"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 23. Dezember 2010

Thụy Điển đóng cửa đại sứ quán ở Hà Nội

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Staffan Herrström, ảnh từ blog của Đại sứ
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Staffan Herrström nói ngày ông nhận được tin đóng cửa đại sứ quán là 'ngày đen tối nhất'

BBC
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, ông Staffan Herrström, xác nhận đại sứ quán Thụy Điển ở Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động trong năm 2011.

Trong bài blog Bấm "Những ngày đen tối ở Hà Nội" đề ngày 23/12, ông Herrström viết:
"Cắt giảm ngân sách do Quốc hội quyết định đã dẫn tới việc Chính phủ chúng tôi phải đóng cửa các Đại sứ quán."
"Trong đó có Đại sứ quán ở Hà Nội - trong vòng năm 2011."

Vị Đại sứ, người mới nhậm chức hôm 1/9/2010, nói ông đã được thông báo trước về việc đóng cửa Đại sứ quán ở Hà Nội hôm 21/12, ngày mà ông gọi là "ngày đen tối nhất trong năm".

Ngoài Đại sứ quán ở Hà Nội, cơ quan đại diện ngoại giao của Thụy Điển ở Malaysia, Bỉ, Argentina và Angola cũng bị đóng cửa.

'Cú sốc'

Trên blog của mình ông Herrström viết:
"Những người như tôi được bổ nhiệm không phải chỉ để lo những việc dễ - và có lẽ chủ yếu - là [để đối mặt] với những ngày đen tối và khó khăn như những ngày này.
Tôi biết rằng quyết định của chính phủ Thụy Điển ngày hôm qua sẽ gây ra cú sốc và sự khó hiểu lớn trong thời gian dài.
Độc giả Le Thanh Forsberg
"Chúng tôi có những nhân viên địa phương tuyệt vời và tôi cảm thấy buồn cho họ.
"Ngày hôm nay...những suy nghĩ của tôi xoay quanh các đồng nghiệp tại số 2 Núi Trúc. Những thử thách đối với họ. Tương lai của họ."

Những người để lại lời bình luận trên blog của Đại sứ Thụy Điển bày tỏ sự bất ngờ và ngạc nhiên.

Một độc giả, Tom Hogersson viết:
"Tôi nghĩ rằng việc đóng cửa Đại sứ quán sẽ có hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ Việt Nam và Thụy Điển.
"Thụy Điển đã có đại diện ở Việt Nam trong hơn 40 năm. Nay khi Việt Nam cuối cùng cũng bắt đầu phát triển và nền kinh tế đang bùng nổ, các công ty và tổ chức của Thụy Điển cần nỗ lực làm ăn tại Việt Nam."

Còn độc giả Le Thanh Forsberg từ Hoa Kỳ viết:
"Tôi biết rằng quyết định của chính phủ Thụy Điển ngày hôm qua sẽ gây ra cú sốc và sự khó hiểu lớn trong thời gian dài, không chỉ đối với phía Việt Nam mà còn cả [đối với] những người Thụy Điển đã và đang quan tâm tới sự phát triển của đất nước này."