"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 5. August 2010

Bàn chuyện “thống nhất võ lâm”

Việt Hương
“Đã đến lúc cần thành lập một tổ chức quy tụ tất cả các môn phái võ cổ truyền Việt Nam, quy tụ những người yêu võ Việt Nam trong một gia đình”.

Đó là phát biểu của ông Đoàn Văn Thao, Chủ tịch Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam tại hội thảo Bảo tồn và phát triển võ cổ truyền Việt Nam diễn ra tại Quy Nhơn ngày 4-8. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần 3, hội thảo có sự góp mặt của các trưởng đoàn võ cổ truyền Việt Nam đến từ nhiều nơi trên thế giới. Đa số các đại biểu cho rằng, “đáng lẽ phải có buổi hội thảo này sớm hơn”.


Các đại biểu thống nhất, để bảo tồn võ Việt, 3 điều kiện cơ bản cần phải đề cập: “Chuẩn hóa các cơ sở lý luận về võ cổ truyền Việt Nam; xây dựng bộ máy tổ chức; phát triển số lượng người yêu võ Việt trên thế giới”.

Võ sư Nguyễn Thanh Phong, chưởng môn Võ khí đạo tại Đức nhận định: “Võ Việt phát triển được ở nước ngoài là nhờ có nguồn gốc mạnh, đa dạng, phong phú, vừa thực tế vừa hoa mỹ. So với một số môn võ ở một số nước thì võ Việt vẫn có ưu thế và nét đặc sắc riêng, hơn nữa con người Việt Nam rất cởi mở, dễ hòa nhập với cộng đồng thế giới nên theo đó võ Việt cũng dễ phổ biến”.

Ông Oliver Barbey, Chủ tịch Liên đoàn võ Việt Nam tại Pháp đề xuất: “Cái tên võ cổ truyền Việt Nam được thế giới biết đến rất nhiều, tuy nhiên để quảng bá và phát triển hơn nữa Việt Nam cần sản xuất một bộ phim và biên tập ra nhiều thứ tiếng để giới thiệu nét tinh hoa, vẻ đẹp độc đáo của võ cổ truyền Việt Nam”.

Ông Đoàn Văn Thao, Chủ tịch Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam kết luận, sau hội thảo này, việc thành lập Liên đoàn Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam sẽ được xúc tiến ngay.

Việt Hương