"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 29. Dezember 2010

Người theo đạo Thiên Chúa Giáo ở Việt Nam mừng lễ Giáng Sinh bị cản trở


Giám Mục Hoàng Ðức Oanh cùng với các giáo dân tại một địa điểm cử hành thánh lễ Giáng Sinh. (Hình: chuacuuthe.com)

HÀ NỘI 28-12 (TH) - Người theo đạo Thiên Chúa Giáo ở Việt Nam mừng lễ Giáng Sinh đã bị cản trở tại nhiều nơi ở Việt Nam.

Một bài báo của báo Công Giáo điện tử bằng Anh ngữ www.asianews.it hôm Thứ Ba 28 tháng 12, 2010 đưa ra nhiều dẫn chứng cho thấy các hoạt động mừng lễ Giáng Sinh năm nay của người theo đạo Thiên Chúa Giáo từ Bắc chí Nam, ở một số nơi, đã bị ngăn cản. Dù là một buổi trình diễn thánh ca hay cử hành thánh lễ Giáng Sinh đã được nhà cầm quyền chấp thuận rồi tới phút chót lại bắt phải bỏ.
Ngày 18 tháng 11, 2010, Bộ Ngoại Giao Mỹ công bố bản phúc trình về tự do tôn giáo thế giới, phần về Việt Nam, vẫn nêu ra những dẫn chứng cụ thể cho thấy quyền tự do tôn giáo của người dân không được tôn trọng.
Bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hà Nội phản bác ngay rằng “Tại Việt Nam, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân được quy định rõ trong Hiến pháp, được tôn trọng và được bảo đảm trên thực tế.”

Bà này còn đả kích ngược lại rằng “Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế 2010” của Bộ Ngoại Giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra những đánh giá không khách quan, dựa trên “những thông tin sai lệch về Việt Nam”.

Trong bản tin của asianews.it nói trên, tác giải Joseph Dang đưa ra một số dẫn chứng chứng minh ngược lại cho thấy bà Nguyễn Phương Nga đã tuyên truyền bịp bợm.

Ngày 19 tháng 12, 2010, khoảng 2,000 tín hữu Tin Lành đến hội trường Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia ở Hà Nội để tham dự buổi trình diễn thánh ca Giáng Sinh. Họ đã bị đuổi ra ngoài dù chương trình mới bắt đầu và tiền thuê hội trường đã trả đầy đủ.

Hàng trăm công an cảnh sát đã được điều động tới để đàn áp các giáo dân Tin Lành. Vì vậy, các giáo dân đã sinh hoạt ngay trên đường phố. Có 6 người gồm mục sư và tín đồ đã bị bắt giữ.

Theo nguồn tin, các vụ việc tương tự cũng đã xảy ra ở Thanh Hóa, Nghệ An và Ðà Nẵng.

Bài viết kể tóm tắt về một số vụ khủng bố đối với nhà thờ Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Sài Gòn, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, đã bị rất nhiều lần và việc cướp tài sản của dòng này ở Ðà Lạt.

Mới nhất là vụ Giám Mục Hoàng Ðức Oanh của Giáo Phận Kontum đã bị cấm không cho cử hành thánh lễ Giáng Sinh ở xã Sơn Lang, huyện K'bang.

Bản tin ngày 27 tháng 12, 2010 trên asianews.it của Joseph Dang viết riêng về vụ cấm Ðức Cha Oanh đang dâng thánh lễ cho hay ngài đã viết thư thông báo trước về lịch trình thánh lễ do ngài cử hành cho nhà cầm quyền các nơi. Ngài đã được nhà cầm quyền bảo đảm là ngài có thể tiến hành chương trình.

“Nếu ông muốn cử hành thánh lễ, ông có thể làm như vậy nhưng không phải cho mọi người cùng ở một chỗ.” Ðức Cha Oanh được báo asianews.it thuật lời. “Ông phải tới từng gia đình (để dâng thánh lễ cho riêng họ) và mỗi thánh lễ không được dài hơn một giờ.”

Ðây không phải là lần đầu tiên Giám Mục Micae Hoàng Ðức Oanh bị cấm dâng thánh lễ cho giáo dân. Hồi tháng 11, 2010, ngài đến dâng thánh lễ cho giáo dân ở một số địa điểm thuộc huyện K'bang, huyện Kon Chro cũng đã bị cấm cản.

Giám Mục Oanh từng cho hay mỗi khi xin phép làm lễ cho giáo dân ở một số nơi chưa có nhà thờ thì nhà cầm quyền địa phương trả lời “Ở đây không có nhu cầu tôn giáo vì không có giáo dân”.

Trái lại, theo bài viết trên asianews.it, kể từ khi Ðức Cha Oanh được bổ nhiệm làm giám mục địa phận Kontum từ năm 2003 đến nay, ngài đã chứng kiến một số lượng lớn lao đến 30,000 người Thượng vào đạo Công Giáo trong năm 2008 và thêm 20,000 người nữa vào đạo trong năm 2009. Ngài thông thạo Anh, Pháp ngữ và nói được nhiều tiếng sắc tộc như Bana, Jarai, Sedang...

Nguồn tin nói rằng số lượng người quá đông đảo xin vào đạo Công Giáo đã làm cho nhà cầm quyền lo sợ.