"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 29. März 2012

Bị tẩy chay, 50% thịt không ai mua

Tin Hà Nội - Trong nhiều ngày qua, các bà nội trợ tại các chợ tẩy chay thịt heo vì nghe tin thịt siêu nạc đang lan tràn. Theo báo chí trong nước, tình hình này buộc tiểu thương ngành thịt heo Hà Nội tại các chợ Hôm, Ðồng Tâm, Bạch Mai đồng loạt giảm giá đến 20%, dù vậy cảnh đìu hiu vẫn diễn ra tại các sạp chợ bán thịt heo. Thịt siêu nạc được đồn đãi là thịt do heo có ăn thuốc kích thích nên lớn và ít mỡ hơn heo thường. 


Báo chí viết rằng thịt loại này có hại, nên nhiều người tránh không mua. Một chủ sạp ở chợ Ðồng Tâm cho biết từ ngày tin tức nói có thịt heo siêu nạc tại các chợ thì họ lâm vào tình trạng ế ẩm, dù đã chấp nhận bán với giá vốn mà quầy thịt vẫn không có người lai vãng. Một số ban quản lý các chợ còn cho biết các loại chả lụa, chả quế làm bằng thịt heo nạc cũng bị ảnh hưởng.

Hầu hết các chợ ở Hà Nội chỉ bán được một nửa lượng thịt heo so với mức bình thường trước đây. Một số bà nội trợ cho biết nay chuyển sang dùng tôm cá cho an toàn.


Trong khi đó có 84% giới nội trợ thú nhận không biết cách phân biệt thịt thường và thịt siêu nạc. Vì lẽ đó, họ thà tẩy chay còn hơn mua nhầm thịt siêu nạc. Theo những người hiểu chuyện, thịt heo thường có màu hồng tự nhiên và độ đàn hồi bình thường so với heo siêu nạc. Tuy nhiên dư luận cho rằng sự hướng dẫn mơ hồ của giới chuyên viên thực phẩm không làm họ bớt hoang mang. Người ta tin rằng thái độ tẩy chay của người tiêu thụ chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến giới chăn nuôi ở Việt Nam. 

Báo chí đăng tin loại thuốc super tạo nạc được nhập cảng từ Trung cộng đang gây ảnh hưởng cho giới nuôi heo. Ðây là loại thuốc cấm nhưng được bán rộng rãi, với những chiêu dụ rằng loại thần dược này rẻ nhưng pha trộn với thức ăn gia súc cho heo ăn giúp heo mập ra, nở mông vai và cho thịt nhiều nạc, ít mỡ.(SBTN)