"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 24. November 2010

Vì sao phụ nữ đi nhậu?

Trong những năm gần đây, tại các nhà hàng, các quán ăn, các quán nhậu bên đường, người ta nhận thấy càng ngày càng có thêm một số các chị em ngồi uống vài chai bia, rôm rả tiếng cười đùa.
Photo courtesy of adenz.net
Phụ nữ nhậu ở các quán dọc đường phố SG.


Đó là chưa kể ở một số nơi ăn chơi, các thiếu nữ trong tuổi xuân thì uống rượu, uống bia còn hơn cả cánh đàn ông.
Chuyện phụ nữ uống bia, đi nhậu nay đã trở thành quen thuộc và bình thường. Phải chăng ở thời đại ngày nay, cũng đã đến lúc phải thay đổi cái nhìn về tính cách của người phụ nữ?

Bình đẳng giới

Theo lời cô Huyền Trang, năm nay 22 tuổi, hiện ở Châu Đốc, thì chuyện các chị em đi uống bia là chuyện xảy ra rất bình thường, đến nỗi hình như mọi người đều mặc nhiên chấp nhận, cô nói:
“Chuyện đó là bình thường, nếu nói về độ tuổi mà uống để giao tiếp thì chuyện đó bình thường lắm, không có gì hết. Mình không thể nào đoán được người ta uống bao nhiêu chai là say xỉn được. Cái đó là do mỗi người, mình có tâm trạng hay là không có tâm trạng. Mình uống để mà giao tiếp hay để mình vui nữa. Cỡ em thì khoảng 6, 7 chai mà không xỉn, cũng không chừng…”

Cô cho hay rằng, mỗi khi đi uống, thường là đi chung một nhóm với nhau cả nam lẫn nữ. Lần đầu cô cũng chẳng biết uống ra sao, được một người trong nhóm cho nếm thử, và đến các lần kế tiếp thì quen dần. Cô kể rằng:
“Có con trai, con gái luôn, bình thường… Thực tế thì bây giờ mẹ em còn một chút sống theo kiểu phong kiến, không thích em đi uống hay đi nhậu như vậy. Nhưng vì do công việc của em như vậy, em bắt buộc phải đi…Em đang học đại học và đang làm việc như  kế toán, cho nên bắt buộc phải đi. Độ tuổi của em thì chuyện đó là bình thường, nhưng cỡ chừng năm mươi mấy thì đa số không thích.” 

Đó là tình trạng ở Châu Đốc. Riêng với chị Huệ, tuổi ngoài 50, nhà ở quận 10, TPHCM, cũng xác nhận rằng bây giờ phụ nữ đi nhậu là chuyện rất bình thường và chẳng ai lên án cả! Chị cho hay rằng đa số những người trạc tuổi hay nhỏ hơn chị vài tuổi, mà đi uống bia thì cũng chẳng có gì sai trái. Vì thực sự, họ là những người thiếu may mắn về đường tình cảm hay hạnh phúc gia đình. Chị nói:
“Cũng như bàn tay, có 5 ngón thì có ngón dài ngón ngắn, thì cũng có người này người kia, cuộc đời cũng có muôn hình muôn vẻ, phụ nữ mình thì ít hơn đàn ông. Người ta đi theo chồng người ta. Chính trong tiệc cưới, một bàn toàn đàn bà con gái chúng tôi cũng thích uống bia, không thích uống nước ngọt. Cái đó người ta thích uống chứ không phải để say.”

cdcmgroup.net-250.jpg
Phụ nữ cũng cụng ly như nam giới. Photo courtesy of cdcmgroup.net
 
Theo lời chị, đa số những phụ nữ khi một lần dang dở, thường dễ dàng kết bạn và rủ nhau đi uống bia để đỡ buồn, chị nói: “Không ai uống một mình đâu, phải có bạn chị ơi, phải có bạn, người ta đi với một số bạn, thoải mái hơn, người ta không còn bị ràng buộc về người chồng nữa, người ta chơi với một nhóm bạn để cho vui, để cho thoải mái và họ thích uống bia lắm.” 
 
Chuyện uống bia không hẳn chỉ với những phụ nữ đã li dị, hay có hoàn cảnh gia đình buồn, mà còn với các cô gái ở lứa tuổi ngòai 20 cho đến 30, có việc làm tốt và ổn định. Nhưng vì nhu cầu công việc, họ phải tiếp khách, xã giao, và thế là cũng phải uống bia với khách cho phải phép lịch sự, cô Thoa, 26 tuổi, đang làm cho công ty Hà Thành ở Hà Nội, cho biết: 
“Cũng còn tùy. Thường thì đối tượng đó không phải là đối tượng trẻ lắm, đa số là dân đi làm, các chị thường tầm tuổi trung trung. Bây giờ đi làm thì thường có các buổi là đi tiếp khách, đi quan hệ về công việc, thì đôi khi có uống để giao tiếp, để giữ phép lịch sự, gọi là có uống.”

Khi được hỏi về quan niệm của chị về chuyện phụ nữ ngày nay đi uống bia, nhậu nhẹt, chị chia sẻ:  
Chính trong tiệc cưới, một bàn toàn đàn bà con gái chúng tôi cũng thích uống bia, không thích uống nước ngọt. Cái đó người ta thích uống chứ không phải để say.
Chị Huệ ở TPHCM


“Thực ra, cũng phải tìm hiểu xem tình trạng người ta như thế nào. Nếu mình nghĩ theo kiểu người Việt Nam xưa, thì kiểu uống bia như thế là không thể được. Nói chung là “công dung ngôn hạnh” mà cái kiểu ngồi  nhậu nhẹt chơi bời ở trong một cái quán thì thật là điều không thể. Nhưng tuy nhiên mình cũng phải suy đi tính lại, có nghĩa là  hiện tại bây giờ trong công việc, chịu rất nhiều áp lực, thậm chí công việc của họ còn khó khăn hơn cả nam giới, thì việc họ đi giải tỏa cũng có lý do riêng của họ.
Như em biết, có một chị áp lực công việc rất cao, ngày cũng 8 tiếng nhưng mà gần như phải tập trung tất cả công sức của mình vào thì thực sự rất căng thẳng, lại thêm một cái gánh nữa là gia đình. Người phụ nữ Việt Nam mình còn phải gánh thêm một gánh nữa là gia đình.”

Để giảm stress

Cô Huyền Trang thì quan niệm rằng, chuyện phụ nữ uống bia, đi nhậu là vì giao tiếp, hay vui với bạn bè trong chốc lát thì chẳng có gì là xấu xa cả, nếu biết hạn chế sự say xỉn của mình, nhất là khi có vài anh thanh niên đi cùng, chị nói:  
“Thực sự phụ nữ đi giao tiếp, đi uống thì chuyện đó là mình uống trong một khuôn khổ nào đó thì đàn ông có thể chấp nhận được. Còn mình uống mà say xỉn thì đàn ông không thể chấp nhận được, thực tế là như vậy.
Bây giờ, nguyên một đám đi chơi, chị uống không được nhiều thì cũng được chút ít. Nếu chị không biết uống thì cũng phải nếm môi, bởi lẽ tòan bộ uống bia hết mà chị uống nước lạnh hay sao? Người ta không bắt buộc và ép chị nhưng khi chị uống một lọai thức uống khác thì bàn tiệc đó cảm thấy loãng đi.”

Ngoài ra, cô cũng cho hay rằng, khi lập gia đình, dĩ nhiên, phải cố gắng chọn một anh chồng nào biết thông cảm chuyện bia bọt của vợ thì mới xây dựng hạnh phúc lâu bền, cô nói: “Nếu em có lập gia đình thì người đó phải hiểu và thông cảm, không phải em đi uống là em mê chơi, nhưng vì do công việc, do giao tiếp bắt buộc em phải uống.” 

nhansuvietnam.vn-250.jpg
Vui vẻ trong một quán nhậu. Photo courtesy of nhansuvietnam.vn
 
Vừa rồi là một số ý kiến của các chị em phụ nữ, còn anh Tuấn Anh, một giáo viên đang đi dạy ở Huế cho biết rằng:  “Em gặp một vài người vào nhậu lẻ tẻ thì có, còn bạn bè mà họ đi nhậu với nhau thì đó là chuyện bình thường. Họ có gì về tâm lý, hay tình cảm gì đó thì mới ngồi nhậu, chứ không phải là thói quen hàng ngày.” 
 
Được hỏi rằng nếu sau này, khi lập gia đình, gặp một người vợ thích uống bia và đi nhậu với bạn bè, anh sẽ xử trí ra sao, anh cho hay: “Trường hợp đi vui vẻ với bạn bè, mà thi thoảng thôi, thì còn OK, chứ còn suốt ngày mà đi để cho vui, để “cà kê dê ngỗng” thì cái đấy không được.”

Hiện nay ở Việt Nam, nhà hàng, quán ăn, quán nhậu mọc ra như nấm. Đồng thời, bất cứ chuyện gì giao dịch, làm ăn...đều đem ra ngoài quán để bàn bạc và ký hợp đồng. Trong khi đó thì dường như chị em phụ nữ bây giờ đa số đều có cá tính mạnh mẽ, nhất là trong chuyện kinh doanh. Anh Đan Trần, một Việt Kiều tính chuyện đầu tư làm ăn ở trong nước, vừa trở lại Mỹ có nhận xét:
“Bây giờ các quán, mấy cái tiệm, nơi người ta làm ăn, business thì thấy phần trăm đàn bà và đàn ông ngang nhau, nó không khác nhau nữa. Bên Việt Nam làm ăn thì nói chuyện trong các quán nhiều hơn là nói chuyện trong văn phòng. Nhiều công ty mới bây giờ được điều khiển bởi người phụ nữ rất là nhiều.
Em gặp một vài người vào nhậu lẻ tẻ thì có, còn bạn bè mà họ đi nhậu với nhau thì đó là chuyện bình thường. Họ có gì về tâm lý, hay tình cảm gì đó thì mới ngồi nhậu, chứ không phải là thói quen hàng ngày.
Anh Tuấn Anh, một giáo viên ở Huế

Những công ty mới về các lãnh vực chẳng hạn như media, hay địa ốc, du lịch, thì vai trò chính như giám đốc hay quản lý thì rất nhiều đàn bà giữ chức vụ đó. Làm việc thì xảy ra việc giao tiếp nhiều và người Việt mình thì gặp gỡ bên ngoài. Chính vì thế, mình thấy chuyện đó (phụ nữ nhậu, uống bia) nó xảy ra nhiều và nó trở thành bình thường.”

Tuy nhiên, theo lời anh cho hay, thì hiện nay, có một số phụ nữ đã bắt đầu chú ý đến sức khỏe, tuy chỉ là con số ít ỏi, nhưng nó cũng biểu hiện cho sự quan tâm đến sức khỏe của mình, một khi họ đã dùng bia, rượu, anh nói:  
“Một khi người ta biết thêm về cái hại của bia rượu thì người ta cũng giới hạn cái đó, và đặc biệt khi người ta khá giả, giầu có thì họ lo cho sức khỏe để người ta sống lâu hơn. Cái nơi mà ăn chơi thì người ta vẫn uống nhiều. Nhưng nếu nói chung hết thì mình thấy người ta bắt đầu lo về sức khỏe rồi.”

Vừa rồi là một số ý kiến liên quan đến chuyện phụ nữ uống bia, đi nhậu. Có thể nói, hiện nay, chuyện uống bia, nhậu nhẹt với bạn bè cho vui, không còn chỉ dành cho quí ông. Có ý kiến cho rằng, các bà các cô khi uống vào sẽ bị ảnh hưởng đến công việc và gia đình. Tuy nhiên, trên thực tế, đó chỉ là những giây phút để xả stress, như lời của cô Thoa ở Hà Nội cho rằng:
“Em nghĩ cái mà họ chịu đựng, khi nó thể hiện ra một cái gì đó, đi nhậu chẳng hạn, thì là cách để họ bung tất cả cái sức của mình ra, để rồi đến ngày hôm sau thì lại trở về với những gì bản thân của mình đã có, và quay lại có trách nhiệm trong công việc và trong gia đình. Thế thì theo em, điều đấy chẳng có gì là sai cả.”