"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Samstag, 11. September 2010

Phát ngôn viên Đảng Việt Tân trả lời phỏng vấn RFA

Việt Long, RFA

2010-09-10 - Đảng Việt Tân vừa phổ biến thông cáo xác nhận 4 đảng viên của họ đã bị bắt tại Việt nam. Người bị bắt gần đây nhất và gây nhiều chú ý là giáo sư Phạm Minh Hoàng, giảng viên Đại Học Bách Khoa Sài Gòn.

Ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn nhân Đảng Việt Tân trả lời phỏng vấn phóng viên Việt Long tại RFA hôm 09/09/2010. RFA photo 
Đài Á Châu Tự Do phỏng vấn phát ngôn viên của Đảng Việt Tân, ông Hoàng Tứ Duy về sự kiện đó.

Lên tiếng để vận động dư luận

Việt Long: Hôm nay Đài chúng tôi mời ông Hoàng Tứ Duy đến đây là bởi vì chúng tôi nhận được một bản Thông báo của Đảng Việt Tân xác nhận rằng 4 đảng viên của họ đã bị bắt ở Việt Nam. Đầu tiên xin ông Hoàng Tứ Duy nhắc lại tên tuổi của những đảng viên vừa mới bị bắt.

Ông Hoàng Tứ Duy: Dạ vâng. Từ giữa tháng 7 có 4 đảng viên Việt Tân ở trong nước bị bắt. Bốn người đó là Giáo sư Phạm Minh Hoàng, Mục sư Dương Kim Khải, bà Trần Thị Thúy và ông Nguyễn Thành Tâm. Bốn vị đó bị bắt một cách rất là âm thầm và từ khi họ bị bắt thì gia đình chưa được thăm nuôi, và họ cũng không có luật sư để đại diện.

Việt Long: Thưa ông Hoàng Tứ Duy, chúng tôi nghĩ rằng câu hỏi đầu tiên mà công luận muốn được biết là vì sao Đảng Việt Tân đã lên tiếng xác nhận rằng đó là những đảng viên của mình? Liệu làm như vậy thì có gây hại gì cho họ không?

Ông Hoàng Tứ Duy: Đó là vấn đề mà chúng tôi đã theo dõi trong thời gian hơn một tháng. Lý do Đảng Việt Tân chúng tôi lên tiếng là để làm sao vận động dư luận ủng hộ đòi tự do cho 4 anh chị em này vì họ bị bắt một cách âm thầm, gia đình của họ bị khủng bố tinh thần và nhà nước không đưa ra một bằng chứng cụ thể nào để giải thích tại sao họ bị bắt.

Lý do Đảng Việt Tân chúng tôi lên tiếng là để làm sao vận động dư luận ủng hộ đòi tự do cho 4 anh chị em này vì họ bị bắt một cách âm thầm, gia đình của họ bị khủng bố tinh thần và nhà nước không đưa ra một bằng chứng cụ thể nào để giải thích tại sao họ bị bắt. Ông Hoàng Tứ Duy

Việt Long: Đảng Việt Tân có biết lý do tại sao mà hầu hết các đảng viên hoạt động trong nước đều bị phát hiện trong một thời gian ngắn không?

Ông Hoàng Tứ Duy: Anh hỏi vì sao 4 người này đã bị phát hiện...

Việt Long: Và trước đó nữa.

Ông Hoàng Tứ Duy: Thì anh cũng thấy là trong môi trường xã hội Việt Nam, bộ phận công an rất là hùng hậu và trong thời gian qua rất nhiều blogger và nhà dân chủ phải làm việc với công an hay bị bắt. Trong một xã hội độc tài như vậy đó thì những người yêu nước bị trấn áp là chuyện dễ xảy ra và rất là đáng tiếc.

Những anh em Việt Tân như là GS Phạm Minh Hoàng là những người có những bài viết và ký tên vào kiến nghị bauxite, tức là họ đã công khai trong những sinh hoạt của họ. Mục sư Dương Kim Khải là một người đã đấu tranh cho dân oan trong hơn mười năm qua. Họ có những sinh hoạt công khai ở mức độ như vậy nên chắc vì vậy mà họ tạo ra một sự chú ý của nhà nước, nhưng mà điều quan trọng là những công việc họ làm toàn là nhưng điều chính đáng cả, và trong một xã hội văn minh, có tự do thì họ không bao giờ gặp khó khăn.

Đảng Việt Tân sẽ đưa vấn đề tại sao những người này gặp khó khăn ra trước công luận trong và ngoài nước để cho mọi người thấy cái bản chất độc tài của chính quyền cộng sản Việt Nam ngày hôm nay.

Đấu tranh bất bạo động

Việt Long: Thưa ông, Đảng Việt Tân tuyên bố là một đảng chính trị hoạt động ôn hòa nhưng mà vì sao chính quyền Việt Nam luôn luôn lên án Đảng Việt Tân là một tổ chức khủng bố quốc tế?

Ông Hoàng Tứ Duy: Đảng Cộng Sản Việt Nam chủ trương độc quyền, độc tôn cho nên bất cứ một tổ chức nào mà đối lập với họ thì họ đều lên án là phản động, là những gì xấu nhất. Chúng tôi chủ trương là dân chủ hóa đất nước bằng những phương pháp đấu tranh ôn hòa. Tuy nhiên, Đảng Cộng Sản Việt Nam không chấp nhận một sự đối lập cho nên họ tìm cách bôi nhọ tất cả những lực lượng đấu tranh, trong đó có Đảng Việt Tân và các phong trào, các tổ chức đấu tranh khác.

Việt Long: Thưa ông, Đảng Việt Tân đã từng có một hoạt động vũ trang hay hoạt động bạo lực nào ở trong nước hay không?

Ông Hoàng Tứ Duy chụp tại RFA hôm 09/09/2010. RFA photo

Ông Hoàng Tứ Duy: Đảng Việt Tân chủ trương đấu tranh bất bạo động và những sinh hoạt của các anh chị em mà chúng tôi đã đề cập là nhằm làm sao xây dựng một xã hội dân sự ở Việt Nam, làm sao trao lại quyền quyết định đến với người dân. Những gì mà anh em Việt Tân đang tiến hành vào lúc này và trong thời gian qua là ôn hòa và bất bạo động.

Việt Long: Sau những vụ bắt bớ xảy ra như thế này thì liệu Đảng Việt Tân có chủ trương tiếp tục hoạt động trong nước nữa hay không?

Ông Hoàng Tứ Duy: Mục tiêu của Đảng Việt Tân là làm sao tạo điều kiện để canh tân đất nước, và để canh tân đất nước thì Việt Nam phải có những thay đổi về mặt chính trị. Ngày nào Việt Nam còn tiếp tục độc tài thì tôi tin là những người còn quan tâm tới đất nước, tới tương lai của dân tộc sẽ tiếp tục đấu tranh, trong đó có những anh em của Đảng Việt Tân. Chúng tôi thấy đây là trách nhiệm của người Việt Nam có quan tâm đến tương lai của đất nước.

Việt Long: Thưa ông, sách lược hoạt động của Việt Tân ở tại Việt Nam là như thế nào?

Ông Hoàng Tứ Duy: Trước tình hình ở trong nước hiện nay thì tìm những cách để huy động người dân cho họ có cái quyền lên tiếng. Để làm những điều đó phải tìm những phương pháp bất bạo động và nhiều người có thể tham gia được, bằng những việc như là viết blog, tham gia đình công, khiếu kiện. Đó là những điều mà nhiều người có thể làm được, và khi người dân bắt đầu quy tụ thành những tổ chức, những nhóm thì đó là một sức mạnh tổng hợp để làm sao đòi hỏi được những quyền chính đáng cho họ.

Việt Long: Một khi chính quyền Việt Nam đã lên án Việt Tân là một tổ chức khủng bố - bạo động và những đảng viên Việt Tân bị bắt như vậy thì Đảng Việt Tân có thể làm gì để giúp cho những người bị bắt đó?

Ông Hoàng Tứ Duy: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở cuộc vận động công luận trong nước và công luận quốc tế để trình bày những công việc mà anh em Việt Tân đã làm, từ những vấn đề như ký tên vào kiến nghị đòi hỏi chấm dứt khai thác bauxite ở Tây Nguyên, xác nhận chủ quyền của Việt Nam trên Hoàng Sa và Trường Sa, tiến hành những sinh hoạt trong những giáo hội về tín ngưỡng, đòi công chức nhà nước phải trả lại đất đai của các dân oan mà đã bị lấy rất là bất công.

Chúng tôi sẽ trình bày những sinh hoạt đó cho đồng bào trong nước và công luận quốc tế có thể tham xét tình hình ở Việt Nam. Chúng tôi đấu tranh cho 4 anh em Việt Tân ở Việt Nam là đấu tranh cho cái quyền của người Việt Nam để lập hội, để tham gia trong những sinh hoạt chính trị, không có một chế độ nào, chính thể nào có thể tước đoạt được cái quyền đó cả.

Chúng tôi đang có những cách để hỗ trợ gia đình của họ tại Việt Nam và chúng tôi sẽ tiếp tục nêu vấn đề bắt bớ phi lý của họ ra công luận quốc tế và quan trọng nhất là đối với dư luận trong nước, để tất cả người Việt Nam thấy cái chuyện sinh hoạt chính trị là cái quyền cơ bản của con người.

Chúng tôi đấu tranh cho 4 anh em Việt Tân ở Việt Nam là đấu tranh cho cái quyền của người Việt Nam để lập hội, để tham gia trong những sinh hoạt chính trị, không có một chế độ nào, chính thể nào có thể tước đoạt được cái quyền đó cả. Ông Hoàng Tứ Duy

Việt Long: Và sau cùng, ông là phát ngôn viên của Đảng Việt Tân, ông có điều gì muốn nhắn gửi tới đồng bào trong nước ngay bây giờ không?

Ông Hoàng Tứ Duy: Tôi nghĩ là đối với đồng bào trong nước họ thường nghe những điều tuyên truyền của nhà nước rất là nhiều nhưng mà cái quan trọng là họ nhìn thấy sự kiện một giáo sư toán học tại Đai Học Bách Khoa bị bắt chỉ vì ổng tổ chức những lớp để đào tạo thế hệ tương lai, hay là một mục sư của một giáo hội bị bắt vì đã đấu tranh cho người dân oan. Những người dân oan đã đấu tranh cho quyền của họ và những người vòng quanh của họ mà bị bắt như vậy thì đó là điều không thể chấp nhận dược.

Và nếu mà 4 anh em này bị bắt như vậy thì bất cứ người Việt Nam nào khác cũng có thể bị bắt bớ một cách phi lý, cho nên khi chúng ta đấu tranh cho 4 vị này là chúng ta đang đấu tranh cho tất cả những người Việt Nam mong muốn công lý.

Việt Long: Ông có lời kêu gọi nào đối với Đảng Công Sản Việt Nam và Chính Phủ Việt Nam ở trong nước không?

Ông Hoàng Tứ Duy: Tôi nghĩ điều hiển nhiên là chuyện bắt bớ những người bất đồng chính kiến là điều không thể nào chấp nhận được và chúng tôi nghĩ là Đảng CSVN hãy trả tự do cho tất cả các đảng viên Việt Tân đang ở trong tù và những thành viên của các tổ chức dân chủ khác, tất cả các blogger và các nhà dân chủ hiện nay đang bị giam cầm vì họ không có làm gì trái với quyền lợi của đất nước.

Việt Long: Xin cám ơn ông Hoàng Tứ Duy.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/interview-hoang-tu-duy-spokesman-of-viet-tan-party-VL%20-09102010152410.html