"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Sonntag, 1. August 2010

Thư của ĐGM Châu Ngọc Chi gửi HĐGM về vụ Cồn Dầu

TÒA GIÁM MỤC ĐÀ NẴNG
Đà Nẵng, ngày 19 tháng 7 năm 2010
 
Kính gửi Đức Cha Chủ Tịch,
Đức Hồng Y và Quý Đức Cha thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.
 
Những ngày gần đây, một số người đã điện thoại hay email tới Tòa Giám mục Đà Nẵng hỏi thăm trước luồng thông tin cho rằng một giáo dân Cồn Dầu bị công an đánh chết, cùng với những bài viết lời lẽ nặng nề được phát tán qua mạng. Dù bị áp lực rất lớn, nhưng với tinh thần trách nhiệm, chúng con biết phải nhẫn nại và thận trọng tìm hiểu trước khi lên tiếng. Nay nguồn ngọn sự việc tương đối sáng sủa hơn, chúng con xin được gửi đến Quý Đức Cha, và qua Quý Đức Cha, đến những người thành tâm thiện chí cánh thư không niêm này như một thông tin và chia sẻ mục vụ.
Hơn nửa năm qua, chắc chắn Quý Đức Cha đã bận tâm không ít về câu chuyện dài tại Giáo xứ Cồn Dầu của chúng con, liên quan đến chương trình đô thị hóa ồ ạt của Thành phố Đà Nẵng. Để thông tin sự việc và hướng dẫn dư luận theo tinh thần của Tin Mừng và giáo huấn của Giáo Hội, Tòa Giám mục Đà Nẵng đã gửi đi hai văn thư được đăng tải trên trang web của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ngay sau những sự kiện quan trọng: Thông Cáo vào ngày 01/02 và Thư Mục Tử vào ngày 06/5 cùng năm 2010. Con tin rằng Quý Đức Cha đã chia sẻ, đồng hành và cầu nguyện cho chúng con.
 
Gần đây, sau cái chết khá bất ngờ của Anh Tôma Nguyễn Thành Năm, một giáo dân của Giáo xứ Cồn Dầu vào ngày 03/7/2010, lửa truyền thông lại hâm nóng tình hình, bắt đầu bằng bài viết kèm hình ảnh được trang nuvuongcongly.net đăng tải vào tảng sáng ngày 04/7/2010 với hàng tít lớn: “Công an Đà Nẵng đánh chết giáo dân Cồn Dầu”. 

Dù chưa rõ thực hư, bất cứ ai nghe câu chuyện cũng thấy động lòng xót xa, chính chúng con cũng kinh ngạc sửng sốt. Nghe tin, chúng con đã trực tiếp liên lạc ngay với Cha Quản xứ Cồn Dầu để hỏi thăm tin tức, Ngài trấn an và cho biết sự việc không hoàn toàn như thế. Sau đó, chúng con đã đến tận nơi viếng xác và thăm hỏi gia đình người quá cố, gặp gỡ lắng nghe vợ của Anh Năm là Chị Hồng Anh, các con, anh chị em trong nhà và bà con thân hữu đông đảo đến thăm viếng. Hiểu được phần nào câu chuyện, chúng con động viên mọi người bình tĩnh, tha thiết cầu nguyện và chung lo việc an táng Anh Năm thật chu đáo. Những ngày kế đó, Cha Quản xứ và Giáo xứ Cồn Dầu đã chu tất mọi nghĩa vụ thiêng liêng và trần thế đối với Anh Tôma Năm cách tốt đẹp, thậm chí đám tang còn đông đảo hơn bình thường, và gia đình cũng rất được an ủi, mãn nguyện.
 
Một tuần sau, khi việc làm mồ mả cho chồng, cha đã tạm ổn, chị Đoàn Thị Hồng Anh cùng cô con gái lớn là Nguyễn Thị Tường Vy, 25 tuổi, đã đến Tòa Giám mục cám ơn về cuộc viếng thăm của chúng con tại gia đình trong lúc tang chế. Mẹ con chị đã kể lại cuộc sống và cái chết của Anh Năm trong những ngày giờ cuối cùng cách bình tĩnh và rõ ràng, không giận hờn oán trách, đồng thời cũng chia sẻ những nỗi niềm và ước nguyện của gia đình hiện nay. Cảm nhận được sự chân thành đáng tin và tâm tình đáng quý của họ, chúng con đã đề nghị mẹ con chị vắn tắt ghi lại những gì đã chia sẻ. Họ đồng ý ngay và đã viết lại câu chuyện dưới hình thức một bức thư gửi cho Đức Giám mục Giáo phận, và cũng chấp thuận để bức thư này được phổ biến rộng rãi khi cần.
 
Sau đây là nội dung bức thư viết tay của mẹ con Chị Hồng Anh được đánh máy lại nguyên văn, với một số sai sót về chính tả và văn phạm, xin được chia sẻ cùng Quý Đức Cha:
 
“Cồn Dầu, 11-7-2010
Kính trọng Đức Cha,
Trước tiên, gia đình chúng con xin cảm tạ Đức Cha, đã đến gia đình chúng con tại tư gia
thuộc giáo xứ cồn dầu. Đức Cha đã thăm viếng an ủi chia sẻ và động viên gia đình của chúng con, và đức cha đã dành chút thời gian để lắng nghe gia đình chúng con tâm sự với đức cha về việc người chồng và người cha của chúng con vừa mới qua đời. Đêm 2-07-2010 do tinh thần khủng hoảng tinh thần sợ hải, nên mỗi lần nghe chó sủa, hoặc xe chạy là chồng và cha chúng con bỏ chạy đêm hôm đó thì chạy đến gần xóm nhưng khác thôn củng thân cận. Vì hành vi không rõ của chồng và cha chúng con, sau đó thì dân phòng tên đề gần thôn xóm cũng rất thân cận,còng sích tay chồng và cha chúng con, trong đêm khuya đó. Nhà gia đình con đi tìm và phát hiện, gia đình con đến hiện trường thì thấy thân thể chồng và cha chúng con bùn sình lầy, trên tay sích còng bị chảy máu, còn lỗ tai thì chảy máu, chúng con dắt về nhà để chăm sóc chồng và cha chúng con. Sáng hôm sau ngày 3-7-2010 chồng và cha chúng con rất tỉnh táo, và khỏe như không có gì xảy ra, và đến 1 giờ trưa thì ngày 3-7-2010 lại qua đời 1 cách đột ngột, và sau đó công an đến tư gia xin mổ thi hài chồng và cha chúng con, là ông Nguyễn Thành Năm nhưng gia đình của chúng con đã từ chối. 
 
Dù sao chồng và cha chúng con đã qua đời, để lại cho gia đình một gánh nặng và nhiều đau khổ trong lúc này, cũng như trong thời gian tới, nhưng chúa đã định và gọi chồng và cha chúng con về với Chúa.
 
Hiện nay trên dư luận có nhiều thông tin sai sự thật và không chính xác, gia đình chúng con mong muốn sự bình yên, và những thông tin không chính xác kéo dài thêm thời gian tới, và quấy rối thêm. Dù chúng con rất buồn nhưng gia đình chúng con xin phú dâng hết cho Chúa định đạt và xét xử trong mọi việc.
 
Gia đình chúng con xin cám ơn Đức Cha. Nguyện xin Thiên Chúa ban cho Đức Cha được mạnh khỏe, để dẫn dắt đàn chiên của giáo phận, và xin Đức Cha cùng mọi người cầu nguyện cho gia đình chúng con, để gia đình chúng con được bình an trong chúa.
 
Gia đình chúng con xin cám ơn Đức Cha.
Vợ Đoàn thị Hồng Anh – Con Nguyễn thị tường vy (ký tên).
 
Cô Tường Vy, con gái đầu lòng của Anh Năm, cũng là “cư dân mạng”, còn kể lại rằng đã cảm thấy bị xúc phạm khi đọc bản tin và xem hình đăng trên nuvuongcongly.net vào sáng 04/7/2010 nói về cái chết của cha cô. Cô đã ghi lại cảm tưởng của mình ngay bên dưới trang tin được in ra như sau: “Hình trên đây không phải là ba tôi và bài viết không chính xác và không đúng sự thật. Khi tôi đọc bản tin này tôi rất bất ngờ, và làm cho gia đình tôi càng đau khổ hơn. Nguyễn thị Tường Vy con gái của Nguyễn Thành Năm”.
 
Kính thưa Đức Hồng Y và Quý Đức Cha,
Tuy cách trình bày của bức thư không được khúc chiết, nhưng cùng với nội dung những cuộc chuyện trò tìm hiểu, chúng con thấy cũng tạm đủ để có thể thẩm định một hai vấn đề, dù muộn màng:
 
- Ngành an ninh nhà nước tuy không trực tiếp “đánh chết giáo dân Cồn Dầu” như tin được loan, nhưng cũng không vô can trong vụ việc này. Dù cuộc thẩm vấn sau cùng diễn ra cách đó đến hai tuần, nhưng đã gây áp lực tâm lý nặng nề, khiến một người vốn mắc bệnh tim như Anh Năm, bị hoảng loạn, sợ hãi, không làm chủ được hành vi của mình, nên đã bị dân phòng bắt.
 
- Những “bóng ma”chủ trương trang “nữ vương công lý” phải nhận trách nhiệm đầu tiên về những hậu quả tai hại do việc đưa tin không chính xác và hình ảnh ngụy tạo, gây hoang mang chia rẽ. Sự tắc trách này làm cho tinh thần và nỗ lực xây dựng công lý hòa bình của người giáo dân mất đi tính thuyết phục, bị nghi ngờ dèm pha trước công luận lương dân đông đảo. Hơn nữa, một khi truyền thông không chính xác, có thể làm gia tăng thêm bạo lực, châm thêm lửa hận thù.
 
Kính thưa Đức Cha Chủ tịch, Đức Hồng Y và Quý Đức Cha,
Với lương tâm và trách nhiệm, chúng con xin được vắn tắt chia sẻ cùng Quý Đức Cha một số thông tin và suy nghí của chúng con. Xin tiếp tục cầu nguyện cho chúng con. Xin Thiên Chúa chúc lành cho Hội Thánh Việt Nam và cho mỗi chúng ta, cũng như cho Đất Nước này.

Lời chào huynh đệ trong Chúa Kitô Mục Tử.
+ Giuse Châu Ngọc Tri
Giám mục Giáo phận Đà Nẵng.
NB. Chúng con xin đính kèm các tư liệu được trích dẫn trong bức thư. Thú thật, chúng con đã đắn đo
khá lâu trước khi phổ biến các tư liệu này, vì nghĩ rằng mình không nên đối đáp với một “bóng ma”.
Nhưng nay, theo tình hình đòi hỏi, chúng con xin chia sẻ.