"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 5. August 2010

Ớt cay có thể làm giảm bớt huyết áp cao

Một cuộc khảo cứu mới được đăng trên tạp chí khoa học Cell Metabolism số mới nhất phát hiện ra rằng việc sử dụng dài hạn chất được gọi là capsaicin [cap-SAT-sin] tìm thấy trong ớt có thể giúp giảm huyết áp trong loài chuột.

Các nhà khoa học gia Trung Quốc thực hiện cuộc khảo cứu này nói rằng, việc sử dụng chất vừa kể kích hoạt phần tiếp hợp của tế bào thành mạch máu.

Khi đã được kích hoạt những tế bào này sản xuất ra oxide nitrous, một phân tử có chức năng bảo vệ mạch máu chống viêm và giữ cho mạch máu không hoạt động bất thường.

Tác giả chỉ đạo cuộc khảo cứu này, ông Zhiming Zhu, tại Trường đại học Quân Y 3 ở Trùng Khánh, Trung Quốc, nói rằng cuộc khảo cứu của ông là công trình đầu tiên khảo cứu tác dụng của việc sử dụng dài hạn chất capsaicin đối với huyết áp.

Ông Zhu nói rằng đã có những bằng chứng cho thấy lợi ích của chất capsaicin trong dân chúng Trung Quốc.

Tại miền Đông Bắc Trung Quốc, tỷ lệ người bị huyết áp cao trong dân số là 20%, so với tại miền Tây Nam Trung Quốc, tỷ lệ này là từ 10 tới 14%.

Ông Zhu nói rằng dân chúng vùng Tây Nam Trung Quốc, trong đó có Tứ Xuyên, Quý Châu, Vân Nam và Hồ Nam thích ăn những món cay có nhiều ớt.