ tướng chính phủ Việt Nam đã ra quyết định phê duyệt định hướng quy hoạch phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam giai đoạn đến năm 2030. Theo đó, Việt Nam sẽ xây dựng 13 nhà máy điện hạt nhân, với tổng công suất từ 15.000 - 16.000 MW.

Việt Nam đã chọn Nga xây dựng 2 nhà máy đầu tiên, Nhật Bản đảm trách nhà máy thứ ba và thứ tư. Với thỏa thuận vừa được ký, Hàn Quốc có nhiều cơ hội để được chọn làm đối tác cung cấp thứ ba của Việt Nam trong kế hoạch phát triển điện hạt nhân.

Ngày hôm nay, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với đồng nhiệm Hàn Quốc Kim Hwang-Sik. Sau đó, hai nước đã ký nhiều hiệp định hợp tác song phương trong các lĩnh vực công nghiệp và tài chính.

Theo văn phòng thủ tướng Hàn Quốc, được hãng thông tấn Yonhap trích dẫn, hai nước đã ký thỏa thuận thực hiện dự án điện mặt trời tại tỉnh Quảng Bình và một dự án xử lý chất thải ở thành phố Long Xuyên, miền nam. Đại diện hai bên cũng ký biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực bảo hiểm.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã công du Hàn Quốc sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về an ninh hạt nhân Seoul. Hội nghị này bế mạc hôm thứ Ba, 27/03/2012.