"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 23. November 2010

Gần 400 người chết trong vụ hỗn loạn ở Campuchia

2010-11-23 - Một vụ hỗn loạn trên cầu Kim Cương ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia đã làm thiệt mạng gần 400 người và hàng trăm người khác đang bị thương.
RFA file
Bản đồ chiếc cầu Kim Cương, nơi xảy ra vụ hỗn loạn ở Campuchia hôm 22/11/2010

Bên cạnh đó còn nhiều người mất tích vào ngày cuối cùng của một lễ đua thuyền của Campuchia, nhưng cho đến nay Ủy ban giải quyết trong vụ hỗn loạn vẫn chưa điều tra ra nguyên nhân.

Do hoảng loạn

Theo Ủy ban giải quyết trong vụ hỗn loạn trên chiếc cầu Kim Cương cho biết, ít nhất có gần 375 người bị thiệt mạng và 755 người khác bị thương trong cuộc hoảng loạn khi đám đông xô đẩy nhau để qua chiếc cầu Kim Cương vào Thủ đô Phnom Penh vào rạng sáng ngày 23/11.

Ông Nhem Vannda, Phó Chủ tịch Ủy ban chống khủng bố Campuchia, đồng thời là Phó chủ tịch Ủy ban giải quyết trong vụ hỗn loạn trên cầu Kim Cương nói với báo giới rằng, đã có 8 bệnh viện được tiếp nhận cấp cứu nạn nhân và cho đến chiều ngày 23/11 con số người thiệt mạng còn tăng. Ông còn đưa ra nhận định rằng, cuộc hỗn loạn này xuất phát từ đám đông qua cầu Kim Cương và xô đẩy nhau sau đó bị kẹt trên cầu. Ông Nhem Vannda nói:

“Bị thiệt mạng bởi vì họ bị kẹt trên cầu, không thở được. Khó thở cho nên họ xô đẩy nhau. Một số người bị té xỉu và bị dày đạp thiệt mạng, còn người khác phải nhảy xuống hồ Tonle Sap và bị chết đuối.”

Ông Nhem Vannda còn cho biết thêm, ông cùng nhiều quan chức cấp cao khác có mặt tại hiện trường và chính ông cũng khẳng định chiếc cầu Kim Cương nối từ Thủ đô Phnom Penh qua đạo Kim Cương không phải bị sặp, tuy nhiên ông cùng với Ủy ban giải quyết vụ hỗn loạn trên cầu này đang tiếp tục điều tra rõ nguyên nhân.
Một số người bị té xỉu và bị dày đạp thiệt mạng, còn người khác phải nhảy xuống hồ Tonle Sap và bị chết đuối.
Ông Nhem Vannda
Bà Yin Samith từ tỉnh Kampong Spư, thân nhân nạn nhân cho Đài Á Châu tự do biết tại bệnh viện ở Thủ đô Phnom Penh rằng, bà có hai đứa con đi chơi tại đạo Kim Cương. Trong cuộc hoảng loạn trên cầu ấy, người đi chung với con bà báo cho biết, con trai bà tên Tưa, 17 tuổi bị thiệt mạng bởi bị dày đạp trên cầu sau khi té xỉu; còn con gái 23 tuổi vẫn còn mất tích. Bà Yin Samith cho biết thêm:

“Thằng con trai biết đã bị thiệt mạng nhưng không biết xác ở đâu, còn đứa gái cho đến bây giờ vẫn còn mất tích. Tôi biết con tôi chết bởi vì người đi chung điện cho tôi biết con trai tôi bị chết trên cầu…Con xin phép đi chơi lễ đua thuyền, con ôm tôi, hôn tôi ... không thể nào xảy ra như vậy…”

Đang điều tra

hon-loan-250.jpg
Công an Campuchia đang dò danh sách nạn nhân bị thiệt mạng. Photo by Quốc Việt/RFA 
 
Còn ông Châu Văn Chi, Chủ tịch Hội Việt Kiều ở Campuchia cũng cho Đài Á Châu tự do biết vào chiều thứ ba rằng, nhân dịp lễ đua thuyền của người Campuchia cộng đồng người Việt cũng đến tham gia. Trong tai họa xảy ra này, con số người Việt ban đầu bị thiệt mạng 4 người, đang bị thương 2 người và 2 người khác còn mất tích. Ông Chi còn cho biết, Hội người Việt Nam cũng đang phân công cho cộng đồng người Việt ở các địa phương để nắm lại cộng đồng người Việt và những gia đình nào có người chết thì quan hệ Hội người Việt Kiều ở Thủ đô Phnom Penh. Ông Châu Văn Chi cho biết thêm:

“Hiện nay chúng tôi đang chỉ đạo là các gia đình nào có thân nhân bị chết trong tai nạn này thì chúng tôi chỉ đạo mỗi gia đình Hội người Việt Nam hỗ trợ 100,000 Riel tương đương 300,000 đồng, và tổ chức vòng hoa để chia buồn cùng gia đình và chỉ đạo cho các anh em tại các phường, xã, huyện để đến cùng chia buồn với gia đình.”

Phó tổng Cục Công an Campuchia ông So Phorn cho biết, Chính phủ đang hợp tác với các ban ngành để chở xác nạn nhân về tỉnh giao cho thân nhân nạn nhân bởi vì họ không phương tiện. Ông nói khi thân nhân nạn nhân đến nhận xác chết thì chúng cơ quan liên quan sẽ hỏi thăm về thông tin liên quan, nếu biết rõ danh tính thì sẽ ra giấy chứng nhận. Giấy chứng nhận này để nhận tiền hỗ trợ sau này. Ông So Phorn còn nhấn mạnh:
Trong hôm nay hay ngày mai, Ủy ban giải quyết hỗn loạn trên cầu Kim Cương sẽ làm báo cáo chi tiết liên quan vụ việc này gửi lên Thủ tướng.
Ông So Phorn
“Chúng tôi đang điều tra rõ nguyên nhân bởi vì vụ này rất nghiêm trọng chính vì nước ta chưa bao giờ xảy ra như thế. Trong hôm nay hay ngày mai, Ủy ban giải quyết hỗn loạn trên cầu Kim Cương sẽ làm báo cáo chi tiết liên quan vụ việc này gửi lên Thủ tướng.”

Chính phủ hoàng gia Campuchia cho biết, Chính phủ sẽ trợ giúp vận chuyển những người đã chết và hỗ trợ tiền 5.000.000 riel tương đương 23,970,00 đồng cho mỗi gia đình. Chính phủ hoàng gia Campuchia cũng thông báo cho dân và các quan chức cấp cao Campuchia tổ chức lễ Quốc tang vào ngày 25/11 nhằm để cùng chia buồn với gia đình nạn nhân.