"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 20. Oktober 2011

Bản Án Tử Hình Đêm Tân Hôn

Trúc Giang MN

1. Đêm tân hôn

Đêm tân hôn, yên lặng nhìn cô dâu, chú rể rưng rưng rồi bật khóc. Cô gái trẻ tưởng chồng mình xúc động vì quá hạnh phúc được sống gần người yêu, nhưng sự thật đau lòng hơn nhiều. Anh ta vừa nhận được kết quả dương tính HIV qua cuộc thử nghiệm mà bịnh viện vừa gởi tới. Anh cũng không ngờ số mệnh của mình lại kết quả như thế.

HIV (Human Immunodeficiency Virus) là một loại siêu vi khuẩn làm hủy hoại hệ thống miễn dịch của cơ thể, được truyền đi do bịnh AIDS, thông qua đường sinh dục, đường máu và mẹ mang thai truyền cho con. Máu của người nhiễm HIV có từ 1,000 đến 10,000 vi khuẩn nầy trong 1 ml. Trong tinh dịch của đàn ông, dịch tiết âm đạo, sữa mẹ cũng có virus HIV. Ngoài ra, trong đờm nhớt, nước bọt, nước mắt cũng chứa một số ít vi khuẩn nầy.

Ở dạng khô, HIV bị giết chết ở 68 độ C sau 120 phút. Ở dạng dung dịch, nó bị phá hủy ở 56 độ C, sau 20 phút.

Sau 3 năm lao động ở nước ngoài, với số tiền dành dụm được, anh vừa mới làm đám cưới với người yêu đã chờ đợi suốt thời gian anh ở nước ngoài.

Thời gian thương nhớ 3 năm, cho nên khi chàng trai trở về, thì cô gái đã “cho” người yêu, trước đêm tân hôn.

Sáng ra, vợ chồng trẻ nhìn nhau, im lặng. Mỗi người miên man biết bao nhiêu ý nghĩ. Tương lai, hạnh phúc gia đình, thái độ phải đối diện với cuộc sống, về con cái, cha mẹ hai bên, về sức khoẻ và về cái chết.

Càng đau khổ hơn nữa, khi cô gái phát hiện mình đã mang bầu hơn 4 tuần lễ.

Nổi buồn và hoàn cảnh bi đát nầy không thể thố lộ cùng ai. Cô khao khát được có những đứa con ngoan, thành công ở đời, nhưng giờ đây, tất cả những ước mơ đơn giản ấy giờ đây đã tan tành theo mây khói. 

Ba năm ở nước ngoài, do bạn rủ rê, chàng trai cũng đã có nhiều lần đi mua vui, nhưng không biết được mình đã vướng vào căn bịnh quái ác nầy.

Cô gái cũng không có con đường nào để thoát ra khỏi số mệnh hiện tại. Trách mắng chồng,  chửi bới, ly dị cũng không thay đổi được gì. Làm rùm ben lên thì cũng chỉ làm cho mọi người xa lánh và né tránh mình mà thôi.

Thỉnh thoảng về khuya, cảm thấy cái chết mỗi ngày càng đến gần hơn, vợ chồng ôm nhau khóc. Người chồng đau khổ trong hối hận, tội lỗi, một vài phút hoan lạc mà phải trả cái giá  của 3 mạng người như thế nẩy thì thật là quá đắt.

2. Hiệp sĩ tình yêu

Mối tình rung động thế giới của một cô gái nhiễm HIV.

Tháng 9 năm 2003, tại  sàn nhảy của một hộp đêm của Phnom Penh, Campuchia, Benjamin đã làm quen với một Sreykeo.

Benjamin 22 tuổi, là biên tập viên của tờ Tomorrow ở Đức. Không thành công trong nghề nghiệp, Benjamin làm một cuộc du lịch Thái Lan, qua Lào rồi đến Phnom Penh.

Sreykeo không khêu gợi, không son phấn lòe lẹt như những cô gái khác trong vũ trường nầy. Bàn tay thô của người thiếu nữ làm ruộng.

Những âu yếm phản phất nét chân thật của Sreykeo là điều làm cho Benjamin xúc động. Sau một đêm, cô gái Miên ấy đã để lại trong lòng Ben một chút quyến luyến, mặc dù ban đầu anh vẫn coi cuộc gặp gỡ với cô như là một bước lỡ chân trong một đêm rượu đã ngà ngà say.
Anh có thì giờ để ra đi. Nhưng Sreykeo dường như có một cái gì cầm chân anh lại. Và cái vẻ chân thật của cô làm anh quên rằng cô là một cô gái mãi dâm.

Những ngày sống ở Phnom Penh, Ben và Sreykeo đi chợ, mua sắm, khám bịnh và về quê. Ben đã khám phá ra Sreykeo chỉ có một giấc mơ đơn giản là có chồng và sinh con.

Benjamin về Đức. Họ thường liên lạc nhau qua Email, điện thoại, nhắn tin. Nhưng một ngày âm u nọ, vực thẳm đã hiện ra. Sreykeo đã viết trong Email rằng cô bị phát hiện đã nhiễm HIV.

Dù có thể, nhưng Ben không muốn bỏ rơi cô. Trong suy nghĩ của anh thì “Tình yêu làm một giấc mơ về một tương lai chung, căn nhà chung và những ngày sống chung.”

Từ trên Internet, từ bạn bè và các tổ chức cứu trợ, Benjamin đã tìm phương pháp trị liệu để đẩy lùi cái chết của Sreykeo.

Anh bắt đầu tiết kiệm từng đồng tiền để đưa Sreykeo đi chữa trị. 

Chính lúc nầy, ước mơ của Sreykeo càng trở nên mãnh liệt, cô muốn được đi học, đến trường học tiếng Anh, tiếng Pháp…

Trong một lần với nhau, Benjamin bị rách bao cao su. Và lúc nầy, anh phải đối mặt với thử thách, đó là nổi lo âu bị nhiễm bịnh và mặc cảm tội lỗi của Sreykeo. Anh lo sợ mình sẽ trở thành cái gánh nặng của người khác.

Nhưng may mắn cho anh, các cuộc xét nghiệm cho thấy âm tính của HIV. Không có vi khuẩn. Không có bịnh.

Cuối cùng, anh quyết định chung sống với Sreykeo. Cuộc đấu tranh về tình yêu đã trở thành cuộc đấu tranh với móng vuốt của tử thần. Benjamin nói “Tình yêu không nhất thiết phải được thử thách ở tầm cao của trí tuệ, mà là thử thách ở thực tại cuộc đời có nhiều cay đắng”.
Đến Phnom Penh và ở lại với Sreykeo. Khi thì ở chung cư cũ nát,khi thì ở căn hộ thuê chật hẹp tồi tàn. 

Anh nhận ra người Khmer phân biệt giữa phụ nữ “trắng” và “đen” một cách đơn giản về con người. Trắng là còn trinh đến đêm tân hôn. Đen là phụ nữ chưa có chồng mà đã mất trinh. Mất trinh có nghĩa là mất tất cả, mất phẩm giá, mất chồng, không có gia đình và không có tất cả, đau yếu không có người chăm sóc. Đó là số phận của Sreykeo ở đất nước của cô. Vì thế, Ben không thể bỏ cô.

Để có tiền, Benjamin đã viết chuyện dài của mình trên nhiều kỳ báo. Hai người đã từng bị cho là “Thằng khùng và con đĩ”. Nhưng sau những bài báo cảm động, họ được tôn là “Hiệp sĩ của tình yêu”.

Sau nầy, một nhà xuất bản đề nghị anh viết lại về đời mình.
Năm 2006, Benjamin kết hôn với Sreykeo Sorvan theo nghi lễ của người Khmer. Từ Đức qua, cha mẹ, anh trai và một bạn thân đến dự hôn lễ.

Benjamin viết “Tình yêu không phải là một vòngg tay êm ấm vĩnh viễn, mà trái lại, đó là một cuộc đấu tay đôi thì đúng hơn và không ai được thắng. Nếu có người thua, thì tình yêu chấm dứt”.
Con người đi tìm tình yêu trong nhiều hoàn cảnh ngang trái khác nhau. Dù trong hoàn cảnh nào, cảm nhận được tình yêu tức là đã có nó. Cũng có người quan niệm rằng “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt còn hơn le lói suốt canh thâu”.

Sở dĩ cô gái đã gây ấn tượng trong Benjamin là do trước khi gặp nhau, cô đã đi chùa lễ Phật và phóng sinh 2 con rùa, một con cái, một đực và cầu xin cho cô được gặp một người chồng. Trên con rùa cái, cô viết tên mình lên nó, để cho thần linh biết ước vọng của cô. Và trong ngày hôm đó, cô đã gặp Benjamin và nghĩ rằng lời cầu nguyện đã hiển linh, cho nên, trong thâm tâm, cô tự coi Benjamin như là người chồng mà thần linh ban cho cô. Chính cái thái độ thật tình đó đã làm cảm kích Ben.

Đối với nhiều người, thì mối tình nầy là một mối tình bi thương và tuyệt vọng, nhưng chính 2 người trong cuộc chưa một lần nào ta than về nổi bất hạnh của mình. Đó là họ đã vượt qua mọi biên giới để sống hạnh phúc bên nhau dù cho thời gian được đong đo bằng ngày tháng.
Năm 2007, Benjamin đã đoạt được Giải Truyền Thông của Tổ Chức AIDS Đức (Deutsche AIDS-Stiftung)

3. Người đầu tiên được chữa khỏi HIV

Các bác sĩ người Đức vừa tuyên bố là đã xoá sạch Virus HIV trong cơ thể của một bịnh nhân ung thư máu (Leukemia) đã nhiễm AIDS, nhờ kỹ thuật ghép tủy. Tuyên bố của bác sĩ Thomas Schneider và các công sự, của bịnh Charite ở Berlin, đã tạo ra niềm hy vọng lớn lao cho hàng triệu người bị nhiễn HIV trên thế giới.

Một bịnh nhân vừa bị nhiễn HIV vừa bị ung thư máu đã được ghép tủy năm 2007, từ một người hiến tủy. Đặc biệt là tủy có mang loại gene đột biến, có khả năng tạo ra sự miễn nhiễm đối với các loại vi trùng, vi khuẩn.

Gần 4 năm sau ca ghép tủy (2007), bịnh nhân đã hoàn toàn hết sạch Virus trong cơ thể. Bác sĩ Thomas Schneider lưu ý “Kết quả của chúng tôi nhấn mạnh rằng bịnh nhân nầy đã được chữa khỏi HIV”.

Tuy nhiên, công trình vấp phải sự phản đối của các nhà nghiên cứu bịnh AIDS. Họ cho rằng “nó không thực tế và có thể giết người”, bởi vì kỹ thuật nầy phải phá hủy tủy của bịnh nhân vì tiến trình của nó là một tiến trình của những chuỗi đau đớn. Đó là, trước ca phẩu thuật, bịnh nhân được trị liệu bằng thuốc và phóng xạ thật mạnh để giết chết những tế bào trong tủy xương đã bị nhiễm bịnh. Đồng thời làm mất hiệu lực của hệ thống miễn nhiễm và dùng thuốc trị liệu nhằm chận đứng sự phục hồi của vi khuẩn HIV.

Sau đó, cấy tủy của người khác có hệ thống miễn nhiễm gần giống như của bịnh nhân và phải mất nhiều tháng, đến cả năm mới hồi phục.

Một số chuyên gia cho biết kết quả của công trình có nhiều hứa hẹn, nhưng  nó không phải là phương pháp phổ biến để chữa trị cho hàng chục triệu bịnh nhân trên thế giới. Nó tốn rất nhiều tiền và rất khó tìm cho đủ những người có tủy cần thiết cho hàng triệu cơ thể của các sắc tộc khác nhau.

Bác sĩ Gero Hutter, một thành viên của nhóm ghép tủy cho biết “Trong 80 người tình nguyện, ông chỉ tìm được một người có tủy phù hợp với tủy của bịnh nhân mà thôi”.

Hiện tại, có 33 triệu người sống với HIV trên thế giới.

4. Phương pháp mới để phát hiện sớm nhất HIV

Mặc dù chưa có một phương pháp hữu hiệu nào để điều trị bịnh AIDS, nhưng sự phát hiện sớm nhất rất quan trọng vì nó ngăn chận được sự lây lan.

Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận cho thi hành việc xét nghiệm Virus HIV tiên tiến nhất để kìm hãm sự lây lan của loại siêu vi khuẩn nầy.

Đó là xét nghiệm do công ty Abbott phát triển để tìm HIV sớm nhất và chính xác nhất chỉ trong vài tuần lễ sau khi bị nhiễm bịnh. Xét nghiệm có tên là ARCHITECT HIV Ag/Ab Combo.

Ông Gerald Schochetman, Giám đốc Nghiên Cứu của Abbott cho biết, các bịnh nhân được phát hiện và điều trị sớm sẽ ngăn chận sự lây lan của loại vi khuẩn nầy có hiệu quả hơn.

Phương pháp cũ là tìm HIV thông qua xét nghiệm máu dựa trên cơ sở kháng thể, mà kháng thể thì chưa xuất hiện trong máu trong mấy tuần lễ đầu.

Phương pháp mới xác định trực tiếp trên HIV. Đó là phương pháp đầu tiên được chấp thuận áp dụng cho phụ nữ mang thai để bắt đầu ngăn chận tối đa cho bào thai không bị nhiễm HIV.

5. Tổng quát về HIV/AIDS

Bịnh AIDS (Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải- Acquired Immune Deficiency Syndrome-AIDS) còn gọi là bịnh Liệt kháng, là hội chứng của nhiều bịnh nhiễm trùng như bịnh lao, viêm phổi, nấm… mà người nhiễm HIV gặp phải. Lý do là vi khuẩn HIV đã phá hủy hệ thống miễn nhiễm của cơ thể.

Những người mắc bịnh AIDS có những triệu chứng khác nhau, đó là tùy thuộc vào loại vi khuẩn, vi trùng nào đã tấn công và xâm chiếm trong cơ thể.
(HIV: Human Immunodeficiency Virus)

Một vài định nghĩa

Hội chứng (Syndrome)
Là một nhóm các triệu chứng như nóng sốt, tiêu chảy, sụt cân, nổi hạch do những bịnh liên hệ gây ra.

Suy giảm miễn dịch
Hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ bảo vệ cơ thể chống lại những loại vi khuẩn, vi trùng, nói chung là những mầm gây bịnh từ bên ngoài xâm nhập vào. Nếu cơ thể không còn vũ khí chống trả, thì kết quả cũng giống như tình trạng của ngày 30-4-1975 vậy.

Mắc bịnh AIDS
Bịnh AIDS không do di truyền, mà do truyền nhiễm trong đời sống.

Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) ước tính
Năm 2009
Có 37.2 triệu người lớn và 2.2 triệu trẻ em sống với HIV.
Năm 2004
3.1 triệu người chết vì bịnh AIDS, trong đó có 2.2 triệu người chết ở Châu Phi.
Bịnh AIDS được chú ý lần đầu tiên ở những người đàn ông đồng tính luyến ái và những người chích ma túy vào tĩnh mạch ở thập niên 1980.
Năm 1990
Bịnh AIDS đã trở thành bịnh dịch trên toàn toàu. Bịnh quái ác nầy hoành hành nhiều nhất ở châu Phi. Các quốc gia có bịnh nhiều nhất là Nam Phi, Ethiopia, Nigeria, Kenya, Mozambique và Dân chủ Congo.

Các đường nhiễm HIV:
- Đường tình dục
- Đường máu
- Mẹ mang thai truyền cho con

Bịnh AIDS là một thảm hoạ của nhân loại. Ngày 27-10-1988, trong cuộc họp thứ 38 của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đa tuyên bố ngày 1-12-1988 như là Ngày “Thế Giới AIDS”.

Bịnh AIDS ở Á Châu

Tại Hội Nghị QT về AIDS lần thứ 13, LHQ cho biết bịnh nầy sẽ lan tràn đến mức báo động ở châu Á. Nếu không có những  chương trình tuyên truyền giáo dục và những biện pháp đề phỏng thì nó sẽ lan tràn trên khắp châu Á.

Trung Quốc hiện có 600,000 người nhiễm HIV. Giờ đây, AIDS không còn nằm trong các thành phần gái mãi dâm và ma túy, mà nạn nhân là nông dân và công chức thành thị.

Ở Ấn Độ, có 3,7 triệu người bị nhiễm HIV. Đây không còn là vấn đề của y học, mà là một vấn đề xã hội. Để phòng ngừa, mỗi năm Ấn Độ phát miễn phí 1,2 tỷ bao cao su.

Trung Cộng đã cho phép quảng cáo về bao cao su. Ở Việt Nam, có nhiều quán cà phê ở Sàigòn tặng miễn phí bao cao su cho khách hàng.

Thái Lan phát động phong trào 100% người trưởng thành dùng bao cao su trong quan hệ tình dục.

Trúc Giang
Minnesota ngày 13-10-2011