"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Sonntag, 25. März 2012

Nhiều quan chức châu Á trong đường dây rửa tiền và buôn ma túy



Báo Úc The Sydney Morning Herald số ra hôm nay, 24/03/2012 cho biết, sau bốn năm điều tra, Ủy ban chống tội phạm Úc đã phát hiện một mạng lưới rửa tiền, buôn ma túy rất có thế lực và có liên quan đến nhiều quan chức và cảnh sát cấp cao châu Á. Báo cáo của ủy ban nói trên miêu tả đây là một mạng lưới đã rửa tiền và buôn lậu ma túy hàng tỷ đô la và là « một mối đe dọa nghiêm trọng » đối với nước Úc.

Theo tờ báo Úc, trong khuôn khổ chiến dịch Dayu, cơ quan điều tra đã phát hiện ra những nhân vật cao cấp của châu Á tham gia mạng lưới tội phạm có tên gọi là « Grandfather Syndicate », tạm dịch là « Mạng lưới Bố già ». Mạng lưới này đã thâm nhập sâu và leo cao trong các cơ quan thực thi pháp luật và giới lãnh đạo chính trị của nhiều nước và lãnh thổ châu Á, bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Miến Điện, Lào, Cam Bốt và Macao. Báo cáo đưa ra một ví dụ là một nhân vật có vị trí cao trong « Mạng lưới Bố già » đã từng tham dự một cuộc họp của cảnh sát quốc tế Interpol tại New York.

Để có được bằng chứng, Ủy ban điều tra tội phạm Úc đã cho phép chuyển hơn 10 triệu đô la Úc vào các quỹ đặt ở nước ngoài bị nghi là tiền buôn lậu ma túy, để có thể xác định được danh tánh những kẻ cầm đầu mạng lưới. Cảnh sát liên bang và cơ quan chống rửa tiền của Úc – Austrac – đã tịch thu được một khối lượng ma túy ước tính trị giá 780 triệu đô la.

Theo báo The Sydney Morning Herald, thì mỗi năm, mạng lưới nói trên đưa vào Úc khoảng 2 tỷ đô la ma túy. Vẫn theo nguồn tin này, Mạng lưới Bố già có ba đầu não chính ở Đông Nam Á và có ít nhất 22 thủ lĩnh cấp dưới khác hiện diện khắp nơi trên thế giới.

Tổ chức này đổ hàng tỷ đô la vào các cơ sở có lợi nhuận cao như các trò cá cược trên internet, các khách sạn và khu nhà nghỉ ở châu Á, các công ty kinh doanh bất động sản ở Hồng Kông và Việt Nam, cũng như vào các sòng bạc. Để chuyển tiền, mạng lưới này sử dụng các quan chức cấp cao trong chính phủ, các nhân viên ngân hàng.